Trời tối, người dân rọi đèn đi bắt ‘lộc trời’, về bán 100.000 đồng/kg, ở thành phố là đặc sản

08:51, Thứ hai 28/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Thứ đặc sản này thật sự hấp dẫn chị em thành phố vì vừa lạ vừa sạch, ăn giòn sần sật. Ở Hà Nội, chúng được rao bán với mức giá khoảng 100.000 đồng/kg.

Đối với hầu hết mọi người, ốc đồng, ốc biển chắc hẳn đã khá quen thuộc. Nhưng có một loại ốc sống ở trên núi, trong các hang đá mà tới nay vẫn ít người có cơ hội được thưởng thức đó chính là ốc núi.

Ốc núi thường được tìm thấy ở các vùng núi Ninh Bình, Thanh Hóa, Tây Bắc và núi Bà Đen Tây Ninh. Nhìn về ngoài, ốc núi đá khá giống ốc bươu nhưng mình dẹt hơn và xoăn thành nhiều vòng. Dù có trọng lượng nhẹ nhưng ốc núi đá có phần thịt dầy, giòn sần sật, vị ngọt thanh hấp dẫn.

Tháng 5 đến tháng 8 hàng năm khi mùa mưa bắt đầu cũng là lúc mà những con ốc bò ra từ các hang đá để ăn lá rừng và sinh sản. Đây cũng là thời điểm người dân rọi đèn đi bắt ốc về ăn và bán cho các thương lái.

Bằng kinh nghiệm của mình, những người Thái ở Sơn La cho biết phần đuôi ốc là có giá trị nhất, vì thế khi ăn phải ăn hết toàn bộ phần ruột mới cảm nhận được vị bùi bùi, đăng đắng và thơm mùi lá cây rừng. Đây chính là điều làm nên sự khác biệt của ốc núi mà khó có loại đặc sản nào sánh được.

Từ ốc núi có thể chế biến được thành nhiều món ăn khác nhau với hương vị hấp dẫn như luộc, xào lá lốt, hấp gừng, hấp xả, xào sả ớt, trộn gỏi… Nhưng ngon nhất có lẽ là ốc núi hấp sả.

Anh Khương, chủ cửa hàng bán ốc núi trên đường Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Cứ đến mùa, tôi lại nhập ốc núi đá về bán. Mỗi ngày tôi bán vài chục cân ốc cho người qua đường tại đây, có những khách mua 5-6 cân để đãi khách. Tùy thời điểm, ốc có giá từ 75.000 – 100.000 đồng/kg”.

Cũng theo anh Khương, trước đây ít người biết tới ốc núi đá nên chủ yếu ăn ốc đồng, ốc sông. Tuy nhiên ốc núi này giòn, thơm ngon và có hương vị lạ vô cùng hấp dẫn nên nếu ai đã từng được ăn thì sẽ mê mẩn loại ốc này. Ốc núi đá sống khỏe, có thể để được vài ngày mà không lo bị chết.

Hiện nay, trên nhiều chợ mạng người ta cũng rao bán ốc núi đá và rất đắt khách.

Ông Cao (xã Yên Thành, huyện Yên Mô, Ninh Bình) cho biết: “Sau mỗi trận mưa bà con lại rủ nhau đi vào thung, lên núi tìm con ốc núi đá. Loại ốc này ưa bóng tối nên đi săn vào buổi tối là dễ nhất. Trước đây, bà con chỉ bắt ốc về để phục vụ bữa ăn gia đình nên lượng ốc còn nhiều. Giờ ốc cũng giảm nhiều rồi, có hôm đi đúng hướng thì bắt được 5-6kg ốc”.

Ông Cao cho biết thêm, mùa rộ săn con ốc núi đá chỉ kéo dài khoảng 3 tháng. Theo kinh nghiệm, cứ những nơi sạch, có nhiều cây thuốc quý là nơi đó con ốc núi đá ở nhiều.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy