Loại quả ‘vô danh’ xưa rụng đầy gốc nay là đặc sản được nhiều người mê vì vị chua ngọt, giá 70.000 đồng/kg

16:17, Thứ tư 07/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Vị chua ngọt của loại quả này khiến những tín đồ mê ăn vặt vô cùng thích thú, tìm mua với mức giá 70.000 đồng/kg.

Trong những khu rừng hoang sơ của Việt Nam, tồn tại một số lượng lớn các loại hoa quả mọc dại, mà nhiều người sống ở thành phố có thể chưa bao giờ biết đến. Trước đây, những trái cây này chủ yếu chỉ được dùng để thưởng thức, không mang lại giá trị kinh tế đáng kể. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chúng đã thu hút sự quan tâm lớn do hương vị độc đáo và tính tự nhiên, không hóa chất độc hại.

Trong số các loại quả đặc trưng của núi rừng, trái rỏi nổi bật với những đặc điểm riêng biệt. Còn được gọi với cái tên măng cụt rừng hay măng cụt núi, trái rỏi thường mọc hoang dại trong các khu rừng. Với màu hồng bắt mắt, trái rỏi dễ dàng gây ấn tượng với bất kỳ ai lần đầu tiên nhìn thấy nó. Thật sự, trái rỏi không chỉ là một món ăn vặt, mà còn là đại diện cho sự phong phú và đa dạng của thiên nhiên Việt Nam.

Trái rỏi có hình dạng khá giống với măng cụt thông thường, nhưng hương vị của nó lại khác biệt rõ rệt. Cụ thể, trái rỏi mang đến vị chua ngọt hòa quyện, trong khi măng cụt lại chủ yếu ngọt với tỷ lệ khoảng 70% ngọt và 30% chua.

Trái rỏi có hình dạng khá giống với măng cụt thông thường, nhưng hương vị của nó lại khác biệt rõ rệt

Trái rỏi có hình dạng khá giống với măng cụt thông thường, nhưng hương vị của nó lại khác biệt rõ rệt

Khu vực Tri Tôn và Tịnh Biên (An Giang) là nơi trái rỏi phát triển mạnh mẽ nhất. Nhiều người thường nhầm trái rỏi với trái bứa, vì cả hai đều có kích thước tương đương. Tuy nhiên, trái bứa có màu vàng và ruột vàng, nổi bật với vị chua, rất phù hợp cho những tín đồ của đồ chua. Ngược lại, trái rỏi có màu đỏ hồng hoặc đỏ đậm, với ruột trắng và sở hữu vị chua ngọt đặc trưng.

Theo chia sẻ của chị Lài, một người dân ở huyện Tri Tôn, mùa hè là thời điểm trái rỏi chín rộ trong rừng. Trước đây, khi trái rỏi mùa này có nhiều, trẻ em ở quê thường rủ nhau vào rừng để hái, xem đó như một món ăn vặt hấp dẫn. Hiện nay, việc tìm kiếm trái rỏi trở nên khó khăn hơn, phải vào sâu trong rừng mới có thể tìm thấy những cây ra quả.

Quả rỏi thường chỉ được thưởng thức khi chín, với hương vị chua ngọt đặc trưng. Nó có thể được ăn ngay tại chỗ với muối ớt hoặc mang về nhà để trộn đường, tạo nên món ăn hấp dẫn. Chị Lài cho biết, trong những năm gần đây, loại trái dại này bỗng trở thành món hàng hot, thu hút sự quan tâm của người dân thành phố, khiến nhiều người phải vào rừng để hái và bán.

Quả rỏi thường chỉ được thưởng thức khi chín, với hương vị chua ngọt đặc trưng

Quả rỏi thường chỉ được thưởng thức khi chín, với hương vị chua ngọt đặc trưng

Trên các trang mạng xã hội, có không ít thông tin về việc bán trái rỏi. Những ai lớn lên ở miền Tây hẳn sẽ nhớ ngay đến hương vị chua ngọt của loại quả này, gắn liền với những kỷ niệm tuổi thơ. Còn đối với những người chưa từng thử, họ thường tò mò đặt mua để khám phá hương vị đặc biệt của trái rỏi.

Tại các chợ địa phương, trái rỏi được bán với giá khoảng 30.000 đồng mỗi kilogram. Trong khi đó, ở các thành phố lớn, giá của loại trái này cao hơn khá nhiều, thường dao động từ 60.000 đến 70.000 đồng/kg. Chị Giang, một người chuyên kinh doanh các sản vật vùng miền trên mạng, cho biết: "Mặc dù trái rỏi không phổ biến như trái bứa, nhưng hương vị của nó lại rất đặc biệt và khác lạ. Chính vì màu sắc và hương vị độc đáo nên khi tôi đăng bán, có rất nhiều người đặt mua ngay. Ngoài trái rỏi, vùng An Giang còn nổi tiếng với nhiều loại trái cây rừng khác, được ưa chuộng vì là sản phẩm sạch, hiếm có và mang lại những trải nghiệm ẩm thực mới lạ."

Ở các thành phố lớn, giá của loại trái này cao hơn khá nhiều, thường dao động từ 60.000 đến 70.000 đồng/kg

Ở các thành phố lớn, giá của loại trái này cao hơn khá nhiều, thường dao động từ 60.000 đến 70.000 đồng/kg

Trong các bình luận, một số người chia sẻ rằng ở nhiều khu vực, trái rỏi xanh có thể được sử dụng để nấu canh chua hay kho cá. Vị chua nhẹ nhàng của loại trái này không mạnh mẽ như khế hay sấu, nhờ vậy mà các món ăn trở nên hài hòa và dễ chịu hơn.

Bạn Lan Anh, hiện đang sinh sống tại quận 1, TP. HCM, nhớ lại: "Hồi còn nhỏ, mỗi buổi trưa, cả bọn trẻ trong xóm thường rủ nhau ra bìa rừng, mang theo bát và muối ớt để tìm những trái rỏi ngon nhất. Khi bóc vỏ, bên trong có 5 múi, rất giống quả măng cụt, ăn kèm với muối ớt mang lại hương vị chua cay mặn ngọt tuyệt vời. Bây giờ muốn thưởng thức trái rỏi, mình chỉ có thể về quê hoặc đợi người bán trên chợ mạng mới có cơ hội mua."

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san quả roi