Muốn cải vận, thoát nghèo, nhất định phải thay đổi 3 điều: Nhân cách tốt chính là "át chủ bài" của đời người

( PHUNUTODAY ) - Nếu có 3 thói quen này, đừng ngạc nhiên nếu cả đời này bạn không thể trở thành người giàu có.

Lợi dụng người khác, tham lam lợi ích không phải của mình

Nhiều năm trước, Ma Weidu, một nhà sưu tập, đã thuê một bảo mẫu. Phải mất một thời gian anh mới phát hiện ra bảo mẫu thường xuyên lén lút lấy đồ vặt của gia đình anh, hôm nay một củ tỏi, ngày mai một bát ăn cơm…

Ma Weidu nói với bảo mẫu: “Nếu cô cần gì có thể trực tiếp nói với tôi".Tuy nhiên, người giúp việc làm ngơ và vẫn tiếp tục lén lút lấy đồ. Điều này khiến Ma Wei rất đau đầu, cuối cùng phải sa thải bảo mẫu.

Trên thực tế, có rất nhiều người giống như vậy, giấu kín sự nghèo khó trong lòng, luôn thích lợi dụng, làm mọi cách để tính toán nhỏ nhặt. Nhưng không có bữa trưa nào miễn phí, khi bạn lợi dụng, tính toán người khác là bạn đang huỷ hoại danh dự của chính mình.

Không tham lam những lợi ích nhỏ nhặt và tử tế là công việc kinh doanh có lợi nhất trên thế giới này.

Có một câu chuyện: Hai cha con ở Ôn Châu, Trung Quốc mở phòng khám, cha chữa bệnh, con trai phụ trách bán thuốc.

Con trai chuẩn bị thuốc luôn cân theo đúng yêu cầu, có thuốc hư thà vứt mất còn hơn bán cho bệnh nhân. Có người nói ông quá dại, có người còn dạy ông: Cân thuốc đắt ít hơn và thuốc rẻ hơn, để sau khi trộn trọng lượng không đổi.

Nghe xong, ông cười nói: “Lượng thuốc không đủ thì làm sao khỏi bệnh được? Làm ăn không nên lơ là lương tâm”.

Với triết lý kinh doanh lương thiện, danh tiếng của nhà thuốc dần được lan rộng. Không chỉ số lượng khách hàng quay lại tăng lên mà ngày càng có nhiều người đến gặp ông để chữa bệnh. Trong vòng vài tháng, công việc kinh doanh của hai cha con ngày càng phát đạt và cuối cùng cửa hàng của họ trở thành cửa hàng thuốc lớn nhất vùng.

“Đừng tham lam những lợi ích không chính đáng, đừng lợi dụng ai để kiếm lợi cho mình”. Nếu luôn nghĩ đến chuyện lợi dụng mọi thứ là bạn đang tự đào một cái hố cho chính mình, làm mọi việc đặt nguyên tắc đạo đức lên hàng đầu, cuộc đời bạn mới thăng hoa và phát triển hơn.

Đức hạnh có thể làm ra của cải, chỉ khi sự nghèo khó trong tâm bạn giảm bớt thì sự giàu có và may mắn mới có thể đến. Đừng quá khôn ngoan trong mọi việc, làm việc gì cũng giữ được tử tế, tưởng chừng như bạn sẽ phải chịu thiệt thòi nhưng về lâu dài, bạn sẽ tiếp tục tích lũy được phước lành, may mắn cho mình.

Chỉ khi bạn xuất phát từ những lời nói và hành động của mình, duy trì giữa những nguyên tắc cơ bản của con người và nâng cao tư duy bên trong, bạn mới có thể làm cho cuộc sống của mình tiếp tục gia tăng giá trị.

Hãy học cách loại bỏ tư duy nghèo, ít phàn nàn, gạt bỏ sĩ diện hão huyền và thực hiện những hành động thiết thực. Khi bạn sống và làm việc với một trái tim chân thành và trung thực, thực hiện từng bước một, bạn có thể từ từ tiến gần hơn đến cuộc sống mà bạn mong muốn.

Thói quen: Hay phàn nàn, kêu ca

Nhà văn Zhang Xiaoheng từng nói rằng trong thế giới của sự phàn nàn, chúng ta vừa là nguyên đơn vừa là bị đơn. Những người có tâm hồn nghèo nàn thường trút giận và than phiền khi gặp vấn đề, điều này không chỉ không giúp giải quyết vấn đề, mà còn làm họ tự trói buộc mình.

Người hay than phiền thường cảm thấy vô dụng trước cuộc sống và khiến cuộc sống của họ trở nên khó khăn.

Nhà văn Li Shanglong có một người bạn, mỗi lần gặp nhau, người bạn này thường xuyên than phiền với anh những chuyện như: Lương quá thấp, không nhận được sự đánh giá công bằng từ sếp, đồng nghiệp kém cỏi chỉ biết xu nịnh…

Lúc đầu Li Shanglong cũng đồng cảm với người bạn của mình, nhưng sau khi nghe đi nghe lại lời phàn nàn đó nhiều lần, anh hỏi bạn mình: "Nếu không hài lòng như vậy, sao anh không từ chức và tìm công việc khác?".

Bạn Li Shanglong thở dài nói rằng anh ấy không đủ tiền, không mối quan hệ, trình độ học vấn trung bình nên tạm thời chỉ có thể tiếp tục công việc hiện tại. Cứ thế, đến bây giờ người bạn đó vẫn nhận mức lương thấp, cuộc sống cũng không khá hơn chút nào.

Du Zijian, một huấn luyện viên về cuộc sống tại Trung Quốc cho biết, nhiều người nghĩ rằng phàn nàn chỉ là lời nói đơn giản nhưng thực chất là sự tự làm tê liệt bản thân. Nó cho phép chúng ta gán những bất hạnh của mình cho người khác mà không bao giờ suy ngẫm về bản thân, và kết quả là chúng ta khiến bản thân trở nên tồi tệ hơn.

Chỉ bằng cách từ bỏ việc phàn nàn và biết cách quy kết mọi thứ vào bên trong, bạn mới có thể sử dụng các hành động để thay đổi hiện trạng.

Du Zijian cũng lấy ví dụ về một người bán hàng giỏi ở Mỹ tên Johnny. Người này đã trải qua nhiều thất bại khi mới bước chân vào ngành. Khi đó, anh ấy dành cả ngày để phàn nàn về ban lãnh đạo và công ty tồi tệ, hoặc kêu ca về những đồng nghiệp và khách hàng kém cỏi. Kết quả là anh bị sa thải liên tục, thay đổi 17 công ty trong 5 năm và sự nghiệp của anh rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Mãi về sau, một tiền bối nhắc nhở anh: “Cậu nên tập trung vào bản thân mình, đừng suốt ngày chỉ trích người khác”. Johnny chợt nhận ra một bài học. Anh ấy nghiêm túc xem xét nội tâm của mình, nhận ra rằng không phải môi trường không công bằng mà do anh không đáng tin cậy nên công ty không tin tưởng, trọng dụng.

Vì vậy, Johnny ngừng phàn nàn mà bắt tay vào làm việc. Hai năm sau, tại công ty mới của mình, anh đã thành công đứng đầu về doanh số bán hàng cá nhân và được thăng chức làm tổng giám đốc.

Du Zijian cho rằng thỉnh thoảng phàn nàn về cuộc sống cũng không sao, nhưng phàn nàn theo thói quen mà không tìm kiếm sự thay đổi là một người không khôn ngoan.

Con người sống trên đời không phải lúc nào cũng suôn sẻ cả. Để bản thân đắm chìm trong những lời phàn nàn, làm sao bạn có đủ nghị lực để nắm bắt cơ hội và hoàn thiện bản thân?

Thà bình tĩnh đối mặt còn hơn đổ lỗi cho người khác, thà cầm đèn mà tiến về phía trước khi phàn nàn về bóng tối.

Bằng cách ít nói lời phàn nàn, kêu ca và nhiều hành động thiết thực hơn, bạn có thể đánh đổi những nỗ lực hiện tại của mình để nhận được lợi nhuận dồi dào, phần thưởng phong phú trong tương lai.

Lười biếng, không chịu học hỏi

Có thể dễ dàng thấy được từ thực tế trong cuộc sống quanh ta. Những kẻ lười biếng, không muốn làm nhưng chỉ thích hưởng thụ sẽ chẳng bao giờ có cuộc sống sung sướng. Cả núi vàng rồi cũng có ngày bị san bằng với thái độ sống như vậy.

Nếu không siêng năng làm việc, không có sự nỗ lực hay ý chí quyết tâm trong mỗi việc mình làm, tương lai của một người chỉ là màn sương mờ, rất khó có ngày thành công.

Một người lười biếng không chỉ chây ỳ trong hành động mà ngay cả suy nghĩ của họ cũng rất chậm chạp, không thích thay đổi hoặc trau dồi bản thân, đụng việc gì mới thì họ lại than khó, than khổ mà không chịu tận dụng trí óc để tìm ra các giải pháp cho vấn đề.

Đây là một thái độ sống vô cùng nguy hiểm. Bởi một người như vậy sẽ bị xã hội nhanh chóng đào thải. Người ta nói "không tiến ắt sẽ lùi", cho dù bản thân bạn có một xuất phát điểm tốt nhưng với thái độ lười biếng, bạn chỉ mãi giậm chân tại chỗ, cuộc sống cũng chỉ làng nhàng vậy thôi!

Tác giả: Vũ Ngọc