Người đã mất không để lại di chúc, con cháu tự sang tên sổ đỏ được không?

( PHUNUTODAY ) - Sổ đỏ đứng tên bố mẹ nhưng khi mất không có di chúc, nếu muốn sang tên cho các con cần làm gì?

Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, người chết không để lại di chúc thì di sản (di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác) để lại sẽ chia theo pháp luật.

Người đã mất không để lại di chúc, con cháu tự sang tên sổ đỏ được không?

Theo Điều 651 Bộ luật Dân sự năm 2015 về người thừa kế theo pháp luật thì hàng thừa kế thứ nhất gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Hàng thừa kế thứ hai gồm ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại.

Hàng thừa kế thứ ba gồm cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại...

Như vậy, trong trường hợp này, nếu hàng thừa kế thứ nhất của người đã mất chỉ có duy nhất một người, người này chỉ cần làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc văn phòng công chứng hoặc UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất để nhận di sản mà người đã mất để lại.

Sang tên sổ đỏ của bố mẹ đã mất nhưng không để lại di chúc

Trường hợp thứ nhất, bố mẹ đã mất chỉ có duy nhất 1 người con thuộc hàng thừa kế thứ nhất, thì người con đó chỉ cần làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc văn phòng công chứng hoặc Ủy ban nhân dân (UBND) xã, phường, thị trấn nơi có đất để nhận di sản bố mẹ để lại.

Trường hợp thứ hai, ở hàng thừa kế thứ nhất, ngoài con cái, còn có bố mẹ của người đã mất thì việc phân chia di sản sẽ được chia đều cho những người cùng hàng thừa kế.

Người đã mất không để lại di chúc, con cháu vẫn tự sang tên sổ đỏ được theo quy định về hàng thừa kế

Khi đó, nếu bạn muốn sang tên sổ đỏ của bố mẹ cho mình phải nhờ những người cùng hàng thừa kế trên làm thủ tục từ chối nhận di sản thừa kế. Thủ tục khai nhận hay từ chối di sản thừa kế phải được công chứng hoặc chứng thực bằng văn bản có giá trị pháp lý.

Thủ tục sang tên sổ đó của bố mẹ đã mất cho con cái

Bước 1: Nộp hồ sơ gồm những giấy tờ như sau:

- Sổ đỏ, sổ hồng.

- Văn bản khai nhận di sản thừa kế được lập tại Văn phòng công chứng theo quy định của pháp luật.

- Căn cước công dân, chứng minh nhân dân

- Đơn đăng ký biến động đất đai/tài sản gắn liền với đất theo mẫu.

- Tờ khai lệ phí trước bạ.

- Tờ khai thuế thu nhập cá nhân.

- Sơ đồ vị trí thửa đất.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các vấn đề liên quan

Thời gian làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tối đa là 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp bố mẹ để lại đất cho con nên thuộc trường hợp được miễn thuế, phí trước bạ theo quy định tại Khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ và điểm d khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC.

Bước 3: Thông báo kết quả cho người thừa kế

Tác giả: Mộc