Loại lá này xưa vứt bỏ đầy đồng, để khô rồi đốt, nay được nhiều người săn lùng làm trà, "mỏ vàng" sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Loại lá này trở thành mỏ vàng vì thông tin hữu ích cho sức khỏe nên được nhiều người mua lá khô về uống.

Ngày trước lá sen thường chỉ được một số người bán xôi dùng để gói xôi, gói cốm, còn phần lớn lá sen bị bỏ khô sau khi chủ đầm thu hoạch xong hoa và đài sen. Lá và thân sen bị bỏ khô héo trong nắng rồi gom lại đốt.

Sen là giống cây phổ biến, phát triển trong các ao đầm rộng lớn. Những cánh đồng sen phổ biến ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam từ bắc vào nam. Thông thường người ta trồng cây sen thu hoạch hoa, hạt, củ. Lá sen cuối mùa cùng với thân sen khô héo quắt queo trên bờ đầm và xưa thường mang đi đốt.

Thế nhưng gần đây lá sen khô lại được bán với giá hơn trăm nghìn có  khi lên 200.000 đồng mỗi cân. Nhiều người thích tìm mua lá sen khô làm trà vì tin dùng sẽ giúp giảm cân, giảm mỡ, giảm béo.

Nhiều người nông dân trồng sen nhiều năm mà cũng chưa biết thu lá sen để bán. Khi internet phát triển, thông tin trà lá sen rầm rộ trên các sàn điện tử thì nhiều nông dân mới hái lá sen về phơi, sấy rồi đóng gói bán. 

Ngày xưa lá sen để khô rồi mang đi đốt bỏ đi

Trong dân gian và Đông y, lá sen tươi là vị thuốc rất thông dụng có công dụng chữa trị các chứng bệnh như cảm nắng, say nắng, đau bụng tiêu chảy… Còn lá sen sau khi phơi khô dùng để chữa các chứng xuất huyết.

Trên nhiều trang thông tin điện tử và báo chí, lá sen còn có công dụng là giúp làm đẹp, giúp giữ eo thon, giảm béo hiệu quả và an toàn. Lá sen được tin lsaf ít tác dụng phụ. Nhiều người áp dụng biện pháp uống nước trà lá sen giúp giảm cân.

Trong các đầm sen thì lá sen đều mọc rất nhiều nhưng không phải cứ thu hoạch lá là được. Bởi lá sen tốt là yếu tố rất cần thiết để phát triển củ. Thế nên với đầm sen dùng để thu hoạch hoa thì sau khi ngắt hoa bán, có thể thu hoạch lá phơi khô làm trà. Còn nếu đầm trồng sen lấy củ mục đích bán củ thì cần giữ lá sen để nuôi củ, sau đó nông dân thu hoạch củ bán củ. Trên thị trường giá củ sen tươi dao động từ 50-70.000 đồng một cân. Nhưng lá sen sau khi phơi khô có giá lên tới 200.000 đồng một cân.

Lá sen gần đây dùng làm trà được nhiều người dùng

Lá sen không chỉ dùng làm trà, nhiều người còn dùng lá sen khô lấy xương lá làm tranh nghệ thuật. Với những người làm tranh nghệ thuật lá sen thì giá thành mỗi bức tranh có thể lên tới tiền triệu. 

Cẩn thận khi dùng trà lá sen

Lá sen được nhiều người dùng để giảm cân, thanh nhiệt nhưng chuyên gia cũng khuyên nên cẩn thận với người thể hàn hay bị lạnh bụng, ngừi huyết áp thấp. Bởi những người thể hàn dùng lá sen có thể gặp các tình trạng như mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, hồi hộp, suy giảm chức năng sinh lý… Khi dùng sen nên có lời khuyên của người có chuyên môn và người dùng nên "lắng nghe cơ thể mình" và không nên lạm dụng.

Những người đang mang thai, đang cho con bú hay đang trong chu kỳ kinh nguyệt đều không nên dùng lá sen vì có thể gây suy giảm sức khỏe.

Tác giả: An Nhiên