Người xưa nói:"Cỏ xanh trên mồ con cháu giàu, lỗ hổng xuất hiện tiền tiêu tan" nghĩa là gì? Chú ý mộ tổ tiên

09:12, Thứ sáu 21/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo lời dạy của người xưa thì những dấu hiệu trên mộ có thể cho thấy sự hưng thịnh hoặc nghèo khó của gia đình.

Người xưa cho rằng mộ phần tổ tiên ông bà có liên quan tới cuộc sống của con cháu dòng họ. Âm trạch tốt thì con cháu hưng thịnh phát triển còn âm trạch xấu thì con cháu bị ảnh hưởng, gia đình lục đục làm ăn khó khăn. Theo đó dân gian lưu truyền câu nói: Cỏ xanh trên mộ con cháu giàu, lỗ hổng xuất hiện tiền tiêu tan. Câu nói này để nhắc nhở người sống về đặc điểm dấu hiệu trên mộ khi thăm viếng mộ ông bà tổ tiên.

Cỏ xanh trên mộ con cháu giàu là sao?

Cỏ xanh trên mộ ý chỉ khi đi thăm viếng mộ mà bạn thấy cỏ cây hoa lá tốt tươi trên mộ. Đặc biệt nếu đó là cỏ cây không phải do bạn trồng mà lại xuất hiện và nở hoa trên mộ thì đó là điều may mắn. Theo người xưa khi âm phần tốt thì cây cỏ phát triển nở hoa quanh mộ. Đó là dấu hiệu của long mạch tốt và người đã khuất được yên ổn không còn những trắc trở, những ẩn ức trần gian. Đó là dấu hiệu cho thấy người đã khuất yên nghỉ và đã có thể siêu thoát, không còn những oán hận, không còn những nuối tiếc níu kéo nhân gian.

Cỏ xanh hoa nở trên mộ cho thấy dấu hiệu tốt về âm phần

Cỏ xanh hoa nở trên mộ cho thấy dấu hiệu tốt về âm phần

Khi âm phần tốt thì người xưa cho rằng sẽ phù hộ cho con cháu làm ăn tốt. Dấu hiệu đó thể hiện dấu hiệu mộ phát nên con cháu gặp nhiều may mắn thuận lợi, làm ăn phát đạt giàu có,

Do đó khi đi thăm viếng mộ ông bà tổ tiên mà thấy cây cối xanh tốt xung quanh, cảm giác tới nơi đó thấy không khí bình yên thì đó là dấu hiệu âm phần tốt. Còn nếu như cây cỏ chết khô, không thể trồng được cây gì quanh mộ, trên cửa mộ thì đó là dấu hiệu long mạch xấu.

Khi thấy cỏ cây quá um tùm thì có thể cắt tỉa bớt tránh phủ kín mộ. Còn nếu cây xanh phát triển xanh tốt nhưng gọn gàng thì tránh động vào.

Lỗ hổng xuất hiện tiền tiêu tan là sao?

Lỗ hổng tức là ở mộ có những cái lỗ do chuột đào, hay do động vật bới, do bị người ta đào vào... Những lỗ hổng này là dấu hiệu cho thấy mộ phần không yên, "bị động" khiến cho người đã khuất không được yên nghỉ.

Mộ có những lỗ hổng điềm báo không lành

Mộ có những lỗ hổng điềm báo không lành

Những lỗ hổng này khiến cho nước chảy vào mộ và mộ bị rỗng dễ có nguy cơ sụt lún mộ. Như vậy thì ông bà không được an nghỉ. Điều đó dẫn tới việc con cháu bị ảnh hưởng tiêu cực. Mộ bị lỗ hổng thì giống như gia đình bị rò rỉ thất thoát nên tài sản sẽ bị tiêu tán. Còn con cháu không đi sửa sang sẽ bị cho là bất kính, bỏ bê không coi sóc mộ phần tử tế. 

Khi thăm viếng mộ phần tổ tiên ông bà mà thấy lỗ hổng thì cần chú ý cần dùng đất lấp đầy vào lỗ hổng đó nếu đang là mộ đất,  nếu là mộ đã xây thì cần dùng nguyên vật liệu thích hợp với mộ để trám đầy vào lỗ hổng. Việc trám đầy lỗ hổng cần được làm cẩn trọng, tránh việc trám lỗ hổng nhưng lại phải dùng những thao tác mạnh làm ảnh hưởng tới âm trạch.

Trong trường hợp lỗ hổng to làm mộ sụt lún, cần phải xây lại mộ thì nên lưu ý chọn giờ ngày thích hợp mới sang sửa mộ để tránh tình trạng xử lý vội vàng càng phạm kỵ phong thủy.

Trong quan niệm người xưa, mộ phần của dòng họ tổ tiên cũng như một phần của ngôi nhà của mình cần được chăm sóc. Việc chăm sóc âm phần là chăm sóc cho phần tâm linh của con người, thể hiện sự tôn kính, hiếu thảo của con cháu với người đã khuất. Việc để mộ có lỗ hổng thể hiện sự không chu đáo của con cháu còn sống với ông bà đã khuất. Bởi thế nên người xưa rất xem trọng các dấu hiệu trên mộ để xem ông bà tổ tiên đã khuất có được yên nghỉ không, đã an lòng chưa... 

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên