Cổ nhân dạy: Hiểu rõ nhất một người là lúc này, hãy nhớ đừng để bị lừa

07:01, Thứ sáu 20/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong lúc này bản chất con người sẽ bộc lộ rõ nhất nên muốn hiểu về một người hãy nhìn vào lúc này.

Người xưa nói lúc bình yên vui vẻ thì ai cũng có thể nói lời như thánh nhân nhưng khi sóng cuốn thét gào thì người nào ra sao sẽ biết ngay. Điều đó không có nghĩa cứ phải làm cho sóng cuốn thét gào để hiểu lòng nhau nhưng cổ nhân muốn dạy rằng đừng vội tin mọi thứ người ta nói khi bình yên gió lặng, khi cuộc sống không có biến động gì. Phải xem trong biến động thì mới hiểu rõ ai là ai. Vì thế hãy nhìn vào những lúc này để biết rõ bản chất một người:

Lúc giận họ thế nào?

Hãy xem trong khi có chuyện khiến họ giận dữ họ hành động ra sao? Họ ngay lập tức nổi khùng lên xông tới người khác hay họ bình tĩnh đến hỏi rõ lý do để xử lý vấn đề. Khi giận đôi mắt, thớ cơ mặt họ ra sao, co bộc lộ cái ác trong đó không? Có những người ngay cả trong cơn giận ánh mắt vẫn còn tư bi, có những người chỉ một chút sự việc bất như ý thôi đã hằn học đỏ sọng đôi mắt, ác ý nổi lên. Nhìn những lúc đó để biết họ là người bình tĩnh hay là người nóng nảy, họ có tâm tàn nhẫn được không hay họ từ bi chịu đựng.

Biểu hiện khi giận cho thấy rõ tính cách một người

Biểu hiện khi giận cho thấy rõ tính cách một người

Lúc lợi ích bị động chạm

Khi lợi ích chưa bị động chạm thì nói gì cũng dễ. Giống như một người có thể nói lời đạo đức khi bình phẩm chuyện người khác nhưng nếu câu chuyện đó diễn ra với họ, có khi họ tàn nhẫn hơn người mà họ chê nhiều. Thế nên mới nói khi lợi ích bị động chạm họ hành xử thế nào mới đúng là họ, mới thực sự là bản chất của họ. Thế nên người xưa mới nói thử nhau bằng biến cố cuộc đời nhưng hãy nhớ dám thử thì phải dám nhận đau thương. Có người không thử nên mọi chuyện cứ thế trôi đi bởi biến cố chưa tơi. Nhưng vì muốn hiểu người mà tạo tình huống để thử và rồi thất vọng tràn trề.

Lúc lợi ích bị xâm phạm hiểu rõ bản chất một người

Lúc lợi ích bị xâm phạm hiểu rõ bản chất một người

Lúc hoạn nạn

Trong khi hoạn nạn, người bản lĩnh bộc lộ hết bản lĩnh của mình, kẻ đớn hèn bộc lộ tột cùng cái đớn hèn. Cuộc sống này vốn trần trụi không ai muốn mình gặp hoạn nạn cả nhưng đó là lúc bạn gột rửa tâm mình, hiểu mình là ai và hiểu ai là ai.

Lúc vui người ta dễ sống bề nổi nhưng lúc khó khăn hoạn nạn, lúc lợi ích bị xâm phạm lúc bị chọc giận thì họ mới bộc lộ hết tận cùng con người mình. Bởi thế để hiểu nhau đừng chỉ là ngồi cùng nhau nói lời hoa mỹ, ai cũng có thể nói tốt về mình. Hãy thực sự "lao vào" cuộc sống cùng nhau mới có thể hiểu nhau. 

Thế nên có những người ở bên nhau cả đời nhưng không hiểu nhau bằng những người vừa chỉ cùng nhau qua 1 lần hoạn nạn. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên