Người xưa nói nhìn 3 vị trí này trong nhà sẽ biết tương lai gia chủ, con cháu có vinh hiển được không

( PHUNUTODAY ) - 3 vị trí này trong ngôi nhà có thể hiện rất rõ được tư duy, tín ngưỡng của gia chủ.

Nhìn ban thờ tổ tiên

Trong ngôi nhà Việt Nam, ban thờ tổ tiên là nơi linh thiêng nhất. Ban thờ thể hiện tín ngưỡng, đức tin của gia chủ. Do đó hãy quan sát ban thờ sẽ biết gia chủ là người có tâm linh thế nào, tín ngưỡng ra sao. 

Thờ cúng tổ tiên không chỉ là tâm linh, còn thể hiện sự biết ơn, uống nước nhớ nguồn của người Việt. Những người có nuôi dưỡng lòng biết ơn mới có thành công. Ban thờ tổ tiên không cần hoành tráng nhưng cần chỉn chu sạch sẽ, thể hiện lòng thành của gia chủ. Ban thờ tổ tiên hoành tráng chứng tỏ gia chủ đầu tư vào tâm linh mạnh mẽ. Ban thờ để bụi bẩn lạnh lẽo, sơ sài, thể hiện gia đình lộn xộn. Người xưa cho rằng trần sao âm vậy, ông bà đã khuất chỉ là chuyển từ cõi trần sang cõi âm còn lại vẫn thường xuyên bên cạnh theo dõi nên việc thờ cúng càng quan trọng.

Chính vì thế nhìn vào ban thờ tổ tiên trong mỗi gia đình sẽ biết được gia chủ thế nào, tương lai đi tới đâu. 

Ban thờ là nơi thể hiện tâm linh tín ngưỡng của gia chủ

Nhìn nơi làm việc, nơi đọc sách

Sách vở, góc học tập, bàn làm việc rất quan trọng. Nhìn vào đó biết được gia chủ có phải người chuộng tri thức, hiếu học hay khong. Những gia đình có kệ sách phòng sách, nơi làm việc luôn thơm tho sạch sẽ, góc học tập của con trẻ được chú trọng thì chứng tỏ là gia đình hiếu học. Hiếu học cũng là cách để cho con người phát triển, có tương lai. 

Đọc sách, học tập, làm việc chăm chỉ chứng tỏ người sẽ có tri thức, trân trọng tri thức. Học hỏi và trau dồi tri thức là một cách để trở nên giàu có mỗi ngày. Còn những gia đình mà phòng sách không ai ngó ngàng, bàn học con trẻ cẩu thả, bụi bặm lạnh lẽo, hôi hám thì chứng tỏ không có truyền thống ham học hỏi. Những người giàu có trên thế giới thường là những người ham học hỏi, luôn học hỏi.

Nơi đọc sách, học tập chỉn chu gia đình hiếu học

Cuộc sống đổi thay từng giây phút nên chỉ có ham học hỏi mới ngày càng thành công và hưng thịnh. Những người không chịu học hỏi thì sẽ lụi bại dần. Gia đình mà không hiếu học con cháu sẽ khó đỗ đạt vinh hiển, sự giàu đôi khi chỉ là giàu xổi không bền vững. Thế nên dù thời nào thì việc học hỏi, đọc sách, làm việc phải chăm chỉ, nghiêm túc thì sự nghiệp mới thịnh vượng bền lâu, gia đình mới giữ được sự giàu có. Còn nếu giàu xổi, không chịu học hỏi làm việc chăm chỉ không trọng tri thức thì cũng dần dần bị đào thải và để người khác vượt qua, dần dần sẽ bị tụt hậu lại phía sau.

Nhìn vào nhà bếp biết nếp gia đình

Bếp là nơi thể hiện cách ăn uống, cách chăm sóc, nề nếp gia đình. Bếp ăn chỉn chu gọn gàng đầy đủ đồ ăn chứng tỏ gia đình chú trọng ăn uống, cẩn trọng về dinh dưỡng. Điều đó cũng có thể thấy gia đình chăm sóc chu đáo bữa ăn, sức khỏe. Nếu bếp mà không có hương thơm của thức ăn của thóc gạo, của gia vị thì chứng tỏ nghèo nàn hoặc vụng về nấu nướng. Bếp là nơi chăm chút dinh dưỡng mang lại sức khỏe cho gia đình. Thế mà bếp lại không có hương thơm thức ăn thì chứng tỏ gia đình không đầm ấm nghèo túng hoặc không có người nội trợ đảm đang, hoặc thời nay thì thường xuyên ăn ngoài. Điều đó làm thiếu đi sự gắn kết trong gia đình và cũng giảm đi tình hình sức khỏe của các thành viên.

Bếp thể hiện rất rõ về gia chủ

Quan sát sự sắp xếp trong bếp cũng sẽ giúp người ta hiểu được gia đình đó thế nào, người chủ gia đình có chỉn chu hay không. Nhìn vào bếp người ta sẽ biết gia đình có đoàn kết, có hay sum vầy ấm cúng hay không. Và điều đó chính là nền tảng để gia đình phát triển hạnh phúc.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên