"Ruộng sâu trâu nái không bằng gái đầu lòng", không tốt bằng hay không xấu bằng? Nhiều người chưa biết sự thực câu này

( PHUNUTODAY ) - Ruộng sâu trâu nái không bằng gái đầu lòng là câu nói của người xưa cho đến nay vẫn thường được dùng nhưng không phải ai cũng hiểu đúng.

Sinh con trai, con gái là mối quan tâm của nhiều cha mẹ. Người xưa đã trải qua bao nhiêu năm trong chế độ trọng nam khinh nữ, con trai nối dõi tông đường nên việc sinh trai hay gái càng quan trọng. Ngày nay tiến bộ hơn nhưng vẫn không ít người còn tư tưởng nhất định có con trai. 

Thời xưa trọng nam khinh nữ sao người xưa lại nói ruộng sâu trâu nái không bằng gái đầu lòng?

Con gái đầu lòng là tốt hay không tốt?

Ý nghĩa của ruộng sâu trâu nái, là tốt hay xấu?

Ruộng sâu nghĩa là những mảnh ruộng nước trũng, trũng hơn các khu ruộng bên cạnh. Trâu nái là trâu cái có bầu sinh đẻ con. 

Trong nông nghiệp xưa, con trâu là đầu cơ nghiệp. Do đó trâu cày bừa. Có con trâu là cả tài sản lớn. Việc trâu nái vừa có nghĩa là trâu mùa đó không cày bừa được phải đi thuê. Nhưng cũng có cái may là trâu sắp đẻ con nên sắp có thêm tài sản. 

Còn ruộng sâu, ruộng trũng không phải tát nước. Thời xưa nông nghiệp thô sơ trông chờ vào mưa nắng tự nhiên.Ruộng cạn lúa có thể hỏng. Nhưng ruộng sâu quá thì khó cày cấy, lúa ngập khó thu hoạch. 

Như vậy trong nền nông nghiệp xưa thì ruộng sâu, trâu nái vừa là có ưu điểm vừa có nhược điểm. 

Con gái thường biết chăm lo cho em sớm hơn con trai

Bởi thế câu ví ruộng sâu trâu nái không băng gái đầu lòng có thể hiểu theo cả hai nghĩa là không tốt bằng, không xấu bằng. Nghĩa tốt là có con gái đầu lòng là phúc khí, là may mắn còn hơn việc có ruộng và trâu tốt. Nghĩa xấu là có con gái đầu lòng còn tệ hơn việc ruộng trũng, trâu đang bầu, thể hiện sự vô dụng.

Xã hội xưa trọng nam khinh nữ nặng nề nên có lẽ ruộng sâu trâu nái không xấu bằng con gái đầu lòng. Tuy nhiên cũng có thể vì trọng nam khinh nữ nên người xưa dùng câu này theo ý tốt để động viên gia đình chưa có được con gái.

Ngày nay ý của câu này cũng tùy thuộc vào tư duy của bố mẹ. Nhiều người mong con gai đầu lòng vì con gái thường chỉn chu chu đáo hơn con trai nên có con gái đầu lòng thì bố mẹ được nhờ, con gái sớm biết lao động ngoan ngoãn chăm em. Việc sinh con gái đầu lòng có thể đỡ đần cha mẹ nhiều hơn con trai đầu lòng. Nhưng cũng có người không thích con gái đầu lòng vì cho rằng con gái là con người ta, lớn lên thì bay đi nên việc sinh con gái đầu lòng gây ra lo lắng, liệu đứa sau là trai hay gái. Nhiều người sinh con trai đầu lòng thì đứa sau trai gái gì cũng được thoải mái nhưng nếu con gái đầu lòng thì khi bầu đứa sau là lo lắng thấp thỏm rồi dùng mẹo, căn chỉnh để cố có được con trai cho toại nguyện.

Con gái đầu lòng là phúc khí

Xã hội hiện đại nhiều người thích con gái, nhưng thực tế vẫn nhiều người có suy nghĩ con trai đầu lòng là "đảm bảo chắc chắn". Ai cũng mong có con trai con gái để vui vầy nhưng nhiều người cho rằng có con trai đầu lòng thì con sau là trai hay gái đều được, nhưng nếu có con gái đầu lòng thì đứa sau phải tính sao cho tỷ lệ ra con trai nhiều hơn.

Trên thực tế cho thấy cha mẹ sinh con gái đầu lòng thì khi sinh con thứ 2 sẽ rất nhàn, chị gái thường biết chiều em, hỗ trợ trông em, biết làm việc nhà sớm giúp cha mẹ. Bằng tuổi nhưng con gái sẽ thường đảm đang biết hỗ trợ giúp đỡ cha mẹ nhiều hơn. Trong gia đình chị cả thường gánh vác mọi việc chu toàn hơn nếu là anh cả. 

Nhiều trường hợp người phụ nữ thành công như cựu tổng thống đức Angela Merkel, bà Hilary Clinton, nhà văn J.K. Rowling, bà hoàng truyền hình Oprah Winfrey, ca sĩ Beyoncé… đều là con gái đầu lòng.

Nghiên cứu thống kê của Đại học Essex (Anh) từng cho thấy rằng con gái đầu lòng thường có tham vọng hơn và con gái đầu lòng cũng thường thành công hơn các em.

Thực tế tâm lý của nhiều người làm cha mẹ là dạy con đầu lòng trách nhiệm hơn các con khác. Hơn nữa đặc điểm tâm lý giới tính có ảnh hưởng tới việc này, các em gái thường biết lo lắng sớm, trưởng thành sớm hơn em trai. Thế nên khi con đầu lòng là gái thì thường sẽ có tinh thần trách nhiệm sớm hơn lo toan sớm hơn nếu con cả là con trai. 

Bạn thì thích con trai hay con gái đầu lòng?

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên