Mẹo pha nước chè tươi xanh ngắt, không chát đắng, không bị đỏ

18:02, Thứ năm 01/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Việc chọn lá chè tươi và thực hiện đúng các bước pha nước chè tươi sẽ giúp phần nước chè có màu tươi xanh đẹp mắt, uống không bị chát.

Mẹo pha nước chè tươi luôn xanh ngắt

- Chọn là chè tươi

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng của của nước chè tươi (trà xanh) chính là phần lá chè (lá trà). Bạn phải chọn được những lá chè tươi ngon mới hái để có được phần nước xanh, hương vị ngon nhất.

Bạn cần chọn những lá chè tươi mới hái để phần nước chè được xanh và ngon nhất.

Bạn cần chọn những lá chè tươi mới hái để phần nước chè được xanh và ngon nhất.

Khi mua chè tươi, bạn cần lựa những lá không bị héo úa, không sâu bệnh, không có dấu hiệu bị mốc. Lá chè càng tươi thì phần nước trà cành xanh và càng ngon.

- Sơ chế lá chè tươi

Trước khi pha, bạn cần rửa sạch lá chè nhiều lần với nước để loại bỏ các bụi bẩn, tạp chất trên lá, giúp phần nước không bị đục, không có cặn.

Một trong những bí quyết để nước chè có màu xanh đẹp mắt là ngâm lá chè trong nước lạnh khoảng 5-10 phút trước khi pha nước nóng. Việc này giúp lá chè không bị sốc nhiệt, phần nước có được màu xanh tự nhiên. Sau khi ngâm nước lạnh, bạn hãy vớt lá chè ra để ráo.

- Hãm nước chè tươi

Trước khi đổ nước nóng vào lá chè, bạn cần vò nhẹ lá. Sau đó, cho lá chè vào bình rồi đổ nước nóng vào và ngâm trong khoảng 2 phút. Đổ phần nước trong bình đi. Bước này giúp giảm độ chát vài vị "ngái" của nước chè.

Sau bước này, bạn sẽ tiếp tục cho nước sôi vào đầy bình và ngâm trong khoảng 10-20 phút là có thể uống.

Lưu ý, nước để pha không cần dùng nước sôi sùng sục. Nên sử dụng nước nóng ở tầm 70-80 độ C để giữ được màu xanh cho nước chè.

Nên sử dụng nước nóng khoảng 70-80 độ C để pha chè tươi.

Nên sử dụng nước nóng khoảng 70-80 độ C để pha chè tươi.

Về bình để ủ chè, ngày xưa người ta hay sử dụng loại âm tích và có phần giỏ ủ bên ngoài để giữ nhiệt, giúp trà luôn ấm. Bạn có thể sử dụng bình gốm hoặc bình thủy tinh để pha nước chè, vừa giúp giữ nhiệt cho nước, vừa không làm ảnh hưởng đến màu sắc của nước. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng, nước chè ủ càng lâu vị sẽ càng dễ bị chát và màu cũng có thể chuyển sang đậm hơn, đỏ hơn chứ không giữ được màu xanh như ban đầu.

Để nước chè không bị đắng và mất màu xanh, bạn chỉ nên ủ trà trong thời gian vừa phải. Sau khi ngâm khoảng 10 phút là có thể rót nước ra để uống.

Nước chè tươi sẽ xanh và ngon nhất nếu uống ngay sau khi pha.

Nước chè tươi sẽ xanh và ngon nhất nếu uống ngay sau khi pha.

Tùy theo sở thích muốn uống chè đặc hay loãng, bạn có thể tăng giảm lượng lá chè.

Bảo quản nước chè

Để nước chè giữ được màu xanh và hương nguyên bản, bạn có thể chắt phần nước ra bình thủy tinh hoặc bình ngựa, đậy nắp kín rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Tuy nhiên, nên uống hết nước chè đã pha trong ngày, không nên để quá lâu.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: mẹo vặt