Sai lầm khiến nhiều người mất tiền khi gửi tiết kiệm online: Cách xử lý để sớm lấy lại tài sản

( PHUNUTODAY ) - Việc gửi tiết kiệm online giúp mọi người thuận tiện hơn trong việc tiết kiệm tiền. Tuy nhiên, những kẻ xấu luôn tìm cách nhắm đến hình thức gửi tiền này để lừa đảo, chiếm đoạn tài sản.

Tiền "bốc hơi" khi gửi tiết kiệm online

Thời gian gần đây, một số trường hợp tiền trong tài khoản tiết kiệm online của người gửi bỗng dưng 'bốc hơi'. Nguyên nhân chủ yếu là do người gửi gặp đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên nhà hàng, nhân viên nhà mạng và đăng nhập vào đường link giả mạo trang web của ngân hàng hoặc để lộ các thông tin cá nhân.

Một trường hợp lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản tiết kiệm online đã xảy ra ở TP. HCM vào cuối năm 2022. Một khách hàng ở Q.3 tá hỏa phát hiện số tiền tiết kiệm online 2,1 tỷ đồng của mình gửi tại một ngân hàng ở Q.1 bỗng dưng biến mất. Theo xác minh ban đầu của ngân hàng, kẻ xấu đã gọi điện cho vị khách này và tự xưng là nhân viên nhà mạng. Chúng đề nghị nâng cấp sim cho khác. Sau đó, khách hàng đã kích hoạt Esim trên điện thoại. Tổng đài tự động của ngân hàng nhận được cuộc gọi từ số sim này yêu cầu cấp lại tên đăng nhập Internet Banking và mật khẩu mới. Sau khi hoàn tất bước đổi mật khẩu, toàn bộ số tiền trong tài khoản tiết kiệm online của khách hàng đã được tất toán. Số tiền này cũng nhanh chóng được chuyển sang tài khoản ở các ngân hàng khác.

Một trường hợp khác được Cổng thông tin điện tử Đồng Nai đưa tin xảy ra vào đầu năm 2023. Theo đó, chị H. (ở TP. Biên Hòa) đến một ngân hàng ở gần nhà để gửi tiết kiệm số tiền 50 triệu đồng. Tại đây, nhân viên ngân hàng khuyến khích chị gửi tiết kiệm online để được hưởng lãi suất cao hơn. Sau kỳ hạn 3 tháng, chị H. đến ngân hàng để lấy lãi. Tại đây, nhân viên thông báo sổ tiết kiệm của chị đã được tất toán và tiền được chuyển vào một tài khoản khác vào ngày 17/5.

Lúc này chị H. mới giật mình phát hiện ra vào 9 giờ ngày 17/5, chị nhận được tin nhắn kèm theo đường link yêu cầu chị đổi mật khẩu tài khoản để nâng cao khả năng bảo mật.

Khi nhận tin nhắn này, chị thấy đúng tên, logo ngân hàng nên đã làm theo yêu cầu. Sau đó, chị H. nhận được tin nhắn "Chúc mừng quý khách đã đổi mật khẩu thành công".

Do ít giao dịch tài chính, chị H, không đăng ký dịch vụ tin nhắn thông báo dư nợ nên chị không hề biết về việc tài khoản tiết kiệm online của mình đã được tất toán. Toàn bộ số tiền tiết kiệm của chị đã được chuyển sang tài khoản khác ngay lúc đó mà chị không hề biết.

Gửi tiền tiết kiệm online có an toàn không?

Vấn đề lừa đảo giả mạo gửi tiền online đã được các cơ quan công an cảnh báo. Trong quá trình sử dụng dịch vụ của ngân hàng, khách hàng chỉ nhập thông tin tài khoản ngân hàng ở các trang web chính thức của Ngân hàng có uy tín và không cung cấp mã OTP do ngân hàng gửi cho bất cứ người nào, kể cả nhân viên ngân hàng.

Đại diện các ngân hàng đều khẳng định rằng hình thức gửi tiền online có tính bảo mật và an toàn rất cao khi mọi giao dịch đều được chủ tài khoản thực hiện và không thể can thiệp hay làm giả. Các thông tin đều được mã hóa và bảo mật bởi công nghệ tiên tiến, yêu cầu xác thực nhiều lớp.

Nguyên nhân người dùng bị mất tiền khử gửi tài khoản ngân hàng

Nguyên nhân dẫn tới việc tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng "bốc hơi" có thể xuất phát từ việc sơ xuất trong quá trình sử dụng.

Người dùng có thể để lộ toàn bộ thông tin cá nhân. Nếu có thói quen lưu mật khẩu ngân hàng, thông tin cá nhân trong điện thoại hoặc trong tin nhắn, người dùng có thể tạo ra lỗ hổng để kẻ gian đánh cắp thông tin bằng cách hack điện thoại, hack tài khoản...

Người dùng cũng có thể gặp phải đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng và cung cấp thông tin OTP cho kẻ gian. Điều này khiến tiền trong tài khoản tiết kiệm online của khác bị chiếm đoạt.

Một trường hợp phổ biến khác dẫn tới mất tiền trong quá trình sử dụng tiết kiệm online đó chính là khách hàng nhấn vào các đường link giả mạo. Kẻ gian sẽ tạo ra các đường link giả để xâm nhập dữ liệu điện thoại, lấy cắp thông tin tài khoản ngân hàng và tiến hành các thủ tục rút tiền.

Cách xử lý khi bị mất tiền trong tài khoản tiết kiệm online

Liên hệ với ngân hàng

Ngay khi phát hiện ra sự việc mất tiền trong tài khoản tiết kiệm online (hay bất cứ các giao dịch đáng ngờ nào khác), người dùng cần nhanh chóng liên hệ với phía ngân hàng để được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, người dùng cần thực hiện một số việc khác:

- Thu thập tài liệu liên quan đến lừa đảo

Khách hàng sẽ cần cung cấp các bằng chứng mình bị lừa đảo cho phía ngân hàng. Khách hàng cần lưu trữ bản gốc và in ra một bản sao các thông tin liên lạc với kẻ lửa đảo như tin nhắn SMS, tin nhắn trên các ứng dụng mạng xã hội, email, ghi âm cuộc gọi (nếu có).

Khách hàng phải làm bản kê khai/tường trình lại các mốc thời gian, nội dung sự việc đã xảy ra và toàn bộ thông tin về kẻ lừa đảo mà bạn biết.

Nếu có các biên lai, chứng từ giao dịch thì cũng phải lưu trữ bản gốc và in ra một bản sao để gửi cho phía ngân hàng.

Ngoài ra, khách hàng có thể yêu cầu in sao kê giao dịch để chứng minh thất thoát tài sản.

- Liên hệ với số dịch vụ khách hàng của ngân hàng

Khách hàng gọi điện đến số hotline, tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng càng sớm càng tốt, tối đa trong vòng 30 ngày kể từ khi xảy ra sự việc.

Khách hàng sẽ phối hợp với ngân hàng, trả lời các câu hỏi từ phía ngân hàng, luôn giữ máy để có thể kịp thời nghe gọi, cung cấp thêm bằng chứng, giấy tờ cần thiết cho phía ngân hàng để phục vụ cho việc điều tra.

Nếu không nhận được phản hồi trong vòng 30 ngày, khách hàng cần tiếp tục liên hệ với hotline hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để hỏi về tiến trình xử lý khiếu nại của mình.

Phía ngân hàng thường cố gắng giải quyết các vấn đề trong vòng 60 ngày và tối đa là 90 ngày (theo quy định tại Điều 512 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015).

Liên hệ với cơ quan công an

Khi phát hiện sự việc bị mất tiền trong tài khoản, khách hàng cần liên hệ trực tiếp với cơ quan công an địa phương hoặc đường dây nóng, các đường dây đặc thù riêng dành cho việc báo cáo tội phạm tài chính, lừa đảo (đường dây nóng liên hệ Công an - Cảnh sát 113 hoặc trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam https://canhbao.ncsc.gov.vn).

Khách hàng cũng cần thu thập các tài liệu, bằng chứng liên quan đến lừa đảo để cung cấp cho phía công an. Phối hợp thực hiện các yêu cầu của phía cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, xử lý vụ việc.

Tác giả: Thanh Huyền