Đi bộ và Thiền giúp cho tâm hồn thật sự an bình, không còn căng thẳng, tiêu cực

( PHUNUTODAY ) - Đức Phật thường xuyên đi bộ hành đạo, sau khi thành đạo Đức Phật đã dành cả một tuần lễ, sử dụng khoảng không gian dưới gốc Bồ Đề và đi vòng tròn từ hướng Đông. Ngài xem việc đi bộ là một phần quan trọng của cuộc sống.

Đức phật, ngài là minh chứng điển hình cho thấy việc sống cùng thiên nhiên rất quan trọng khi Ngài thường chọn địa điểm là trong rừng để làm nơi thanh tịnh tu tập, phần lớn cuộc đời của Đức Phật là ở nơi rừng núi xa xôi hẻo lánh, tránh xa được bụi bẩn, ồn ào nơi phố thị.

Mỗi ngày Ngài đều đi bộ, khi có người nào cần được giáo hóa, Đức Phật tự đi đến hóa độ. Ngài cũng khuyến khích các đệ tử của mình hãy đi thuyết pháp bằng đôi chân của mình. Các vị tỳ kheo cũng thường đi bộ khất thực trong các làng vào buổi sáng sớm. Hầu hết thời gian trong ngày Đức Phật dùng để hành Thiền vì việc kiểm soát hơi thở ra vào là một bài tập rất có lợi cho sức khỏe cả thân lẫn tâm.

Tương tự, theo nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy, người hay ở trong trạng thái Thiền, hệ thống não bộ tiết ra các loại hormone giúp cho tâm hồn thật sự an bình, không còn căng thẳng, tiêu cực.

Trong khi đó, khi một người đang có tâm ở trạng thái bất ổn, cơ thể có những biến đổi về thể chất và tinh thần dẫn đến nguy cơ gây bệnh ở nhiều cơ quan khác nhau như tim mạch, gan, thận… và theo Đông y thì điều này gây hại các tạng như can, phế, tỳ, thận.

Hiện nay, các nhà trị liệu tâm thần phương Tây cũng đã và đang sử dụng Thiền như một phương thức để ngăn chặn, điều trị và phục hồi những bệnh rối loạn tâm thần.

***

Ngày xưa Đức Phật trong suốt 45 năm giáo hóa tại khu vực rộng lớn dọc theo hai bên bờ Sông Hằng ngài chỉ sử dụng mỗi một phương tiện duy nhất là đi bộ. Trong Kinh nói Đức Phật lúc nào cũng ở trong đại định, như vậy thì lúc đi bộ Đức Phật cũng thiền.

Việc đi bộ có thể là cơ hội kỳ diệu khác để thực hành chánh niệm. Từng giây phút có thể tăng cường sự tỉnh thức và đôi khi là đối tượng dễ tiếp cận thiền hơn hít thở.

Trong quan điểm Phật giáo, chánh niệm là sự tỉnh giác, là sự chú tâm đến những gì đang xảy ra trong hiện tại, một cách vô tư không phê phán hoặc so sánh. Thiền đi bộ được xem là một trong những phương pháp hữu hiệu để thực hành chánh niệm. Kỹ thuật này mang lại nhiều lợi ích, giúp cơ thể cảm thấy cân bằng và thanh thản hơn, phù hợp thực hành ở khuôn viên quanh nhà trong mùa dịch.

Bài thiền đi bộ có thể giúp bạn giải phóng dòng suy nghĩ phiền phức, ồn ào quấy nhiễu tâm trí, bằng cách thả mình vào vẻ đẹp và sự giản đơn xung quanh bạn, như ngắm nhìn từng chi tiết nhỏ bé, đáng yêu và thanh bình nhất trên một dòng suối đang chảy. Thế nhưng điều tuyệt vời nhất về bài thiền đi bộ vẫn là việc bạn có thể thực hiện bài thiền ở mọi nơi.

Tác giả: Dương Ngọc