Mẹ hay bật đèn ngủ trong con phòng bảo sao bé chậm phát triển chiều cao

( PHUNUTODAY ) - Nhiều phụ huynh cho răng để đèn ngủ giúp các bé ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong điều kiến không có ánh sáng các bé sẽ ngủ đủ và sâu giấc hơn. Khi đó, cơ thể sẽ sản sinh các kháng thể chống virus đồng thời giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu.

Đèn ngủ khiến con mất ngủ

Trẻ sơ sinh sẽ dễ ngủ hơn khi ở trong môi trường bóng tối. Ánh sáng sẽ ức chế cơ thể tiết ra hormone melatonin - một chất khiến bé buồn ngủ. Trong lúc ngủ, sự phát triển chiều cao của trẻ vẫn tiếp dẫn. Vì vậy, giấc ngủ của bé rất quan trọng.

Khi ngủ đủ và ngủ sâu giấc trong điều kiện không có ánh sáng, cơ thể bé sản sinh ra lượng kháng thể chống virus cao gấp đôi các em bé khác.

Vì vậy để có sức đề kháng tốt, mẹ nên đảm bảo không có nguồn ánh sáng mạnh trong phòng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của con.

Đèn ngủ làm ảnh hưởng đến thị thực của bé

Ngủ một giấc dài trong điều kiện có ánh sáng sẽ gây bất lợi cho thị giác của bé.

Khi ngủ, cơ mi của trẻ sẽ khép lại mắt hoàn toàn được thư giãn. Nếu phải ngủ dưới ánh sáng của đèn ngủ, đôi mắt vẫn sẽ bị kích thích và phải tiếp tục hoạt động. Điều này đặc biệt không tốt đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đèn ngủ càng sáng trẻ càng có nhiều nguy cơ bị cận thị.

Đèn ngủ khiến trẻ chậm lớn

Khi ngủ, cơ thể trẻ tiết ra hormone tăng trưởng, kích thích chiều cao phát triển. Bật đèn ngủ sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Một khi trẻ không ngủ đủ và sâu giấc, quá trình tiết hormone tăng trưởng sẽ bị cản trở từ đó làm chậm tốc độ phát triển thể chất của trẻ.

Bên cạnh những bất lợi của việc dùng đèn ngủ đối với trẻ, thiết bị này vẫn có những lợi ích nhất định như giúp mẹ dễ dàng quan sát bé trong lúc ngủ; giúp con cảm thấy an toàn hơn khi ngủ, giảm bớt sỡ hãi khi bé thức dậy giữa đêm...

Khi đặt đèn ngủ trong phòng của trẻ, cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề:

Đàu tiên, không nên đặt đèn ngủ quá gần người trẻ. Đèn nên để ở ngoài tầm tay của bé.

Thứ hai, ánh sáng của đèn tuyệt đối không được chiếu thẳng vào đầu của trẻ. Không dùng đèn ngủ có ánh sáng tông lạnh như màu xanh. Hãy chọn đèn có ánh sáng ấm như màu vàng.

Thứ ba, khi mở đèn hãy để ở công suất thấp nhất có thể. Không nên mở đèn cả đêm. Cha mẹ hãy tắt đèn khi bé đã ngủ say.