Bỏ phố về quê, chàng trai biến sân nhà thành vườn hồng đẹp như cổ tích

09:56, Thứ sáu 02/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Hơn 100 gốc hồng cổ đủ màu sắc khoe hương trước sân nhà nhỏ. Chàng trai trẻ đã biến ước mơ về một cuộc sống bình dị thành hiện thực.

Sau một thập kỷ sinh sống tại TP.HCM, anh Đào Công Thanh Duy (30 tuổi) đã đưa ra quyết định chuyển về quê hương ở huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, để sinh sống vào năm 2022.

Trong những ngày này, khu vườn với hơn 100 gốc hoa hồng đa dạng trước ngôi nhà làm bằng lá dừa nước của anh Duy đang nở rộ. Những cây hoa hồng tại đây khoe sắc với đủ màu sắc từ đỏ thắm, vàng rực cho đến trắng thanh khiết. Khi bước vào khu vườn vào buổi sáng, bạn sẽ cảm nhận được hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu tỏa ra từ những bông hoa, làm cho không gian trở nên thật sống động.

Hiện nay, khu vườn của anh Duy đang nuôi dưỡng nhiều giống hoa hồng quý như hồng cổ Sapa, Hải Phòng, Vân Khôi, son môi… bên cạnh đó còn có những giống ngoại như Abraham Darby, Spirit of Freedom, Kate, Red Eden, Kizuna, Vineyard Song… Anh Duy chia sẻ rằng niềm đam mê với hoa hồng luôn thôi thúc anh tìm kiếm những giống mới. Mỗi khi có dịp du lịch đến các làng hoa tại Sa Đéc (Đồng Tháp), Hà Nội hay Đà Lạt (Lâm Đồng), anh đều tranh thủ mua về để trồng. Ngoài ra, mỗi khi thấy trên mạng xã hội có ai đó đăng bán giống hồng mới, anh cũng không ngần ngại liên hệ để sở hữu cho bằng được.

Hiện nay, khu vườn của anh Duy đang nuôi dưỡng nhiều giống hoa hồng quý

Hiện nay, khu vườn của anh Duy đang nuôi dưỡng nhiều giống hoa hồng quý

“Ban đầu, do thiếu kinh nghiệm trong việc chăm sóc, mình chỉ dám mua những chậu hoa hồng có giá khoảng 35.000 đồng để thử nghiệm. Qua thời gian, mình nhận thấy rằng hoa hồng từ những vùng khí hậu mát mẻ vẫn có khả năng thích nghi khi được trồng ở tỉnh Long An. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, cây chỉ tồn tại mà không phát triển tốt. Phải mất khoảng một năm sau khi trồng, hoa hồng mới có thể thích nghi và bắt đầu cho hoa ổn định. Mặc dù vậy, chất lượng hoa nở chỉ đạt mức khá, không thể đẹp như những giống hoa được trồng ở các vùng khí hậu thuận lợi hơn,” anh Duy chia sẻ.

Trong giai đoạn đầu, anh Duy buộc phải mua giá thể từ Đà Lạt để trồng hoa hồng. Sau một thời gian, anh bắt đầu tự mình nghiên cứu, tìm hiểu qua sách vở và thu thập kinh nghiệm từ những người trồng hoa hồng trước đó. Từ đó, anh đã tự trộn giá thể với các thành phần như phân bò, vỏ trấu, xơ dừa, rơm mục và đất, theo tỷ lệ phù hợp. Mỗi khi mua hoa hồng mới, anh Duy đều đặt chúng vào chậu, và khi cây đã thích ứng với điều kiện khí hậu, anh sẽ chuyển chúng ra trồng trực tiếp ở khu đất trước nhà.

Phải mất khoảng một năm sau khi trồng, hoa hồng mới có thể thích nghi và bắt đầu cho hoa ổn định.

Phải mất khoảng một năm sau khi trồng, hoa hồng mới có thể thích nghi và bắt đầu cho hoa ổn định.

“Hoa hồng rất cần chất dinh dưỡng từ các loại phân hữu cơ như được ủ từ chuối, đậu nành hay đầu cá. Do đó, mỗi tuần tôi đều tưới phân và làm cỏ cho cây. Tuy nhiên, hoa hồng cũng dễ gặp phải một số bệnh hại như bọ trĩ, nhện đỏ và thối rễ. Vì thế, hàng ngày tôi đều ra vườn để kiểm tra từng cây, và nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào, tôi sẽ ngay lập tức can thiệp. Bên cạnh đó, tôi còn sử dụng rơm để phủ lên gốc cây, giúp tăng độ ẩm và hạn chế sự phát triển của cỏ dại, vốn có thể hút hết chất dinh dưỡng cần thiết của cây,” anh Duy cho biết.

Anh Duy chia sẻ rằng các giống hoa hồng ngoại như Tropical Sunset và Juliet rất khó để chăm sóc. Vì vậy, để trồng những loại hoa này, người trồng cần phải có sự kiên nhẫn và chờ đợi khoảng một năm để cây thích nghi.

Anh Duy chia sẻ rằng các giống hoa hồng ngoại như Tropical Sunset và Juliet rất khó để chăm sóc

Anh Duy chia sẻ rằng các giống hoa hồng ngoại như Tropical Sunset và Juliet rất khó để chăm sóc

“Trong giai đoạn đầu khi mới bắt tay vào việc trồng hoa, hãy chọn những giống hồng cổ của Việt Nam, vì chúng đã phù hợp với khí hậu nóng ẩm và khả năng phát triển sẽ cao hơn. Sau khi tích lũy được kinh nghiệm, bạn có thể thử sức với những giống hồng ngoại. Tuy nhiên, những người yêu hoa cần phải chấp nhận rằng những giống hồng ngoại sẽ không bao giờ đạt được vẻ đẹp hoàn mỹ, bất kể chúng ta có chăm sóc chu đáo đến đâu,” anh Duy cho biết thêm.

Ở tuổi 30, anh Duy cảm thấy tính cách của mình không còn phù hợp với nhịp sống hối hả, năng động ở thành phố. Anh bị cuốn hút bởi không gian yên bình, mỗi buổi sáng bước ra khỏi nhà, anh được thưởng thức khung cảnh thiên nhiên và hít thở bầu không khí trong lành. Anh quyết định rời khỏi thành phố với cảm giác hài lòng và biết ơn vì TP.HCM đã mang lại cho anh nhiều trải nghiệm và cơ hội học hỏi quý giá.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy