Loại cây trước chỉ trồng làm cảnh, nay lại thành đặc sản ngon và bổ dưỡng, giá chỉ 25.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Vì thường được trồng làm cảnh, làm hàng rào nên ít ai nghĩ rằng loại cây này cũng có thể ăn được. Thậm chí nó có thể chế biến được thành nhiều món ăn ngon.

Khi nhắc đến cây xương rồng hầu hết mọi người đều nghĩ đến hình ảnh gai góc. Cây thích hợp sống ở những vùng khí hậu khô hạn và vùng nhiệt đới. Cây xương rồng ở Việt Nam thường mọc dại hoặc trồng làm hàng rào, trồng làm cảnh ở Khánh Hòa, Bình Định, Bình Thuận, Quảng Bình, Quảng Nam,…

Rất nhiều người không biết rằng cây xương rồng cũng có thể ăn được, thậm chí chế biến được thành món ngon nổi tiếng. Hiện nay có 2 loại xương rồng phổ biến và tốt cho sức khỏe là xương rồng tai thỏ và xương rồng lê gai. Cây xương rồng tai thỏ mỏng dẹt có hình elip, được sử dụng làm thực phẩm chủ yếu ở vùng Mỹ Latinh, các quốc gia châu Âu và hiện đang được trồng nhiều ở Việt Nam.

Từ lâu, người dân Quảng Bình, Quảng Nam đã dùng xương rồng tai thỏ làm gỏi, xào cùng tỏi hay nấu canh,… Tất cả các món ăn này đều mang đến hương vị độc đáo, lạ miệng mà nhất định ai đến đây cũng phải một lần nếm thử.

Ăn canh chua xương rồng vào những ngày nắng nóng mang lại cho người ta cảm giác sảng khoái bởi vị thanh thanh, giòn giòn man mát. Rau xương rồng sau khi xào sơ cùng gia vị và cá cho thấm đều thì cho nước vào nấu. Vị chua dịu, dai dai của xương rồng kết hợp thêm miếng cá ngọt đậm làm cho bữa cơm hấp dẫn hơn hẳn.

Trước đây những món ăn từ xương rồng tai thỏ gắn với những bữa cơm của người nghèo. Cứ hôm nào không đi chợ là người dân ra vườn ngắt vài tai thỏ vào chế biến. Theo thời gian, loại rau dân dã này được biết đến nhiều hơn và dần trở thành một đặc sản vùng miền nhờ hương vị độc đáo, khác lạ của chúng.

Vì lá xương rồng có nhiều gai nên sau khi hái cần khéo léo tác các đọt xương rồng sao cho gai không đâm vào tay. Cách chế biến xương rồng cũng không khó, chỉ cần gọt sạch gai ở bốn phía, tác lớp màng mỏng ở ngoài rồi rửa cho sạch và thái mỏng, đem luôn trên bếp khoảng 5 phút. Tới khi màu xanh chuyển sang màu vàng là được.

Xương rồng sau khi luộc chín sẽ có màu vàng nhìn như dưa cải muối chua, đem vắt ráo nước là có thể xào, nấu món gì tùy thích.

Không chỉ có người Việt Nam tìm đến thưởng thức, loại xương rồng này còn được người nước ngoài ưa chuộng. Xương rồng thường được thu hoạch theo nhánh của cây để bán cho các đầu mối. Theo lời các chủ vườn thì mỗi kg nhánh, bẹ xương rồng tai thỏ bán được với giá 25.000 đồng. Đối với cây giống thì khoảng 80.000 đồng/cây.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, ăn lá xương rồng giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể, chống lại bệnh ung thư, bảo vệ tế bào não, chữa bệnh tiểu đường, tăng cường hệ tiêu hóa, giảm chứng viêm,…

Tác giả: Trần Thu Thủy