Loại quả có giá chỉ 30.000 đồng/kg mà được ví như ‘nhân sâm xanh’ vì nhiều công dụng quý

( PHUNUTODAY ) - Nghiên cứu cho thấy quả đậu bắp mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Nó còn được gọi là ‘nhân sâm xanh’, dễ dàng mua được ngoài chợ nhưng nhiều người chưa biết ăn.

Đậu bắp rất giàu dinh dưỡng

Trung tâm Dữ liệu Thực phẩm, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết trong đậu bắp có chứa rất nhiều dinh dưỡng như calo, chất đạm, chất xơ, magie, folate và các loại vitamin A, C, K, B6.

Đặc biệt nguồn vitamin C và K1 trong đậu bắp rất dồi dào. Vitamin C giúp tăng cường chức năng miễn dịch tổng thể còn vitamin K có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp các yếu tố đông máu.

Không chỉ vậy, đậu bắp còn chứa rất ít calo và carb nhưng lại chứa nhiều chất xơ, chất đạm. Chất đạm có lợi cho việc kiểm soát cân nặng, đường huyết, giúp xương chắc khỏe và hình thành khối cơ. Không phải loại rau củ, trái cây nào cũng giàu đạm được như đậu bắp.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi

Chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại tác hại của các phân tử có hại – gốc tự do. Polyphenol là chất chống oxy hóa chính trong đậu bắp, gồm các flavonoid, isoquercetin cũng như vitamin A và C.

Theo nghiên cứu, một chế độ ăn gồm nhiều thực phẩm giàu polyphenol giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm nguy cơ hình thành cục máu đông và các tổn thương của quá trình oxy hóa.

Bên cạnh đó, polyphenol cũng có lợi đối với sức khỏe não bộ nhờ vào khả năng đặc biệt có thể đi vào não bộ và ngăn ngừa viêm nhiễm. Nó sẽ giúp bảo vệ não khỏi các triệu chứng lão hóa và cải thiện chức năng nhận thức, trí nhớ.

Làm sạch mỡ máu

Người có mỡ máu cao thường tăng nguy cơ mắc bệnh lý về tim mạch cao. Trong đậu bắp có chứa một chất nhầy giống như keo. Nhiều người có thể không thích đậu bắp vì chất nhầy này nhưng nó lại là một loại chất xơ độc đáo có thể dính các hoạt cholesterol lại trong quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa cholesterol hấp thụ vào cơ thể và đào thải chúng qua phân.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần trên 3 nhóm chuột được cho ăn thực phẩm nhiều chất béo, trong đó có 2 nhóm chuột được bổ sung thêm vào chế độ ăn lần lượt 1% và 2% bột đậu bắp, nhóm còn lại thì không.

Kết quả là những con chuột có chế độ ăn thêm bột bắp đào thải nhiều cholesterol qua phân hơn, đồng thời có lượng cholesterol trong máu thấp hơn những con chuột không ăn bột đậu bắp.

Bên cạnh đó, chất nhầy còn có tác dụng “quét” sạch mỡ máu, cơ lợi cho tim. Hàm lượng polyphenol cao có trong đậu bắp cũng giúp trái tim khỏe mạnh hơn. Nghiên cứu kéo dài 4 năm trên 1.100 người cho thấy những người có chế độ ăn giàu polyphenol có các chỉ số viêm nhiễm thấp hơn. Chỉ số viêm nhiễm càng cao thì nguy cơ tim mạch càng lớn.

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Một loại chất đạm có tên là lectin có trong đậu bắp có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể con người.

Nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy lectin có trong đậu bắp giúp ngăn ngừa tới 63% sự phát triển của tế bào ung thư vú. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy chiết xuất đậu bắp có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư di căn trên chuột.

Nhưng những nghiên cứu này mới chỉ thực hiện trong ống nghiệm và sử dụng chiết xuất đậu bắp. Để khẳng định vai trò ngăn ngừa ung thư của quả đậu bắp thì cần có thêm các nghiên cứu trên người.

Giảm đường huyết

Đường huyết tăng cao liên tục có thể dẫn tới nguy cơ mắc tiền đái tháo đường và đái tháo đường loại 2. Đối với bệnh nhân đái tháo đường, đậu bắp rất tốt vì đây là nguồn chất xơ dồi dào giúp tạo cảm giác no, trì hoãn quá trình giải phóng đường. Thêm vào đó, đậu bắp giúp điều chỉnh sự hấp thụ đường qua đường ruột.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy ăn đậu bắp hoặc dùng chiết xuất đậu bắp có thể giúp giảm mức đường huyết.

Nhưng đậu bắp có thể tương tác với metformin – một loại thuốc trị đái tháo đường phổ biến. Vì vậy người bệnh đang dùng thuốc nên thận trọng khi ăn đậu bắp.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai được khuyến cáo nên tiêu thụ 400mcg folate mỗi ngày. Mà đậu bắp là một nguồn cung cấp folate tuyệt vời. Trong 100g đậu bắp có thể cung cấp tới 15% nhu cầu folate hàng ngày ở phụ nữ.