Hai loại quả mọc dại ở nước ta, đem sang Tây bán gần triệu đồng/kg: Cực tốt cho sức khỏe, ít ai ngờ tới

( PHUNUTODAY ) - Những loại quả dưới đây thường mọc ven đường, bụi rậm ở Việt Nam nhưng xuất khẩu sang nước ngoài thì có giá thành cao và được xem là loại quả rất tốt cho sức khỏe con người.

Xương rồng lê gai

Quả xương rồng lê gai thường thấy ở những vùng nắng gió như từ những tỉnh Ninh Thuận - Bình Thuận, Việt Na. Chúng thường mọc hoang ở các triền đồi, bãi cát, hàng rào, ven đường… Trong tiếng Anh, quả xương rồng lê gai được gọi là “Nopal” hay “Prickly Pear Cactus”. Khi ăn chúng có thịt mát, mềm, chua chua như kiwi nhưng nhạt hơn, ăn vào ngọt nhẹ na ná thanh long của mình.

Khi trưởng thành và chín thì quả xương rồng lê gái “đổi màu” rõ rệt, khi chín rộ nhất sẽ chuyển sang màu tím đậm. Những quả xương rồng lê gai sau khi chín sẽ được xử lý lớp gai bên ngoài, thịt bên trong có thể ăn trực tiếp hoặc ép nước, làm mứt, thạch, kem vô cùng thơm nát. Bên canh đó, xương rồng lê gái còn có thể sử dụng để làm thành các loại dược phẩm, mỹ phẩm.

Ở các nước như Mỹ, Bắc Mexico, loại quả được xem là hàng quý hiếm trung bình môtj hộp 6 quả là 13 đô tương đương với 300 nghìn đồng Việt Nam.

Ngoài ra giá trị dinh dưỡng, ít ai biêt được rằng xương rồng lê gai có rất nhiều công dụng với sức khỏe. Trung bình một cốc nước ép xương rồng lê gai thô có chứa khoảng: 14 calo,1 g protein, gần 1 g chất, béo, 3 g carbohydrate, 2 g chất xơ, 1 g đường, 20 microgam, vitamin A, 8 miligam, vitamin C, 141 mg canci, 4,6 mcg vitamin K.

Chống viêm, giảm cholesterol: Nếu như bạn muốn giảm viêm chống sưng thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng xương rồng lê gai còn chứa flavonoid kaempferol và quercetin, những chất chống oxy hoá, có tính chống viêm.

Xương rồng gai lê bán ở Mỹ với giá khá đắt đỏ

Xương rồng gai lê bán ở Mỹ với giá khá đắt đỏ

Tốt cho người tiểu đường: Trong thành phần dinh dững của nước ép xương rồng lê gai có thể giúp làm giảm cholesterol và lượng đường trong máu. Đồng thời, xương rồng lê gai cũng hoàn toàn có thể được sử dụng để điều trị vết thương. Chính vì vậy, cả lá và quả của xương rồng lê gai đều dược sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị và phòng bệnh giúp trị vết thương, mệt mỏi, bệnh gan, lở loét trên da...

Quả tầm bóp

Cây tầm bóp thường mọc dại ở các làng quê Việt Nam nhất là những tỉnh thuốc phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Tùy từng địa phương mà cây này có tên gọi khác nhau như: lồng đèn, thù lù, bù lù, bôm bốp… Tại Nhật, cây tầm bóp có tên gọi là “sutoroberi tomato”, còn trong tiếng Anh thì chúng có tên “strawberry tomato”.

Những loại quả này khi còn nhỏ đi học chắc nhiều người đã hái để ăn bởi nó mọc ở những bụ rậm hai bên ven đường. Một loại quả được mọc dại ở nước ta nhưng tại Nhật Bản, Trung Quốc quả tầm bóp có giá lên tới 700 ngàn đông/kg. Loại quả này được dùng như một vị thuốc Nam với tác dụng tiêu đờm, thanh nhiệt… Bên cạnh đó,  rau và quả tầm bóp còn có tính mát, không độc và có vị hơi ngăm đắng. Công dụng rau tầm bóp là : thanh nhiệt cơ thể, nhuyễn kiên tán kết, khư đàm chỉ khái, tiêu đờm, lợi tiểu,…. Chính vì những lợi ích này mà rau tầm bóp được rất nhiều người lựa chọn và sử dụng.

Quả tầm bóp bán ở Nhật với giá 700 nghìn/kg

Quả tầm bóp bán ở Nhật với giá 700 nghìn/kg

Ngoài ra, rau và quả tầm bóp còn có công dụng rau tầm bóp mang lại cho chúng ta. Rau tầm bóp có thể chủ trị được những chứng bệnh cấp sau : sưng đau yết hầu, cảm sốt, ho khan, ho có đờm, nấc, nôn, nhiệt,… Đồng thời, chúng còn giúp điều trị một số bệnh khác như: đái tháo đường, nhọt vú, đinh độc, rối loạn đường ruột,…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link