'Tứ vị Hà Thành' - 4 món đặc sản nhất định phải thử khi đến Hà Nội là món gì?

23:39, Thứ sáu 09/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Hà Nội có một nền văn hóa ẩm thực đặc sắc. Khi đến đây, bạn nhất định không thể bỏ qua 4 món ăn đặc trưng này.

Phở Hà Nội

Từ lâu, phở là món ăn gắn liền với văn hóa ẩm thực của Hà Nội. Khi đến thăm thủ đô, một trong những món ăn đầu tiên mà các du khách đều muốn thưởng thức chính là phở. Phở là món phải dùng nóng. Phần nước dùng được múc ra từ nồi nước dùng vẫn đang ủ trên bếp. Nước dùng nóng hôi hổi, bốc hơi nghi ngút làm dậy lên mùi thơm của các loại thảo mộc. Nước dùng trong, có độ ngọt béo của nước hầm xương. Mỗi hàng phở lại có một cách nấu khác nhau nên hương vị của nước dùng cũng sẽ có sự đặc sắc. Đây chính là điểm khiến món phở Hà Nội trở nên hấp dẫn hơn. Mỗi hàng lại có một hương vị đặc trưng, khiến thực khác càng khó quên.

Tùy khẩu vị, khách hàng có thể lựa chọn phở bò hoặc phở gà. Với phở bò, khách có thể chọn bò chín hoặc bò tái, nạm, gầu, bắp... Mỗi loại lại mang đến hương vị riêng. Đối với phở gà, những miếng thịt gà xét nhỏ kết hợp với nước dùng có vị thanh hơn so với nước dùng phở gà cũng là món ăn hấp dẫn đối với nhiều thực khách.

Đối với phở Hà Nội, khi thưởng thức thức, thực khách có thể nêm nếm thêm tỏi, ớt, giấm hoặc chanh để phù hợp với khẩu vị riêng của mình.

Phở Hà Nội và bún đậu mắm tôm là những món ăn đặc trưng của ẩm thực đất Hà thành.

Phở Hà Nội và bún đậu mắm tôm là những món ăn đặc trưng của ẩm thực đất Hà thành.

Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm là món ăn bình dân nhưng vô cùng đặc sắc ở Hà Nội. Ban đầu, món này có nguyên liệu hết sức đơn giản, đúng như tên gọi của nó, chỉ có bún, đậu rán và mắm tôm. Sau này, để phục vụ nhu cầu của thực khác, các hàng đã sáng tạo thêm các món ăn kèm khác như thịt chân giò luộc, chả cốm, nem rán, dồi rán...

Những miếng đậu được chiên trong chảo mỡ sôi để tạo nên lớp vỏ vàng giòn, bên trong vẫn giữ được độ mềm ẩm. Ngon nhất vẫn là sử dụng loại đậu phụ làng Mơ.

Mắm tôm được pha với một ít đường, chanh và đánh bông lên, thêm ớt cho vừa khẩu vị. Khi ăn, thực khách không thể quên các loại rau ăn kèm như tía tô, kinh giới, húng láng.

Ngoài ra, do mắm tôm có mùi vị đặc trưng không phải ai cũng thưởng thức được nên rất nhiều hàng còn chuẩn bị nước mắm tỏi ớt để thay thế.

Bún chả

Bún chả Hà Nội là một trong những món ăn đặc sắc, được nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích. Từng miếng thịt được ướp gia vị không quá cầu kỳ nhưng khi nước trên bếp than lại tạo ra mùi thơm hấp dẫn. Thịt có cả nạc cả mỡ hòa quyện vào nhau làm miếng chả thơm mềm, không hề bị khô. Nước mắm dùng trong món bún chả là mắm tỏi ớt chua ngọt. Mỗi hàng sẽ có một công thức pha nước chấm riêng, kết hợp thêm với cà rốt, đu đủ xanh (hoặc su hào) thái mỏng ăn kèm. Bún trong món bún chả thường là bún rối được cắt ngắn để thực khách dễ gắp, dễ thưởng thức. Ngoài ra, để tăng độ hấp dẫn của bún chả, thực khách nên thưởng thức bún kèm với các loại rau sống như húng quế, rau mùi.

Ngày nay, món bún chả không chỉ có chả miếng, chả viên nướng mà thực khách có thể thưởng thức kèm với nem (thường là nem cua bể).

Hai món đặc sản Hà Nội khác mà thực khách không thể bỏ qua là bún chả và bánh tôm Hồ Tây.

Hai món đặc sản Hà Nội khác mà thực khách không thể bỏ qua là bún chả và bánh tôm Hồ Tây.

Bánh tôm

Bánh tôm là đặc sản nổi tiếng của khu vực Hồ Tây. Bánh được làm từ bột mì kết hợp với bột gạo, bột năng, thêm khoai lang cắt sợi nhỏ. Ở giữa chiếc bánh sẽ là tôm để nguyên con. Bánh được chiên giòn ăn kèm cùng với dưa góp (đu đu hoặc su hào, cà rốt trộn chua ngọt). Để tăng hương vị và tránh bị ngấy khi ăn bánh tôm, bạn nên ăn bánh cùng với các loại rau thơm như xà lách, tía tô, rau mùi. Nước chấm dùng trong món bánh tôm là nước mắm chua ngọt tỏi ớt.

Ngoài những món nêu trên, Hà Nội còn có rất nhiều món đặc sản hấp dẫn khác như cà phê trứng, bún thang, chả cá Lã Vọng, bánh cuốn Thanh Trì, phở cuốn... Tùy theo khẩu vị mà mỗi người có thể chọn ra những món ăn mà mình cảm thấy yêu thích nhất. Nếu có dịp, bạn nhất định phải thưởng thức những món ăn để cảm nhận sự đặc sắc trong ẩm thực của đất Hà Thành.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền