Người xưa dặn: "Cây âm vào cửa gia đình tàn, cây dương ra mộ con cháu bại" nghĩa là gì?

23:00, Thứ tư 17/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của người xưa, cây cảnh trồng trước nhà hay trồng ngoài mộ đều phải chú ý, tránh trồng sai.

Người xưa đề cao cuộc sống gần gũi thiên nhiên. Thế nên trước nhà luôn có cây cảnh và khi làm mộ cho người thân cũng trồng cây bên cạnh. Tuy nhiên người xưa phân biệt cây âm và cây dương.

Cây âm là những cây có âm khí mạnh, tính âm cao nên chỉ thích hợp trồng ở ngoài nghĩa địa. Còn cây dương là những cây có dương khí tăng cường sinh lực cho gia chủ nên thích hợp trồng ở nhà.

Vì sao cây âm vào cửa gia đình tàn?

Cây âm mang âm khí mạnh nên nếu trồng trước nhà thì sẽ tỏa âm khí vào nhà. Mà trước nhà là nơi cần dương khí để đón thần tài và để tạo sinh khí cho người sống. Trồng cây âm ở vị trí này là xung khắc, là không phù hợp vị trí. Khi trồng những cây âm trước cửa nhà sẽ khiến tài lộc hao tổn. Khi gia đình nhiều âm khí, khách khứa tới sẽ cảm thấy khó chịu mà không giữ được thiện cảm với gia chủ. Khi âm khí trước nhà mạnh thì thần tài bỏ đi. Khi âm khí mạnh, các thành viên gia đình dễ lục đục bất hòa cãi nhau. Âm khí mạnh khiến sức khỏe suy giảm,khó đường con cái. Chính vì thế người xưa mới nói trồng cây âm ở nhà sẽ khiến gia đình tàn lụi.

Những cây có nhiều âm khí kiêng trồng ở nhà là: cây hoa gạo, cây đa, cây đề, cây si, cây dương liễu, cây bồ kết, cây dâu tằm, cây cúc vạn thọ, cây tùng cây bách...

Những cây có âm khí mạnh sẽ ảnh hưởng tới đời sống của gia chủ, ảnh hưởng tới tài lộc

Những cây có âm khí mạnh sẽ ảnh hưởng tới đời sống của gia chủ, ảnh hưởng tới tài lộc

Vì sao cây dương ở mộ con cháu bại?

Người xưa cho rằng âm trạch yên ổn, mộ phần tốt đẹp sẽ tạo điều kiện cho con cháu phát triển. Người cho rằng gia đình dòng họ nào có mộ phát thì con cháu được phù hộ, học hành vinh hiển, thành công đỗ đạt cao.

Còn nếu mồ mả ông bà không yên ổn không tốt lành thì con cháu bị quở trách dẫn tới làm ăn hay hỏng, học hành không sáng suốt, gia đình ốm đau lục đục. 

Trong các yếu tố ảnh hưởng tới mồ mả thì cây cối cũng là một phần. Người xưa trồng cây ở mộ để làm đẹp cho người đã khuất, lấy bóng để tránh ánh sáng quá mạnh làm xung khắc với âm phần.

Hình ảnh những cây mai cây táo vui vẻ trồng ở mộ thể hiện sự bất kính

Hình ảnh những cây mai cây táo vui vẻ trồng ở mộ thể hiện sự bất kính

Mộ chí là nơi âm phần nên cần tránh dương khí mạnh. Do đó nếu mang cây dương ra mộ là ảnh hưởng xấu tới linh hồn người khuất. 

Do đó người xưa rất kiêng trồng những cây dương khí mạnh ở mộ phần. Trồng cây dương khí mạnh là phỉ báng, là trấn yểm là hại linh hồn người đã khuất, thể hiện sự bất kính với ông bà tổ tiên, trù ẻo linh hồn của người khuất. 

Những cây dương khí không nên trồng ở mộ là: cây mai, cây táo gai, cây tre trúc...

Người xưa thường trồng ở mộ những cây như cây cúc vạn thọ, cúc vàng, cây thông, cây bách, cây đa, cây đề...

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên