Người nước ngoài có được phép mua nhà biệt thự và nhà ở liền kề tại Việt Nam hay không?

( PHUNUTODAY ) - Người nước ngoài có được phép mua nhà biệt thự và nhà ở liền kề tại Việt Nam hay không? Cùng xem ngay giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Từ 01/8/2024, người nước ngoài được phép mua nhà biệt thự, nhà ở liền kề

Căn cứ Điều 19, Luật Nhà ở 2023 có quy định về số lượng nhà ở mà các tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu tại Việt Nam. Cụ thể:

- Tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại Điểm b và điểm c, Khoản 1, Điều 17 thuộc Luật Nhà ở 2023 chỉ được phép mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 30% tổng số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư. Trường hợp nếu là nhà ở riêng lẻ bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề ở trên một khu vực có quy mô về dân số tương đương một phường thì chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu tất cả không quá 250 căn nhà.

Từ 01/8/2024, người nước ngoài được phép mua nhà biệt thự, nhà ở liền kề

- Trường hợp trong một khu vực có số lượng dân tương đương một phường mà lại có nhiều nhà chung cư; hoặc đối với nhà ở riêng lẻ ở trên một tuyến phố thì chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, sở hữu không quá số lượng các căn hộ, số lượng nhà ở riêng lẻ như đã nêu trên.

Như vậy, so với quy định tại Điều 159, Luật Nhà ở 2014 thì luật cũ chỉ quy định người nước ngoài được phép sở hữu nhà chung cư dưới hình thức mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế. Tuy nhiên, sang đến Luật Nhà ở 2023 đã cho phép những người nước ngoài được mua nhà biệt thự, nhà ở liền kề.

Những đối tượng người nước ngoài nào được phép sở hữu nhà tại Việt Nam?

Căn cứ Điều 17, Luật Nhà ở 2023 có quy định các tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm:

- Tổ chức kinh tế hiện có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo các dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở 2023 và các quy định khác của pháp luật có liên quan.- Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, các chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, các quỹ đầu tư nước ngoài và các chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam (tổ chức nước ngoài).

Căn cứ Điều 17, Luật Nhà ở 2023 có quy định các tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam

- Cá nhân người nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam.Bên cạnh đó, các trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài ở quy định nêu trên thì được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, trong đó sẽ bao gồm cả căn hộ chung cư và các nhà ở riêng lẻ thông qua các hình thức như sau:

- Tổ chức quy định tại Điểm a, khoản 1, Điều 17 thuộc Luật Nhà ở 2023 được sở hữu nhà ở thông qua việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại Việt Nam.

- Tổ chức, cá nhân được quy định tại Điểm b và c, khoản 1, Điều 17, Luật Nhà ở 2023 thì sẽ được sở hữu nhà ở thông qua mua, thuê mua nhà ở thương mại của các chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhận tặng cho, nhận thừa kế các nhà ở thương mại trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở mà không thuộc khu vực cần bảo đảm quốc phòng, an ninh theo các quy định tại Điều 16 thuộc Luật Nhà ở 2023.

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân nêu trên sẽ được sở hữu nhà ở thông qua việc mua, thuê mua nhà ở của các tổ chức, cá nhân nước ngoài đã sở hữu nhà ở.

Tác giả: Vũ Thêm