Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải: Tưởng đơn giản nhưng nhiều nhà làm sai

( PHUNUTODAY ) - Lọ hoa tươi là vật phẩm thờ cúng không thể thiếu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết vị trí chính xác của lọ hoa trên bàn thờ.

Ý nghĩa của việc đặt lọ hoa trên bàn thờ

Bàn thờ gia tiên là nơi linh thiêng. Đây được coi là nơi kết nối giữa ông bà, tổ tiên với con cháu. Vì vậy, việc bố trí vật phẩm trên bàn thờ cũng như chuẩn bị đồ thờ cúng đều có ảnh hưởng trực tiếp đến tài vận, may mắn của gia chủ.

Mỗi món đồ thờ cũng khi đặt trên bàn thờ đều có ý nghĩa và quy tắc riêng.

Trên bàn thờ, lọ hoa là một vật phẩm không thể thiếu. Lọ hoa trên bàn thờ còn được gọi là lọ lộc bình nhưng có kích thước nhỏ hơn. Việc đặt lọ hoa trên bàn thờ tạo sự thanh mát, thể hiện lòng thành kính của gia chủ đối với tổ tiên, thần Phật.

Ngoài ra, việc đặt lọ hoa trên bàn thờ còn giúp hội tụ, lưu giữ sinh khí tốt đẹp của đất trời, tôn lên nét uy quyền của không gian thờ cúng.

Đặt lọ hoa trên bàn thờ còn đem đến may mắn, phước lành, thịnh vượng, tài lộc cho gia chủ. Ngoài ra, hương thơm của hoa tươi cũng mang lại cảm giác tươi mới, tràn đầy sức sống cho không gian thờ cúng.

Mỗi khi đến ngày mùng 1, rằm hoặc lễ tết, giỗ chạp, gia chủ sẽ đặt lọ hoa tươi trên bàn thờ. Tùy theo mỗi gia đình, gia chủ có thể chọn các loại hoa khác nhau, có thể là hoa tươi cắm bình hoặc các loại hoa sen đồng biểu thị cho vẻ đẹp trường tồn, bền lâu để đặt trên bàn thờ.

Vị trí của lọ hoa trên bàn thờ

Lọ hoa trên bàn thờ cũng cần được đặt đúng vị trí mới giúp gia chủ cầu bình an, tài lộc. Tùy theo số lượng bình hoa mà gia chủ có thể đặt ở những vị trí cho phù hợp.

Độc bình (1 bình/lọ hoa)

Theo quan niệm của người xưa, lọ hoa trên bàn thờ cần đặt theo nguyên tắc, không được để lộn xộn. Nếu chỉ dùng một lọ hoa thì cần tuân thủ nguyên tắc Đông bình Tây quả, tức là bình hoa đặt phía Đông, trái cây đặt phí Tây. Đây là nguyên tắc bài trí hoa quả, lọ hoa trên bàn thờ từ xưa xưa mà ông bà ta đã truyền dạy cho các đời con cháu.

Nguyên tắc này bắt nguồn từ quy luật tự nhiên, mặt trời mọc đằng Đông và lăn đằng Tây, cây cối ra hoa rồi mới kết quả. Vì vậy, khi bài trí đồ thờ cúng, lọ hoa sẽ đặt hướng Đông còn mâm ngũ quả đặt hướng Tây.

Cách xác định trái - phải trên bàn thờ theo hướng Đông - Tây: Từ trong bàn thờ nhìn ra, bên trái là phía Đông, bên phải là phía Tây.

Nếu bàn thờ gia tiên được bài trí hướng ra cửa chính ở hướng Nam thì bên tái trái bàn thờ là hướng Đông, còn bên phải là hướng Tây.

Ngoài ra, để lọ hoa ở hướng Đông thì khi gió Đông, Đông Nam thổi tới, hương hoa sẽ tỏa đi khắp gian thờ.

Lọ hoa đặt ở hướng Đông tượng trưng cho mùa xuân đâm chồi nảy lộc. Ngũ quả đặt ở hướng Tây tượng trưng cho mùa thu, mùa kết trái, mùa thu hoạch, mong gia đình thêm tài lộc, con cháu thịnh vượng.

Song bình (2 bình/lọ hoa)

Nếu gia chủ đặt 2 lọ hoa trên bàn thờ gia tiên thì cần đặt hai bên đối xứng, mâm quả sẽ để ở giữa trước bát hương. Lọ hoa đặt hai bên không làm mất đi ý nghĩa tâm linh mà còn tạo nên sự cân đối cho bàn thờ.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.