Tại sao người xưa dặn tuyệt đối không cho mượn ấm sắc thuốc Bắc?

( PHUNUTODAY ) - Ấm sắc thuốc là vật dụng để sắc thuốc chữa bệnh nên không phải nhà ai cũng có, chỉ khi cần mới đi mua.

Mượn ấm sắc thuốc có thể tai họa tới

Thời xa xưa ông bà ta dùng cách chữa bệnh bằng cỏ cây thảo dược. Do đó khi cần chữa bệnh thì sẽ thường cho thuốc vào ấm sắc trên bếp củi. Thế nên không phải nhà nào cũng sẵn có ấm sắc thuốc trong nhà.

Thời xưa ấm sắc thuốc là ấm bằng đất. Ngay cả bây giờ khi cuộc sống hiện đại nhưng ấm sắc thuốc vẫn được ưu tiên làm từ đất.  Tuy nhiên người xưa thường rất kiêng việc mượn ấm sắc thuốc, không phải vì "kẹt xỉ" mà vì điều này liên quan tới tính mạng, sự an toàn.

Ấm sắc thuốc chữa bệnh, như vậy dùng để cứu người nên tưởng cho mượn là tạo phúc nhưng thực ra không phải thế.

Việc sắc thuốc ninh hầm cây cỏ thường diễn ra nhiều giờ. Nhiều vị thuốc là cây cỏ nhưng có thể có chất độc. Trong quá trình sắc sẽ ngấm vào trong ấm sắc thuốc. Trong các vị thuốc cổ truyền xưa có vị tốt cho cơ thể, có vị có hại nhưng biết cách dùng sẽ khắc chế bệnh.

Ấm sắc thuốc có thể gây ra phản ứng thuốc không tốt cho sức khỏe

Hơn nữa trong y thuật phương Đông, nhiều vị thuốc cùng tốt cho sức khỏe nhưng khi kết hợp với nhau sẽ ra vị khác có độc, hoặc các vị cùng độc nhưng dùng với nhau sẽ tốt cho sức khỏe. Do đó việc dùng thuốc phải cẩn trọng và đặc biệt phải chú ý tới thể trạng từng người, bệnh trạng từng người.

Vì là ấm sứ đất và ninh thuốc nhiều giờ nên một số thành phần có thể ngấm vào ấm gốm sứ sành, ngấm vào kẽ nứt vết xước của ấm. Các dược liệu xưa rất mạnh nên dùng đúng thì tốt, dùng sai có thể khắc chế nhau tạo ra độc tính cho cơ thể.

Bởi thế cho người mượn ấm sắc thuốc, nếu thuốc của người phản ứng xấu với thành phần trong thuốc của ta có thể từ giúp mà thành hại. Hoặc lúc người trả ta ta dùng lại bị hại. Chính vì thế người xưa kiêng không cho mượn ấm vì an toàn và tránh những hậu quả không đáng có, hại người, hại cả ta,

Trong cách điều trị Đông y, thông thường mỗi nhà mỗi người nên có ấm sắc thuốc riêng. Việc điều chế thuốc Đông y xưa có rất nhiều điều mà người nhận thức bình thường không thể nắm bắt được. Việc dùng các vị thuốc có thể mượn tay giết người. Do đó tốt nhất không nên cho mượn ấm sắc thuốc để tránh nuối tiếc, người mượn thì bệnh thêm, người cho mượn thì không thoát khỏi day dứt đôi khi còn bị nghi ngờ, bị vướng vào pháp luật.

Lưu ý những thứ không nên cho mượn

Ngoài ấm sắc thuốc người xưa cũng tuyệt đối không nên cho mượn các đồ dùng khác như:

- Không cho mượn dao kéo vì có thể gây sát khí, hung khí tai họa lớn

- Không mượn giường, mượn nôi trẻ nhỏ vì trẻ nhỏ chỉ có 1 chiếc cho mượn sẽ không còn gì dùng.

- Không cho mượn nạng, gậy chống của người già

- Không mượn lửa, mượn ví tiền vì đó là vận may của họ

- Không cho mượn ô dù, không cho mượn lược.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên