Gia vị quen thuộc này đang ‘tàn phá’ gan của bạn lặng lẽ

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thường xuyên sử dụng loại gia vị này trong bữa ăn hàng ngày không? Ít ai biết rằng, nó có thể gây hại cho gan không kém gì rượu bia. Cùng khám phá xem đó là gia vị gì và tại sao lại nguy hiểm đến vậy.

Khi nói đến những thực phẩm có hại cho gan, nhiều người thường nghĩ ngay đến rượu và bia. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều muối trong chế độ ăn hàng ngày cũng đã được xác nhận là gây hại cho gan không kém gì các loại đồ uống có cồn này.

Tại sao việc tiêu thụ quá nhiều muối lại gây hại cho gan?

Muối bao gồm chủ yếu là natri clorua, chứa khoảng 40% natri và 60% clorua. Theo nguồn từ Healthline, natri là một khoáng chất thiết yếu cho việc duy trì chức năng của cơ và hệ thần kinh. Khi kết hợp với clorua, natri hỗ trợ cơ thể trong việc duy trì sự cân bằng nước và các khoáng chất. Tuy nhiên, một nghiên cứu từ Đại học Tế Nam (Trung Quốc) đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ muối quá mức có thể gây ra stress oxy hóa, tình trạng mất cân bằng giữa các gốc tự do có hại và các chất chống oxy hóa có lợi trong cơ thể. Stress oxy hóa có thể làm tổn hại và làm tăng tỷ lệ chết tế bào gan, cũng như hạn chế khả năng phân chia của chúng. Những yếu tố này đều góp phần vào sự phát triển của xơ gan. Đáng chú ý, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây tổn thương cho gan và dẫn đến xơ hóa ở cả người lớn và phôi thai đang phát triển.

Hơn nữa, việc ăn mặn còn có nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh gan nhiễm mỡ và suy giảm khả năng lọc cũng như xử lý các chất độc hại của gan.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, lượng muối tối ưu mà người trưởng thành nên tiêu thụ không nên vượt quá 5g mỗi ngày (tương đương với một thìa cà phê).

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, lượng muối tối ưu mà người trưởng thành nên tiêu thụ không nên vượt quá 5g mỗi ngày (tương đương với một thìa cà phê)

Hệ quả tiêu cực của việc lạm dụng muối

Theo thông tin từ Healthline, việc tiêu thụ muối nhiều hơn mức cần thiết có thể gây ra những tác động nhất thời và lâu dài tới sức khỏe, bao gồm:

Tích nước

Sử dụng muối quá liều có thể dẫn đến hiện tượng sưng phù ở các chi, bao gồm tay và chân, cũng như hiện tượng tăng cân nhẹ. Điều này xảy ra do thận giữ nước trong cơ thể để duy trì sự cân bằng với lượng natri dư thừa mà bạn đã nạp vào.

Cảm giác khát nước

Sau khi ăn một bữa ăn nhiều muối, bạn có thể trải qua cảm giác miệng khô hoặc cơn khát mãnh liệt. Điều này là do cơ thể bạn cần cấp nước để xử lý lượng natri thừa.

Sau khi ăn một bữa ăn nhiều muối, bạn có thể trải qua cảm giác miệng khô hoặc cơn khát mãnh liệt. Điều này là do cơ thể bạn cần cấp nước để xử lý lượng natri thừa

Tăng huyết áp

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn uống giàu muối liên quan đến việc tăng huyết áp. Natri có trong muối làm tăng thể tích máu bằng cách giữ nước trong cơ thể. Khi thể tích máu gia tăng, áp lực lên thành mạch máu cũng sẽ tăng, dẫn đến huyết áp cao. Hơn nữa, natri có thể làm mất khả năng co giãn của mạch máu, góp phần làm cho chúng trở nên cứng hơn, từ đó làm gia tăng huyết áp.

Tăng nguy cơ ung thư dạ dày

Sử dụng nhiều muối có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư dạ dày do khả năng gây loét hoặc viêm niêm mạc dạ dày. Muối thường làm tăng sản xuất axit dạ dày, gây viêm và tạo điều kiện cho các vi khuẩn như Helicobacter pylori sinh sôi, được biết đến là nguyên nhân chính gây loét và ung thư dạ dày.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ muối quá mức có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch, do việc gây tăng huyết áp và làm cứng thành mạch. Hai yếu tố này có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đồng thời nâng cao khả năng tử vong sớm.

Tác giả: Trần Thu Thủy