Tủ lạnh có một bộ phận đặc biệt ở phía sau, nửa năm làm sạch một lần, tiết kiệm cả triệu tiền điện

18:22, Chủ nhật 23/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Việc vệ sinh tủ lạnh đã quá quen thuộc với mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng phía sau tủ lạnh có một bộ phận đặc biệt cần được vệ sinh định kỳ.

Bộ phận đặc biệt phía sau tủ lạnh cần được vệ sinh định kỳ

Tủ lạnh là thiết bị điện hoạt động 24/7, tiêu thụ khá nhiều điện năng. Chính vì vậy, việc sử dụng thiết bị sao cho hiệu quả, tiết kiệm điện là điều mà nhiều gia đình quan tâm. Ngoài việc bảo quản một lượng thực phẩm vừa đủ, điều chỉnh nhiệt độ phù hợp, bạn cần phải chú ý đến việc vệ sinh tủ lạnh.

Thông thường, khi nhắc đến vệ sinh tủ lạnh, mọi người sẽ chỉ nhớ đến việc vệ sinh các ngăn tủ hoặc vệ sinh gioăng ở cửa tủ lạnh. Tuy nhiên, phía sau tủ lạnh có một bộ phận quan trọng cũng cần được vệ sinh.

Bộ phận đó chính là cuộn dây ngưng tụ của tủ lạnh. Đây là nơi mà một phần nhiệt sẽ được tỏa ra không khí xung quanh. Bộ phận này chứa chất làm lạnh ở dạng lỏng, có vai trò giảm nhiệt độ bên trong tủ.

Cuộn dây ngưng tụ nằm phía sau tủ lạnh cũng cần được vệ sinh thường xuyên.

Cuộn dây ngưng tụ nằm phía sau tủ lạnh cũng cần được vệ sinh thường xuyên.

Vì nằm bên ngoài tủ lạnh nên bộ phận này rất dễ bị bám bụi bẩn. Bụi bẩn bám thành lớp dày sẽ khiến nhiệt không thể tỏa ra bên ngoài, tủ nóng hơn và phải hoạt động nhiều hơn để làm mát. Đây chính là nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện tăng lên đáng kể đồng thời làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

Ngoài ra, khi các cuộn dây ngưng tụ bị tích tụ nhiều bụi bẩn và không được làm sạch, tủ lạnh cũng có thể phát ra tiếng ồn lớn hơn trong quá trình hoạt động.

Bạn không cần phải vệ sinh cuộn dây ngưng tụ quá thường xuyên. Chỉ cần làm việc này khoảng 6 tháng/1 lần là đủ. Nếu nhà bạn nuôi thú cưng như chó, mèo thì nên vệ sinh với tần suất nhiều hơn do lông của chúng cũng có thể bám vào các cuộn dây ngưng tụ.

Cách vệ sinh cuộn dây ngưng tụ

Trước khi vệ sinh tủ lạnh, bạn nên dọn dẹp hết các thực phẩm bên trong và ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện. Đẩy tủ lạnh ra khỏi vị trí cố định để việc vệ sinh được thực hiện dễ dàng hơn.

Cuộn dây ngưng tụ thường nằm ở bên dưới, phía sau tủ lạnh. Đa phần cuộn dây ngưng tụ đề lộ ra ngoài. Tuy nhiên, có một số tủ có thiết kế tấm bảng hoặc tấm lưới che chắn ở phía trước.

Bạn có thể sử dụng máy hút bụi để hút hết bụi bẩn bên bám trên cuộn dây ngưng tụ. Nếu không có máy hút bụi, bạn cũng có thể sử dụng khăn mềm hoặc bàn chải mềm để lau. Lưu ý, cuộn dây ngưng tụ dễ bị hỏng nếu dùng lực quá mạnh. Do đó, bạn nên thực hiện vào thao tác nhẹ nhàng để tránh làm hỏng bộ phận này.

Ngoài ra, phía sau tủ lạnh còn có một bộ phận khác là khay đựng nước. Khay này dùng để hứng hơi nước ngưng tụ ở giàn lạnh để nước không chảy ra ngoài làm hỏng tủ. Khay nước được đặt ngay bên dưới dàn nóng. Về cơ bản, bạn không cần phải vệ sinh khay nước này. Tuy nhiên, khay nước cũng có thể tích tụ nhiều bụi bẩn, có thể có cả côn trùng rơi vào bên trong. Vì vậy, bạn có thể vệ sinh khay nước để tránh phát sinh mùi hôi khó chịu.

Khay nước phía sau tủ lạnh có thể tích tụ nhiều bụi bẩn và cần được vệ sinh.

Khay nước phía sau tủ lạnh có thể tích tụ nhiều bụi bẩn và cần được vệ sinh.

Việc tháo khay nước rất đơn giản. Bạn chỉ cần nhẹ nhàng nhấc khay nước ra, đổ nước bên trong đi, rửa sạch khay, lau khô và lắp lại vị trí ban đầu là được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền