Người khôn ngoan dặn: 3 lời nói này chớ vội tin để rồi dễ thất vọng và oán hận tràn trề

( PHUNUTODAY ) - Khi nghe người ta nói hãy xem hoàn cảnh nói để đừng vội tin mà tự mình đau khổ.

Lời hứa trên bàn nhậu

Nếu bạn tìm sự hợp tác hay sự giúp đỡ của những người đang cùng trên bàn nhậu thì hãy nhớ đừng vội tin cái gật đầu hay lời nói của họ lúc này. Việt Nam vẫn còn nhiều người dùng bàn nhậu để giao tiếp, làm thân, để trao đổi thông tin về dự án làm ăn, về hợp tác.

Lúc say người ta có thể dễ nói chuyện với nhau. Nhưng đó cũng là lúc người ta nói bốc đồng, nói không suy tính. Những lời nói khi say có thể thật lòng nhưng lại không dễ thực hiện khi áp vào hoàn cảnh thực tế của họ. Có thể đó là mong muốn thực sự của họ nhưng để thực hiện được điều đó thì lại khác.

Đợi họ tỉnh táo nói lại rồi hãy tin

Do đó đừng vội tin những lời nói "Được, chuyện này đơn giản", "Ok anh đồng ý mà", "Rồi, chúng ta sẽ chính thức bàn bạc và ký kết vào hôm sau ở văn phòng"... Đừng vội tin điều đó bởi ngày mai sau khi tỉnh lại, phân tích các vấn đề hoặc nghe bộ phận tham mưu tư vấn, họ có thể đổi ý và nhận ra lời nói khi đó chỉ là nói trong lúc bốc đồng. Thế nên muốn một sự hợp tác chắc chắn, một lời đồng ý vững chãi thì bạn nên tìm người ta khi người ta hoàn toàn tỉnh táo và sẵn sàng tiếp nhận câu chuyện của bạn. Còn bàn nhậu chỉ để cho câu chuyện thêm vui để mối quan hệ thêm thân tình, dễ dẫn tới buổi nói chuyện chính thức mà thôi. 

Hãy nhớ lời nói lúc say có thể từ đáy lòng họ thật. Nhưng lời nói lúc tỉnh mới là hiện thực mà họ có thể thực hiện được hay không. Trong cuộc đời này có nhiều việc là "thân bất do kỷ" nên lời nói khi say không chắc chắn sẽ thành thật được.

Lời đồng thuận khi đang cao hứng

Một người khi đang rơi vào cao hứng có thể dễ dàng và hào phóng hơn với người khác. Thế nên họ dễ dàng đồng thuận với đề nghị của bạn. Đó cũng là một chiêu để nhiều người bán hàng tìm cách tăng cao hứng của khách hàng, bởi khi cảm xúc đi lên thì trí thông minh đi xuống. Thế nhưng những việc lớn họ nói đồng ý khi đang cao hứng mà chưa có những văn bản ký kết xác nhận thì không đảm bảo chắc chắn, thậm chí có chữ ký lúc đó thì sau cũng có thể hủy ngang.

Lúc vui dễ nói lời cao hứng nhưng thực hiện được thì kho. Ảnh minh họa

Vì thế khi làm việc lớn đừng chỉ dùng cách tạo cảm xúc cao hứng cho họ để họ đồng thuận. Hãy dùng những lý lẽ và dữ liệu cứ liệu vững chãi để họ đồng thuận khi đã phân tích chắc chắn.

Trong đời sống cũng đừng vội tin những lời nói khi họ đang cao hứng để rồi lại dễ thất vọng vì sau đó họ không làm được. Khi vui vẻ, cao hứng thì có thể nói cho anh em cái này cái kia, có thể làm cái này cái kia... Nhưng khi bình tĩnh lại có thể họ sẽ nhận ra điều đó không hợp lý.

Lời nói khi họ đang gấp gáp làm việc khác

Bạn tìm tới một người khi họ đang gấp gáp cho việc khác chứ không phải việ liên quan tới bạn thì tốt nhất kiên nhẫn, đừng đề cập ngay. Bởi lúc đó họ có thể từ chối hoặc đồng ý miệng cho xong chuyện để họ còn tập trung cho việc đang gấp gáp kia. Bởi họ hoàn toàn có thời gian để giãn cách để lùi với bạn thì họ nói một chữ "ok để mai bàn" hoặc "tôi không quan tâm" để "dừng" lại sự làm phiền của bạn.

Khi họ có việc gấp họ có thể trả lời cho xong chuyện

Bởi thế nếu họ bật ra tín hiệu ừ được, ok nói chuyện sau cũng đừng vội tin là họ sẽ đồng ý. Hoặc họ xua đuổi bạn cũng đừng vội buồn ngay là họ không quan tâm. Bởi lúc đó tâm trí họ đang không dành cho câu chuyện của bạn. Vì thế người chín chắn khôn ngoan sẽ tìm tới họ vào một lúc khác để nghe được câu nói vững vàng nhất.

Trong nhiều tình huống của cuộc sống, chúng ta gặp những câu nói như trên. Những người khôn ngoan không tự đa đoan, đa tình, không tự tin tưởng những lời nói trong 3 trường hợp này. Người khôn ngoan và chắc chắn chỉ tin lời hứa, lời nói khi người nói ra đang ở trạng thái tỉnh táo và tâm trạng rất bình thường vững chãi. 

Tác giả: An Nhiên