4 thứ dù nghèo cũng không được tham, tham rồi thì không thể quay lại như trước

17:46, Thứ tư 10/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong mắt một số người, số tiền đã cho vay như nước đổ đi, vì dù thế nào cũng không thu lại được. Đây chính là lối suy nghĩ rất phổ biến, thậm chí có nhiều người trong xã hội đang sống với kiểu suy nghĩ này bất chấp hậu quả của việc vay tiên không trả.

Tham lợi nhỏ nhặt, tham ''tiền quà cáp''

Không ai không thích tiền, nhưng mỗi người đều có thái độ đối với tiền khác nhau, nhân cách của một người có thể nhìn từ thái độ của anh ta với tiền. Khi mọi người thân thiết với nhau, vào dịp quan trọng sẽ tặng hòa, lần này ban tặng họ 1 triệu, sau bạn có chuyện vui, người ta lại chỉ đi được có vài đồng thì chứng tỏ người này có lòng tham không hề nhỏ.

Điều này cuối cùng sẽ chỉ khiến người khác nhìn rõ bản chất con người mình, mối quan hệ sẽ ảnh hưởng, sinh ra nhiều nghi ngờ và có những mâu thuẫn trong các tương tác sau này.

Điều này cuối cùng sẽ chỉ khiến người khác nhìn rõ bản chất con người mình, mối quan hệ sẽ ảnh hưởng. (ảnh minh họa)

Điều này cuối cùng sẽ chỉ khiến người khác nhìn rõ bản chất con người mình, mối quan hệ sẽ ảnh hưởng. (ảnh minh họa)

Tiền người khác cho bạn vay

Trong mắt một số người, số tiền đã cho vay như nước đổ đi, vì dù thế nào cũng không thu lại được. Đây chính là lối suy nghĩ rất phổ biến, thậm chí có nhiều người trong xã hội đang sống với kiểu suy nghĩ này bất chấp hậu quả của việc vay tiên không trả.

Các cụ vẫn bảo sống thuận theo lương tâm. Có vay thì có trả, bởi đây chính là uy tín của một người. Trong xã hội này thì bạn có thể nói dối người khác một lần nhưng không thể nói dối lần hai. Bởi vì uy tín của một người chính là tấm danh thiếp bước vào xã hội.

Bởi vì uy tín của một người chính là tấm danh thiếp bước vào xã hội. (ảnh minh họa)

Bởi vì uy tín của một người chính là tấm danh thiếp bước vào xã hội. (ảnh minh họa)

Một khi danh thiếp này mất đi, họ sẽ không bao giờ có được sự tín nhiệm của người khác, cũng không có ai muốn hợp tác với mình. Sự tín nhiệm của một người là nền tảng tạo nên vị thế của một người trong xã hội.

Tiền kiếm được bằng các con đường không chính đáng

Thích tiền không có gì là sai, nó có thể mang lại cho cuộc sống vật chất như mong muốn, nhưng cách kiếm tiền không nên làm tổn hại đến lợi ích của người và gây ra cho xã hội.

Dù nghèo đến mấy lúc nào phải dựa vào năng lực của mình, không được làm tổn haijd dến tiền bạc của xã hội.

Mặc dù không phải là tiền bất nghĩa, nhưng cầm tiền của người khác thì đừng nên tiêu.  (ảnh minh họa)

Mặc dù không phải là tiền bất nghĩa, nhưng cầm tiền của người khác thì đừng nên tiêu. (ảnh minh họa)

Dựa vào mồ hôi làm việc chăm chỉ và kiếm tiền một cách đàng hoàng là con đường cho sự an toàn và sức khỏe trong tương lai.

Tiền bạc là thứ tốt đẹp, nó có thể cải thiện mọi mặt của cuộc sống. Nhưng nếu ham tiền mà hám của mất đi đạo đức thì đó mới là quan trọng.

Tiền không phải của mình

Mặc dù không phải là tiền bất nghĩa, nhưng cầm tiền của người khác thì đừng nên tiêu. Bất kể đó của bố mẹ bạn, của anh chị em xung quanh, khi người đó đã cực kỳ tin tưởng bạn. Đừng vì lợi ích nhất thời mà đánh mất niềm tin vô giá.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: tham tiền