Giáo Viên 30 năm trong nghề nói: Trẻ có tương lai thành công thường có 4 điểm này, con bạn có không?

23:41, Thứ sáu 02/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Một giáo viên 30 năm thâm niên trong nghề tiết lộ, trẻ dễ thành công trong tương lai thường đều có 4 điểm này.

Bên cạnh điểm số ở trường, có nhiều khía cạnh để có thể đánh giá tiềm năng thành công của một đứa trẻ trong tương lai. Một giáo viên 30 năm thâm niên trong nghề tiết lộ, trẻ dễ thành công trong tương lai thường đều có 4 điểm này.

1. Trẻ tò mò, thích tìm hiểu

Là nhà vật lý có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở thế kỷ 20, Albert Einstein đã từng nói, ông không phải là một thiên tài, những cống hiến của ông cho nhân loại đều bắt nguồn từ việc luôn tò mò về thế giới.

Nhiều giáo sư cũng nhận định, việc duy trì sự tò mò và đam mê khám phá sẽ rất có lợi cho thành công của người trẻ. Bản thân người thầy cũng rất đánh giá cao học sinh của mình đặt câu hỏi trong giờ học về cả bài học lẫn các vấn đề trong cuộc sống có liên quan. Điều này cho thấy, những đứa trẻ có sự ham học hỏi và hiện đang tập trung vào kiến thức mình đang tiếp thu. ‏

‏Chính vì vậy, nếu chúng thường có sự hiểu biết nổi trội, luôn giữ thái độ học tập không ngừng ngay thì sẽ này một tiến xa và thành công hơn.

Nhiều giáo sư nhận định, việc duy trì sự tò mò và đam mê khám phá sẽ rất có lợi cho thành công của người trẻ.

Nhiều giáo sư nhận định, việc duy trì sự tò mò và đam mê khám phá sẽ rất có lợi cho thành công của người trẻ.

2. Trẻ có thói quen đọc sách

Việc chăm chỉ đọc sách sẽ giúp đưa trẻ nhìn thấy được thế giới rộng lớn bên ngoài, từ đó ươm mầm ước mơ khám phá, đồng thời cải thiện khả năng tư duy và tăng sức sáng tạo. Kiến thức ở trong sách vở trên trường lớp chỉ là một phần kiến thức. Muốn hiểu biết đa chiều, cha mẹ cần phải định hướng cho trẻ đọc đa dạng các thể loại sách phù hợp với lứa tuổi. Sau đó, cha mẹ cần quan sát để giúp trẻ đọc theo các loại sách theo sở thích của bản thân. Những cuốn sách chính là "hạt giống" gieo trong tâm trí đứa trẻ những tri thức mới lạ, nâng cao vốn hiểu biết và giúp con người có sự tự tin, lý trí khi trưởng thành.

3. Hiểu điểm mạnh và điểm yếu của mình

Việc tự nhận thức, hiểu bản thân vô cùng quan trọng trong hành trình phát triển của một con người. Giáo viên và phụ huynh cũng cần quan sát, giúp trẻ tìm hiểu về các điểm mạnh của trẻ để tập trung phát huy cũng như tìm cách cải thiện các điểm yếu. 2 yếu tố này đều giúp trẻ vừa có sự tự tin, vừa không ngừng nỗ lực để có thể hoàn thiện bản thân.

Điểm mạnh ở đây không chỉ dừng việc học tập văn hoá hay những năng khiếu có thể dễ thấy như chơi thể thao, ca hát, vẽ mà còn có thể ở khả năng tư duy logic, các kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề hay khả năng lãnh đạo. Mỗi kỹ năng khi cần được rèn luyện thường xuyên trong thời gian dài sẽ trở thành năng lực nổi trội để giúp trẻ tự tin toả sáng trong tương lai.

Trẻ khi hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân còn có thể lựa chọn định hướng việc học tập, lựa chọn nghề nghiệp chính xác hơn, phát huy năng lực của bản thân.

4. Trẻ không sợ thất bại

‏Càng ít sợ thất bại thì trong tương lai những đứa trẻ càng có sự tự tin và kiên trì theo đuổi, vượt qua mọi rào cản trên con đường chinh phục mục tiêu.

‏Càng ít sợ thất bại thì trong tương lai những đứa trẻ càng có sự tự tin và kiên trì theo đuổi, vượt qua mọi rào cản trên con đường chinh phục mục tiêu.

Trong thế giới này, sẽ có những đứa trẻ không sợ thử thách, có thể sẵn sàng đối diện với thất bại và cố gắng đứng dậy khi vấp ngã. Ngược lại, cũng có nhiều trẻ có xu hướng né tránh thử thách và khả năng phục hồi kém hơn. ‏

‏Càng ít sợ thất bại thì trong tương lai những đứa trẻ càng có sự tự tin và kiên trì theo đuổi, vượt qua mọi rào cản trên con đường chinh phục mục tiêu. Để trau dồi khả năng này cho con, các bậc cha mẹ cần dạy con cách khắc phục khó khăn, cách sửa chữa lỗi lầm bản thân. Đồng thời, phải động viên tạo động lực cho trẻ, cổ vũ trẻ không ngừng cố gắng theo đuổi ước mơ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm