Lời nói của cha mẹ là phong thủy đời con, cha mẹ nói như thế này nhất định con cái sẽ có tương lai

( PHUNUTODAY ) - Lời nói của cha mẹ có thể tác động rất lớn tới cuộc đời của con, sự thành bại, tính cách của con.

Cha mẹ nói lời khích lệ con phát triển

Trong nuôi dạy con cái, ai cũng có bực dọc và ai cũng mong chờ kỳ vọng ở con cái. Nhưng nếu cha mẹ biết nói lời khích lệ thay vì chỉ trích, chê bai con sẽ phát huy hết khả năng của mình. Cha mẹ mà thường xuyên chê bai, coi thường thì con ngày càng nhụt chí và tối dạ đi. 

Cha mẹ nói lời chỉ trích con đau đớn

Cha mẹ nói lời công bằng con cái hòa thuận

Khi cha mẹ có nhiều con mà hay phân xử thiên vị thì sẽ gây ra oán hận trong lòng con cái, khiến các con chia rẽ tình cảm, đứa ấm ức vì thiệt thòi đứa hư hỗn vì luôn được thiên vị. Thế nên làm cha mẹ rất cần phải công bằng trong phân xử con cái, dạy con yêu thương nhau nhưng không được thiên vị. Làm cha mẹ cần tránh so sánh các con và tránh bắt anh chị nhường em vô điều kiện, tránh yêu thương một đứa nào hơn đứa nào. Cha mẹ không công bằng thì con sẽ nổi loạn và vô lý.

Cha mẹ nói lời hài hòa con phát triển

Cha mẹ nói lời hài hòa, con giàu phúc đức

Cha mẹ tu dưỡng đạo đức mới để được phúc cho con. Tu dưỡng đạo đức không chỉ là tránh làm việc ác, làm việc thiện mà tu ngay cả lời nói. Cha mẹ đừng nói lời ngoa ngoắt, đừng đay nghiến chỉ trích nói xấu người khác. Cha mẹ nói lời thiện thì con học lời thiện. Cha mẹ nói lời xằng bậy cọc cằn con sẽ học theo rất nhanh. Bởi thế cha mẹ nói gì trước mặt con cái đều phải nghĩ rồi hãy nói, đừng nói cho sướng miệng. Cha mẹ dễ nói lời tức giận cay cú thì con cái dễ nổi nóng.

Cha mẹ nói lẽ phải, con học hỏi điều hay

Là cha mẹ đừng dùng quyền lực cha mẹ để sắp đặt cho con. Cha mẹ cần phân tích để con nhìn nhận vấn đề và cũng cần phải lắng nghe lại lời của con để có lẽ phải. Đừng áp đặt một chiều đừng cho rằng mình có kinh nghiệm trải nghiệm hơn con cái. Cha mẹ cần chú ý trong giao tiếp với các con và với xung quanh. Khi cha mẹ luôn nói lẽ phải, điều hay, con cái sẽ học được nhiều điều. Môi trường giáo dục đầu tiên của con chính là từ cha mẹ, từ gia đình. Vì thế khi làm cha mẹ hãy cẩn trọng đừng nói xăng bậy, đừng nói những điều vô căn cứ, nói gì chắc đó, đặc biệt khi nói với con trẻ.

Cha mẹ nói lẽ phải, con học hỏi điều hay

Cha mẹ nói lời giữ lời, con cái hiểu kỷ luật

Gia đình muốn hưng thịnh phát triển phải có nguyên tắc, muốn con cái biết kỷ luật thì tự cha mẹ phải có giới hạn và giư nguyên tắc của mình. Do đó cha mẹ tuyệt nhiên không được nói xong rồi quên. Cha mẹ đã hứa gì với con phải thực hiện, không thực hiện được phải xin lỗi con. Cha mẹ không "hứa chơi" với con. Những việc lớn hơn cũng vậy nói phải làm làm được mới nói thì từ đó con cái sẽ học theo được tính kỷ luật và giữ uy tín. Điều đó cso ảnh hưởng rất lớn tới cuộc đời con sau này. Hơn nữa cha mẹ làm được như thế sẽ giữ được sự tôn nghiêm của cha mẹ trong gia đình, cha mẹ càng già càng có tôn nghiêm, con cháu càng biết kiếu kính.

Tác giả: An Nhiên