Hoàng hậu và các phi tần được trả 'lương thưởng' bao nhiêu một tháng?

( PHUNUTODAY ) - Điều này ít khi được nhắc đến nhưng thực tế, khi đã bước chân vào hậu cung của hoàng đế, từ Hoàng hậu đến các vị phi tần đều có lương thưởng hằng tháng.

Khi nhắc đến hậu cung của các hoàng đế, mọi người thường nghĩ ngay đến các cuộc tranh sủng, tranh đoạt địa vị của các phi tần. Việc cạnh tranh như vậy không chỉ liên quan đến tình yêu, sự sủng ái của nhà vua, đến quyền lực mà cũng chịu ảnh hưởng của lương bổng. Vị trí càng cao, khoảng bổng lộc nhận được càng lớn.

Trong triều đại nhà Thanh của Trung Hoa, tiền 'lương tháng' của Hoàng hậu và các phi tần khác trong hậu cung đều được chia thap cấp bậc và chia thành nhiều vật phẩm khác nhau.

Theo quy chế Thanh cung, hoàng đế chỉ phép có 1 Hoàng hậu, 1 Hoàng Quý phi, 2 Quý phi, 4 Phi và 6 Tần. Dưới các cấp bậc này là Quý nhân, Thường tại, Đáp ứng. Các vị trí cấp thấp này tuy không giới hạn số lượng nhưng không được chọn tùy tiện.

Trong hậu cung nhà Thanh, Hoàng hậu là người có vị trí cao nhất nên bổng lộc cũng ở mức cao nhất. Nếu quy đổi ngân lượng của nhà Thanh ra đơn vị tiền hiện tại của Trung Quốc thì 1 lượng bạc tương đương khoảng 250 nhân dân tệ (NDT). Lấy tỉ giá 1 nhân dân tệ bằng xấp xỉ 3.500 VNĐ để ước lượng được mức lương mà các phi tần nhà Thanh nhận được.

Hoàng hậu

Hoàng hậu là vị trí nhận được nhiều bổng lộc nhất trong hậu cung nhà Thanh (chỉ tính riêng trong các thê tử của nhà vua).

Hoàng hậu là người nhận được đãi ngộ cao nhất trong hậu cung nhà Thanh (chỉ tính trong tất cả các thê thiếp của hoàng đế). Dựa theo ghi chép lịch sử, mỗi năm Hoàng hậu được hưởng 1.000 lượng bạc. Như vậy, trong một năm, hoàng hậu sẽ nhận được khoảng 250.000 NDT (khoảng 20.800 NDT/tháng), tức là khoảng 73 triệu VNĐ/tháng.

Hoàng quý phi

Đứng sau Hoàng hậu, Hoàng quý phi sẽ là người có mức đãi ngộ cao tiếp theo trong hậu cung.

Hoàng quý phi nhận bổng lộc thấp hơn hoàng hậu 200 lượng bạc/năm, tức là người ở vị trí này nhận được 800 lượng bạc/năm. Quy đổi ra tiền tệ hiện tại, số bạc này tương đương khoảng 200.000 NDT/năm, khoảng 16.600 NDT/tháng, xấp xỉ 58 triệu VNĐ/tháng.

Quý phi

Các Quý phi Thanh triều mỗi năm nhận được khoảng 600 lượng bạc, tương đương 150.000 NDT/năm, gần 12.500 NDT/tháng, xấp xỉ 43 triệu 750 nghìn VNĐ/tháng.

Phi

Bổng lộc của những người ở hàng Phi chỉ bằng một nửa hàng quý phi, tức là mỗi năm chỉ được 300 lượng bạc, tương đương 75.000 NDT/năm, quy đổi ra tiền tệ hiện đại là khoảng 6.250 NDT/tháng, xấp xỉ 21 triệu 900 nghìn VNĐ/tháng.

Tần

Các vị tần mỗi năm nhận được khoảng bộc lộc là 200 lượng bạc. Quy đổi ra tiền tệ hiện đại là khoảng 50.000 NDT/năm, tương đương khoảng 4.200 NDT/tháng, xấp xỉ 14,7 triệu VNĐ/tháng.

Quý nhân

Trong hậu cung nhà Thanh, các Quý nhân chỉ nhận được 100 lượng bạc mỗi năm, tương đương 25.000 NDT/năm, tức khoảng 2.000 NDT/tháng, khoảng 7 triệu VNĐ/tháng.

Thường tại

Các Thường tại nhận số bổng lộc khá ít.

Mỗi Thường tại chỉ nhận được bổng lộc là 50 lượng bạc/năm, ứng với khoảng 12.500 NDT/năm, tức 1.000 NDT/tháng, quy đổi ra tiền Việt là khoảng 3,5 triệu đồng/tháng.

Đáp ứng

Vị trí thấp nhất trong danh sách nhận bộc lộc ở hậu cung nhà Thanh chính là Đáp ứng. Các nữ nhân ở vị trí này chỉ nhận được 30 lượng bạc cho mỗi năm, tức khoảng 7.500 NDT/năm, chia ra là 625 NDT/tháng, khoảng 2,9 triệu VNĐ/tháng.

Ngoài số bổng lộc cố định, được coi như tiền lương nêu trên, các phi tần ở những cấp bậc khác nhau cũng được hưởng các đãi ngộ khác nhau về nhu yếu phẩm phục vụ đời sống thường ngày bao gồm thực phẩm, tơ lụa, số lượng cung nữ hầu hạ, các loại trang sức, châu báu, đồ vật quý hiếm...

Bên cạnh đó, vào dịp sinh nhật của mỗi phi tử, hoàng đế có ban những lễ vật riêng làm quà tặng cho họ. Ví dụ như sinh thần của Hoàng hậu, Hoàng thượng có thể tặng 90 lạng vàng, 900 lạng bạc, 9 tấm sa tanh, 9 tấm ninh lụa, 9 tấm lụa cung đình... Các phi tần khi sinh con hoặc hoàng tử đầy tháng cũng được nhà vua tặng "hồng bao" tượng trưng cho may mắn cùng với một số lễ vật như vàng bạc châu báu. Các phi tần có con cũng được nhà vua phát phong bao đỏ vào dịp lễ tết.

Không chỉ có sự sủng hạnh của hoàng đế hay quyền lực mà sự chênh lệch đãi ngộ, bổng lộc giữa các vị trí trong hậu cung của hoàng đế nên các phi tần thường xuyên cạnh tranh nhau để vươn lên "tầng lớp" cao hơn, để có cuộc sống sung túc, dư dả hơn.

Tác giả: Thanh Huyền