Phán quyết của Tòa án về vụ việc của Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng tại Tây Ban Nha

( PHUNUTODAY ) - Sau 2 năm, vụ lùm xùm của Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng tại Tây Ban Nha đã có diễn biến mới.

Mới đây, trên trang cá nhân của chị Trần Trà My - người hỗ trợ pháp lý cho Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh kể từ khi xảy ra vụ việc ở Tây Ban Nha đã thông báo về Quyết định lưu hồ sơ và đình chỉ vụ án có điều kiện được Toà án Palma de Mallorca (Tây Ban Nha) gửi cho hai nghệ sĩ.

Bà Trà My chia sẻ: "Có những buổi phân tích, nói chuyện với Luật sư Tây Ban Nha, những thời điểm chúng ta cũng hoang mang và dự tính những diễn biến có thể xảy ra, nhưng rồi mọi chuyện cũng đã qua khi cơ quan điều tra không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào buộc tội hai anh. Ngay khi các anh trở về Việt Nam vào đầu tháng 8 năm 2022, ba anh em đã rất vui mừng, nhưng vẫn thận trọng chưa thông báo trên truyền thông khi vụ việc vẫn còn chưa ngã ngũ".

Phán quyết của Tòa án về vụ việc của Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng tại Tây Ban Nha

Tháng 7/2024, Toà án Tây Ban Nha đã ban hành phán quyết về việc không tiếp tục điều tra, xét xử và quyết định lưu hồ sơ vụ án do không tìm được bằng chứng chứng minh hành vi phạm tội. "Và mãi đến ngày hôm nay, khi cầm trên tay Quyết định lưu hồ sơ và đình chỉ vụ án có điều kiện được Toà án Palma de Mallorca gửi cho hai anh, tôi mới viết ra những điều này một cách công khai, với tư cách là người hỗ trợ, phiên dịch cũng như người theo suốt vụ việc từ những ngày đầu tiên", chị Trần Trà My viết.

Bà Trần Trà My cũng đưa ra những quan điểm, ý kiến liên quan đến việc Hồ Hoài Anh, Hồng Đăng bị dư luận tấn công trong thời gian qua: "Sự giận dữ và phẫn nộ của những người chưa hiểu rõ bản chất của vụ việc đã đưa câu chuyện đi rất xa. Chúng ta không thể trách họ, và cũng không thể đồng thời bào chữa cho hai anh ở thời điểm đó, mà đã lựa chọn cách im lặng để cho cơ quan tư pháp Tây Ban Nha thực hiện công việc của họ, và để cho những văn bản pháp lý chính thống nói lên kết quả cuối cùng".

Nói về ý nghĩa của quyết định này, người hỗ trợ pháp lý cho Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng chia sẻ: "Về nguyên tắc "suy đoán vô tội" trong pháp luật Tây Ban Nha, và cả pháp luật Việt Nam được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự "Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của toà án đã có hiệu lực pháp luật".

"Anh Hồng Đăng và anh Hoài Anh, chúng ta từ những người xa lạ không quen biết, từ bài viết của em về quy trình tố tụng của cơ quan tư pháp Tây Ban Nha được nhà báo Vũ Mạnh Cường chia sẻ cách đây 2 năm, đã gặp gỡ, trao đổi và đồng hành cùng nhau trong suốt chặng đường đi tìm công lý. Có những buổi phân tích, nói chuyện với Luật sư Tây Ban Nha, những thời điểm chúng ta cũng hoang mang và dự tính những diễn biến có thể xảy ra, nhưng rồi mọi chuyện cũng đã qua khi cơ quan điều tra không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào buộc tội hai anh. Ngay khi các anh trở về Việt Nam vào đầu tháng 08 năm 2022, ba anh em đã rất vui mừng, nhưng vẫn thận trọng chưa thông báo trên truyền thông khi vụ việc vẫn còn chưa ngã ngũ.

Và cuối cùng sau khoảng thời gian dài chờ đợi, niềm tin của chúng ta đã đúng", Trần Trà My viết trên trang cá nhân.

Hồi tháng 7/2022, khi xảy ra sự việc lùm xùm này, Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh chọn cách im lặng. Đến tháng 8/2022,Tòa án Palma trả lại hộ chiếu để cả hai về nước.  Về phía Hồ Hoài Anh, nam nhạc sĩ chủ động xin nghỉ việc tại Học Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trong 2 năm qua, Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng trở nên kín tiếng hơn, hình ảnh ít nhiều đã bị ảnh hưởng trong mắt công chúng.

Tác giả: Hạ Anh