Không cần đổi tiền, vẫn thoải mái dùng VND khi du lịch 5 quốc gia này: Bạn đã biết chưa?

( PHUNUTODAY ) - Một tin vui với các tín đồ du lịch, người Việt Nam khi đi đến 5 quốc gia này có thể sử dụng tiền nước mình để thanh toán. Đó là những nước nào?

Một tin vui với các tín đồ du lịch, người Việt Nam khi đi đến 5 quốc gia này có thể sử dụng tiền nước mình để thanh toán. Đó là những nước nào?

5 quốc gia người Việt đi đến không cần đổi tiền

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tiến hành ký thỏa thuận cơ chế thanh toán xuyên biên giới với 05 quốc gia Đông Nam Á. Theo đó, Việt Nam sẽ cùng với 05 nước ở Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Singapore kết nối một hệ thống thanh toán bằng cách sử dụng mã QR code cho những giao dịch bán lẻ.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tiến hành ký thỏa thuận cơ chế thanh toán xuyên biên giới với 05 quốc gia Đông Nam Á.

Thanh toán qua QR code sẽ cho phép người dùng không cần mang theo tiền mặt mà vẫn có thể thanh toán được các món hàng tại cửa hàng bán lẻ. Người dùng chỉ cần có điện thoại thông minh và có tài khoản ngân hàng. Khi thanh toán, người dùng sẽ đưa camera của điện thoại để quét mã là hệ thống sẽ tự động trừ đi khoản tiền cần phải trả trong tài khoản ngân hàng.

Cách thanh toán này rất tiện lợi, sẽ giúp các du khách Việt Nam không cần phải đổi tiền và cũng không cần thiết phải mang nhiều tiền mặt mà vẫn có thể thanh toán được mọi đồ ăn, thức uống. Họ hoàn toàn có thể mua sắm một cách đơn giản và rất tiện dụng khi đi du lịch qua các nước Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore. Chắc chắn, đây là một niềm vui không nhỏ với những người ưa xê dịch.

Trước đó, MoU về hợp tác và kết nối thanh toán khu vực với các ngân hàng trung ương các nước ASEAN5 đã được các thống đốc ngân hàng trung ương của các nước ASEAN 5 ký kết vào thời điểm ngày 14/11/2022 tại Bali, Indonesia. Đây là sáng kiến hợp tác của nước Indonesia trong năm chủ tịch G20 năm 2022.

Đánh giá cao về các lợi ích và cơ hội tiềm năng từ sáng kiến này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã chủ động và phối hợp với các ngân hàng trung ương ASEAN 5 hoàn tất được các thủ tục để chính thức trở thành thành viên thứ 06 của MoU. Việc tham gia thỏa thuận này đã thể hiện được cam kết hợp tác và hội nhập trong lĩnh vực thanh toán của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Điều này phù hợp với định hướng của Chính phủ, SBV cũng như với xu hướng hiện nay về thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới.

Thanh toán qua QR code sẽ cho phép người dùng không cần mang theo tiền mặt mà vẫn có thể thanh toán được các món hàng tại cửa hàng bán lẻ.

Sáng kiến này được các chuyên gia đánh giá là một bước tiến lớn trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế trong khu vực ASEAN, phù hợp với lộ trình đẩy mạnh các giao dịch thanh toán xuyên biên giới mà G20 đã đưa ra. Dự kiến, trong thời gian sắp tới, sáng kiến sẽ tiếp tục xem xét và mở rộng mạng lưới thành viên để tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kết nối thanh toán xuyên biên giới không chỉ ở trong khu vực ASEAN mà với cả nhiều quốc gia khác.

Với nhiều lợi ích và cơ hội mà sáng kiến này đem lại, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tin tưởng rằng, chính việc tham gia ký kết MoU lần này sẽ đóng vai trò là động lực thúc đẩy phát triển các hoạt động giao thương, đầu tư, du lịch cũng như nhiều lĩnh vực kinh tế khác. Điều đó sẽ góp phần hỗ trợ tiến trình phục hồi kinh tế của Việt Nam cũng như các nước bạn hậu đại dịch Covid-19. Điều nay cũng giúp cho các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể phục hồi và phát triển.

Tác giả: Vũ Thêm