Món ăn dân dã ngày xưa giờ thành đặc sản 'hot' khắp phố thị

( PHUNUTODAY ) - Bạn có tin không? Món ăn từng gắn liền với tuổi thơ cơ cực của nhiều người, nay lại "lên đời" thành đặc sản được giới sành ăn thành phố ưa chuộng. Sự kết hợp giữa hương vị truyền thống và cách chế biến mới lạ đã tạo nên sức hút khó cưỡng cho món ăn này.

Mít là một loại trái cây quen thuộc trên khắp cả nước, nổi bật với hương thơm quyến rũ và vị ngọt ngào khó cưỡng. Thông thường, mọi người chỉ thưởng thức phần múi mà bỏ qua xơ mít và hạt mít - những phần có thể ăn được nhưng thường bị lãng quên. Trong quá khứ, khi các món ăn vặt chưa trở nên phổ biến như ngày nay, hạt mít luộc và hạt mít rang đã trở thành những món ăn được yêu thích của biết bao thế hệ người dân ở vùng quê Việt Nam.

"Nhớ hồi nhỏ, sau khi thưởng thức phần múi mít, mình lại cẩn thận nhặt từng hạt, rửa sạch, phơi một nắng rồi chế biến thành món luộc hoặc rang. Hạt mít khi chín có vị bùi bùi, bở bở, là món ăn vặt yêu thích mỗi khi đi học về, bụng đói cồn cào, thật không gì tuyệt bằng có một rổ hạt mít để nhâm nhi. Hạt mít luộc chỉ mất khoảng 10-15 phút là chín tới," Minh Phương, một bạn gái đến từ Nghệ An, chia sẻ.

Theo thông tin, hạt mít là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quý giá như tinh bột, protein, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Gần đây, nhiều người khá ngạc nhiên khi thấy hình ảnh hạt mít được bày bán trong các siêu thị Nhật Bản với mức giá lên tới 200.000 đồng/kg.

Hạt mít được bày bán trong các siêu thị Nhật Bản với mức giá lên tới 200.000 đồng/kg

Hiện tại, hầu hết các gia đình thành phố thường bỏ đi hạt mít, nhưng vài năm trở lại đây, một số món ăn từ hạt mít đã ra đời và nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng nhờ vào hương vị độc đáo và mới lạ.

Ngoài những cách chế biến truyền thống như luộc và rang, hạt mít còn được làm thành nhiều món ăn hấp dẫn khác:

Mứt hạt mít

Hạt mít sau khi được luộc chín và lột vỏ sẽ được rim với đường, tạo nên món mứt hạt mít thơm ngon với vị bùi béo và ngọt ngào lan tỏa đều. Món mứt này hiện đang được bày bán trên các chợ mạng với mức giá khoảng 120.000 đồng/kg. Nhiều chị em văn phòng thường mua về để nhâm nhi trong giờ giải lao hoặc dùng để đãi khách trong các dịp lễ Tết, mang lại cảm giác mới mẻ cho những buổi gặp gỡ.

Hạt mít sau khi được luộc chín và lột vỏ sẽ được rim với đường, tạo nên món mứt hạt mít thơm ngon với vị bùi béo và ngọt ngào lan tỏa đều

Hạt mít nướng tẩm mật ong

Sau khi luộc chín, bạn bóc vỏ hạt mít và cho phần nhân vào chảo cùng với bơ, mật ong và một chút muối. Đảo đều hỗn hợp trong khoảng 2-3 phút cho đến khi bơ và mật ong quện vào từng hạt. Sau đó, hãy nướng hạt mít trong vòng 10 phút để tạo ra một món ăn thơm ngon. Kết quả là hạt mít nướng bơ mật ong với hương vị ngậy bùi quyến rũ. Nếu bạn muốn món này ngọt ngào hơn, hãy lăn hạt qua đường. Hương vị của nó sẽ giống như một phiên bản bánh quy bơ độc đáo, nhưng lại mang đậm sự béo ngậy từ hạt mít.

Bánh hạt mít

Bánh hạt mít có kích thước nhỏ nhắn, được chiên vàng rộm, tạo nên vẻ ngoài hấp dẫn. Những hạt vừng trắng được rắc lên bề mặt bánh không chỉ gia tăng thẩm mỹ mà còn làm tăng thêm độ giòn ngon. Hình ảnh bắt mắt này khiến ai đi qua cũng khó cưỡng lại sức quyến rũ, khiến họ muốn nếm thử ngay một miếng để khám phá hương vị độc đáo và mới lạ của món bánh này.

Bánh hạt mít có kích thước nhỏ nhắn, được chiên vàng rộm, tạo nên vẻ ngoài hấp dẫn

Bột hạt mít

Bột hạt mít có thể được pha với nước ấm để tạo thành một thức uống thơm ngon và bổ dưỡng. Bạn cũng có thể kết hợp bột này với bột hoặc cháo dành cho trẻ em để gia tăng giá trị dinh dưỡng. Trên các trang thương mại điện tử, giá bột hạt mít khoảng 350.000 đồng/kg. Với hương vị độc đáo và lợi ích sức khỏe rõ rệt, bột hạt mít luôn được người tiêu dùng ưa chuộng.

Chị Hà Linh, cư dân tại Cầu Giấy, Hà Nội, bày tỏ: "Trước kia tôi thường vứt bỏ hạt mít, giờ mới nhận ra chúng chứa nhiều dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Ngoài việc làm mứt hay sữa hạt, việc hầm hạt mít với xương hoặc chân giò cũng mang lại hương vị rất tuyệt vời."

Tác giả: Trần Thu Thủy