Năm 2023: Có 9 đối tượng sẽ được đồng loạt tăng lương

( PHUNUTODAY ) - Theo tờ trình của Bộ Nội vụ, có 9 đối tượng được tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng từ ngày 01/7 sắp tới.

Tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng

Ngày 11/11/2022, Quốc hội thông qua Nghị quết về dự đoán ngân sách nhà nước năm 2023. Theo đó, tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng (tăng 20,8% so với mức lương cơ sở hiện hành). Hiện nay, mức lương cơ sở đang áp dụng là 1,49 triệu đồng/tháng, được giữ nguyên từ 01/7/2019 đến nay.

Nếu so với mức lương vùng của người lao động lĩnh vực doanh nghiệp thì mức lương 1,49 triệu/tháng mới đạt 37,89% so với mức lương tối thiểu vùng bình quân năm 2022 là 3,932 triệu/tháng. Như vậy, việc xây dựng Nghị định của Chính phủ điều chỉnh mức lương cơ sở là cần thiết nhằm góp phần cải thiện đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

9 đối tượng được tăng lương cơ sở

Các đối tượng sau đây sẽ được tăng lương cơ sở:

- Cán bộ, công chức từ Trung ương đến cấp huyện.

- Cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn và tổ dân phố.

- Viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập.

- Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP trong cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị, xã hội và lực lượng vũ trang.

- Người làm việc trong chỉ tiêu biên chế của các hội được ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động.

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, binh sĩ, hạ sĩ quan, công nhân, viên chức quốc phòng trong Quân đội.

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ nghĩa vụ, hạ sĩ quan, công nhân công an thuộc Công an nhân dân.

- Người làm việc trong tổ chức cơ yếu.

- Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố.

Thời điểm tăng lương cơ sở từ ngày 01/7/2023

Từ ngày 01/7/2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng;

Bên cạnh đó, tăng 12,5% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đối tượng do ngân sách nhà nước đảm bảo và hỗ trợ thêm đối với người nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp; tăng mức chuẩn trợ cấp người có công bảo đảm không thấp hơn mức chuẩn hộ nghèo khu vực thành thị và tăng 20,8% chi các chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.

Lương của 9 nhóm đối tượng từ ngày 01/7/2023

Khi tăng lương cơ sở, lương của các đối tượng này được tính theo công thức: Lương = Hệ số x 1,8 triệu đồng/tháng.

Khi lương cơ sở tăng, nhiều khoản thu nhập của công chức cũng sẽ đồng loạt tăng. Trong đó, có thể kể đến:

- Lương

Hiện nay, lương công chức, viên chức đang được tính bằng công thức: Lương = Hệ số lương x mức lương cơ sở bởi năm 2023 chưa thực hiện cải cách tiền lương (theo tinh thần của Nghị quyết 69 về dự toán ngân sách Nhà nước).

Do đó, khi lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng, hệ số mặc dù không tăng nhưng vẫn kéo lương của các đối tượng được tăng lương cơ sở lên so với thời điểm trước 01/7/2023 (thời điểm đang áp dụng mức lương cơ sở cũ là 1,49 triệu đồng/tháng theo nghị định số 38 năm 2019).

- Các khoản phụ cấp: 

Công chức, viên chức có nhiều khoản phụ cấp được tính theo mức lương cơ sở: Phụ cấp = Mức lương cơ sở x hệ số phụ cấp. Do đó, khi lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng thì mức phụ cấp được hưởng cũng tăng theo.

Trong đó, có thể kể đến một số loại phụ cấp được tính dựa vào mức lương cơ sở gồm: Phụ cấp khu vực, phụ cấp lưu động. phụ cấp độc hại, nguy hiểm; phụ cấp trách nhiệm công việc, phụ cấp công tác lâu năm, phụ cấp thâm niên vượt khung.

- Mức khen thưởng của Đảng viên: 

Căn cứ Hướng dẫn 56 của Văn phòng Trung ương, không chỉ lương, phụ cấp của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng theo lương cơ sở mà mức khen thưởng của Đảng viên cũng tăng theo mức lương cơ sở.

Bởi mức khen thưởng của Đảng viên cũng được tính dựa vào công thức: Mức khen thưởng Đảng viên = Hệ số khen thưởng x mức lương cơ sở.

Tác giả: Vũ Thêm