Sau sinh mổ nên ăn gì và kiêng ăn gì để nhanh liền sẹo, sữa về nhiều, da dẻ đẹp căng như con gái?

( PHUNUTODAY ) - Hãy cùng tìm hiểu những thực phẩm cho mẹ sau sinh nhé.

Phụ nữ sau sinh mổ nên ăn gì?

1. Thực phẩm giàu Protein

Protein giúp đẩy nhanh quá trình phát triển của các tế bào mô mới, nâng cao thể trạng cho sản phụ sau khi phẫu thuật. Vì thế việc ăn các thực phẩm chứa nhiều Protein sẽ giúp bà mẹ liền sẹo và phục hồi sức khỏe sớm. Các thực phẩm giàu Protein bạn có thể sử dụng như cá, trứng, thịt gà, thực phẩm từ sữa, thịt, đậu Hà Lan, đậu khô và các loại hạt.

2. Thực phẩm giàu Vitamin

Vitamin rất giàu chất chống oxy hóa, nó tham gia vào quá trình sản xuất collagen trong cơ thể giúp tái tạo mô sẹo, dây chằng và da mới. Ngoài ra Vitamin C còn hỗ trợ cho việc chống viêm, nhiễm trùng sau mổ. Thực phẩm giàu Vitamin bạn có thể dễ dàng tìm thấy như các loại trái cây, rau củ, cam, đu đủ, dưa hấu, dâu tây, bưởi và khoai lang.

3. Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu sau sinh. Thực phẩm nhóm này giúp giảm táo bón, đảm bảo sự lưu thông của nhu động ruột. Việc khó tiêu hóa sẽ làm ứ trệ lưu thông trong đường ruột, gây áp lực lên cơ thành bụng cũng như vết mổ. Từ đó làm chậm quá trình liền sẹo, ảnh hưởng tới sự hồi phục sức khỏe của bà bầu.Nguồn thực phẩm giàu chất xơ phổ biến nhất là rau xanh và trái cây. Hãy bổ sung chúng vào bữa ăn hàng ngày.

4. Thực phẩm giàu sắt

Sắt là thành phần quan trọng tham gia cấu tạo nên hồng cầu. Sau sinh mổ, các sản phụ thường có tình trạng mất máu. Việc bổ sung sắt đầy đủ để cơ thể tái tạo lại hồng cầu là vô cùng cần thiết. Ngoài ra, sắt còn là yếu tố tham gia vào quá trình miễn dịch của cơ thể.

Nhưng các bạn cũng nên lưu ý sử dụng hàm lượng sắt vừa đủ vì khi thừa có thể gây táo bón. Hàm lượng sắt được khuyên dùng là 10mg/ ngày cho phụ nữ từ 14 đến 18 tuổi và 9mg/ ngày cho những người ngoài 19 tuổi. Thực phẩm giàu sắt phổ biến như òng đỏ trứng, thịt đỏ, hàu, quả sung, gan bò và trái cây khô.

5. Trứng

Trứng là thực phẩm cho mẹ sau sinh vừa dễ nấu vừa đáp ứng được nhu cầu protein hàng ngày rất tốt nên sẽ là món không thể thiếu trong thực đơn cho phụ nữ sau sinh. Bạn có thể xào trứng để ăn vào buổi sáng, luộc trứng ăn trong bữa trưa hoặc chiên trứng ăn vào bữa tối.

Bạn hãy lựa chọn nơi mua trứng thật kỹ càng để có được trứng sạch. Ngoài ra, bạn có thể mua trứng DHA để tăng cường lượng axit béo quan trọng này trong sữa cho con bú.

Thực phẩm nên kiêng sau sinh

1. Tỏi

Tỏi là gia vị ưa thích của nhiều người lớn nhưng mùi vị hăng nồng của tỏi không dễ chịu với bé nên đây vẫn là món bạn nên tránh trong thực đơn cho phụ nữ sau sinh. Nếu bạn ăn nhiều tỏi, sữa mẹ có thể cũng bị ảnh hưởng bởi mùi vị quá nồng này và trẻ sẽ lười bú hơn.

2. Cà phêCà phê giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và nhiều năng lượng hơn nhưng lại có thể gây ảnh hưởng không tốt lên giấc ngủ của bé. Caffeine trong cà phê có thể khiến bé mất ngủ và khó chịu đấy.

3. Chocolate

Chocolate cũng chứa caffeine nên sẽ có ảnh hưởng tương tự như cà phê lên giấc ngủ của bé. Nếu bé có dấu hiệu mất ngủ và quấy khóc khi bạn ăn chocolate thì bạn hãy tạm ngưng món này một thời gian.

4. Rượu bia

Những đồ uống có cồn như rượu bia có thể ảnh hưởng tới quá trình cho con bú của bạn nên chắc chắn không nằm trong thực đơn cho phụ nữ sau sinh. Cồn có thể khiến bé thiếu tỉnh táo, mệt mỏi và tăng cân bất thường. Hơn nữa, rượu bia cũng có thể làm giảm đáng kể lượng sữa của bạn.

5. Đồ ăn cay

Ăn quá cay không hề tốt cho sức khỏe, ngay cả khi bạn chưa có con và không quan tâm sau sinh nên ăn gì và kiêng gì. Ăn thực phẩm cay không những có thể kích ứng hệ tiêu hóa của bạn mà còn có thể gây tác động xấu đến ruột và chất lượng máu của bé.

6. Dầu mỡ

Khi mới sinh và đang cho con bú, bạn nên tránh xa những món ăn nhiều dầu mỡ vì những món này sẽ khiến bạn bị tích mỡ xấu. Việc này không chỉ ảnh hưởng tới vóc dáng của bạn mà còn tác động không tốt lên chất lượng sữa. Bạn hãy cố gắng ưu tiên những món luộc và tránh những món chiên xào nhé.