Những ngôn ngữ bí mật giữa tiếp viên và phi công trong chuyến bay, đa số hành khách không hiểu hết ý nghĩa

( PHUNUTODAY ) - Trong ngành hàng không, người ta đưa ra khá nhiều ký hiệu, quy định trong giao tiếp. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Nếu thường xuyên đi máy bay, bạn sẽ thấy tiếp viên hàng không, phi công sử dụng ngôn ngữ, cách thể hiện đặc biệt. Trong các chuyến bay, có rất nhiều tín hiệu đèn, âm thanh được phát ra. Vậy chúng có ý nghĩa đặc biệt gì? Ký hiệu, âm thanh nào là tín hiểu khẩn cấp, cảnh báo máy bay đang gặp trục trặc.

Tiếng chuông trong chuyến bay

Nhiều người có thể cho rằng tiếng chuông báo trong chuyến bay là tín hiệu cho thấy vấn đề về kỹ thuật. Trên thực tế, âm thanh này chỉ là hệ thống tín hiệu nội bộ. Chúng được dùng để thông báo cho phi hành đoàn một cách nhanh chóng, đơn giản mà không cần sử dụng ngôn ngữ, ở vị trí nào cũng có thể nhận được thông tin.

Các máy bay thương mại thường có hai khu vực. Một là khoang lái dành cho các phi công và khoang hành khách là nơi các tiếp viên hàng không phụ trách. Hai khu vực này gần như được cách âm hoàn toàn với nhau. Do đó, tiếp viên và phi công không thể gọi nhau để trao đổi thông tin theo cách thông thường. Họ sẽ liên lạc với nhau thông qua hệ thống điện thoại nội bộ, chuông báo, đèn báo. Tiếng chuông phát ra trong chuyên bay chính là âm thanh tín hiệu của hệ thống đó. 

Tùy theo từng hãng sản xuất máy bay, từng dòng máy bay mà âm thanh chuông báo có thể khác nhau đôi chút. Ví dụ, một số hãng quy định nếu chuông báo một tiéng ngắn là các tiếp viên đang gọi nhau giữa các khoang; nếu chuông báo hai tiếng liên tiếp nghĩa là phi công đang gọi tiếp viên hoặc ngược loại; nếu chuông báo 3 tiếng hoặc tiếng chuông báo kéo dài, đó có thể là tín hiệu khẩn cấp, cần hỗ trợ như sức khỏe của hành khách nào đó gặp vấn đề, chuẩn bị đi vào khu vực nhiễu động không khí…

Các tiếp viên hàng không và phi công có những quy định giao tiếp đặc biệt trên máy bay.

Màu đèn trần trong khoang hành khách

Màu đèn trần trong khoang hành khách cũng thể hiện các ý nghĩa riêng biệt. Bên cạnh đèn thông báo thắt dây an toàn, đèn cấm hút thuốc sẽ có một đèn nhỏ hình vuông, thường phát ra ánh sáng màu xanh, đỏ hoặc hổ phách. Đèn này thuộc hệ thống Crew Call Penel - bảng thông báo nội bộ. Đèn màu xanh là tín hiệu một tiếp viên đang gọi tiếp viên khác. Đèn màu hổ phách là tiếp viên đang gọi tới buồng lái hoặc ngược lại. Đèn đỏ là tín hiệu khẩn cấp.

Hệ thống đèn này thường được đồng bộ với âm thanh. 

Người quan sát kỹ có thể nhận thấy sự thay đổi của các tín hiệu này trên chuyến bay.

Một số ký hiệu khác trên chuyến bay

Trên cửa ra vào của máy bay sẽ có các ký hiệu như L1, L2, R1, R2. Ký hiệu này thể hiện vị trí trái - phải, tính từ đầu máy bay tới đuôi máy bay. Khi tiếp viên nhận được yêu cầu “Prepare doors L1 and R1 for departure” tức là họ sẽ phải kiểm tra và đóng cửa bên phải của máy bay để chuẩn bị cho quá trình lăn bánh.

Tiếng “ding-dong” đặc biệt phát ra trước khi cất cách là hiệu lệnh “Cabin crew, prepare for take-off” - tổ bay chuẩn bị để cất cánh.

Ký hiệu nhỏ như mũi tên hoặc ô vuông trên vách khoang hành khách thường chỉ các vị trí đặc biệt như cửa thoát hiểm, khoang chứa mặt nạ dưỡng khí, bình cứu hỏa.

Tác giả: Bích Loan