Phát hiện đầy kinh ngạc bên trong ngôi mộ cổ 1.200 năm tuổi khiến hậu thế bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Các nhà khảo cổ học ở miền bắc Trung Quốc đã khai quật được một ngôi mộ nhỏ nhưng được trang trí lộng lẫy có niên đại 1.200 năm.

Theo New York Post, Các nhà khảo cổ học ở miền bắc Trung Quốc đã khai quật được một ngôi mộ nhỏ nhưng được trang trí lộng lẫy có niên đại 1.200 năm trên một ngọn núi bên ngoài Thái Nguyên, thủ phủ của tỉnh Sơn Tây, miền bắc Trung Quốc.

Ngôi mộ cổ có niên đại từ thời nhà Đường của Trung Quốc (618-907 SCN), một thời kỳ trùng với thời kỳ kết thúc của Thời kỳ Đen tối ở Tây Âu. Khi khai quật ngôi mộ, ai nấy đều phải kinh ngạc với những bất ngờ bên trong.

Mới đây, hang thông tấn Tân Hoa Xã đã công bố sự kiện trên lần đầu tiên được phát hiện vào năm 208 trong một cuộc khảo sát xây dựng của Viện Khảo cổ học tỉnh Sơn Tây.

Ngôi mộ cổ được trang trí lộng lẫy có niên đại 1.200 năm trên một ngọn núi bên ngoài Thái Nguyên. Ảnh THX

Theo những dòng chữ trên bia mộ thì chủ nhân của nó đã qua đời tại nhà vào năm Khai Nguyên thứ 24 (năm 736 sau Công nguyên) ở tuổi 63. Bên cạnh đó, người vợ của chủ bia mộ - bà Guo cũng được chôn cất tại đó cùng năm.

Qua quá trình khảo cổ đã tìm thấy một công trình kiến trúc bằng gạch một buồng sáng màu, được bảo quản cực kỳ tốt. Màu đỏ, vàng và cam phủ kín những bức tường và trần nhà được quét vôi trắng. Và giữa tất cả là một chiếc giường quan tài bằng đá thô sơ mà người ta tin rằng cặp đôi đã được đặt lên đó.

Các bức tranh tường cho thấy họ đang làm việc chăm chỉ dưới sự giám sát của những con thú ma thuật. Theo miêu tả của Tân Hoa Xã về tác phẩm nghệ thuật bên trong ngôi mộ gồm ba cặp nhân vật mặc áo choàng vàng xếp thành hàng ở lối vào và lối đi.

Ngôi mộ có niên đại từ thời nhà Đường của Trung Quốc (618-907 SCN), thời kỳ trùng với thời kỳ kết thúc Thời kỳ Đen tối của Tây Âu. Ảnh Tân Hoa Xã

Cặp đôi ở cửa cầm những tấm thẻ ngọc. Một cặp đôi bên trong cổng có vẻ như đang chào đón du khách. Và có một cặp ngay bên trong lăng mộ là những người bảo vệ được trang bị kiếm. Nhiều bức tượng dường như là của cùng một người đàn ông Hán, dựa trên sự đồng nhất về ngoại hình và trang phục.

Theo các chuyên gia suy đoán những bức tranh theo phong cách này có thể đại diện cho "đức tính" đặc biệt của ông. Một bức cho thấy ông đang cầm một tấm bảng ngọc nghi lễ. Một bức khác cho thấy ông đang đối mặt với một ngôi mộ. Và một bức khác cho thấy ông đang đối mặt với một con rắn.

Những bức ảnh khác cho thấy cảnh ông đang chặt gỗ, chỉ vào một cái cây trong khi cầm một chiếc cốc, và một cảnh - không có người - về một cây có hoa héo.

Đặc biệt, có một tấm tranh dường như cho thấy cả người chồng và người vợ đều đắm chìm vào quá trình làm mì gạo.

Chủ nhân ngôi mộ có thể là người Sogdian đến từ Trung Á. Ảnh Tân Hoa Xã

Họ làm mọi việc từ chở nước, đập lúa, sử dụng đá nghiền và xay bột, cho đến nặn bột thành những viên tròn. Các nhà khảo cổ học Trung Quốc cho biết những đường nét mạnh mẽ, cách đổ bóng đơn giản và thiết kế hai chiều hiệu quả làm cho tác phẩm nghệ thuật trong lăng mộ trở nên khác biệt so với các tác phẩm khác cùng thời.

Dựa trên khuôn mặt và phong cách trang phục, các chuyên gia có thể xác định người đàn ông - chủ nhân của ngôi mộ là một 'người phương Tây. Tờ South China Morning Post dẫn lời giám đốc Viện Khảo cổ học thành phố cổ Tấn Dương, Long Chấn, cho biết phong cách nghệ thuật độc đáo này rất giống với phong cách được tìm thấy trong lăng mộ của Hoàng tử Vương Thần Tử (được đổi tên thành Mân Thái Tổ - người sáng lập ra triều đại Mân trong thời kỳ Thập Quốc - sau khi ông qua đời).

Tác giả: Minh Khuê