Tại sao tài giỏi đoán được vận mệnh như Gia Cát Lượng nhưng không tránh được? Bài học cho tất cả mọi người

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bậc kỳ tài như Gia Cát Lượng đoán trước được tương lai vận mệnh nhưng cũng chỉ biết xong để đấy rồi ngậm ngùi.

Gia Cát Lượng là một nhân vật nổi tiếng được người đời ca ngợi là quân sư kỳ tài. Ông là người sống ở thời hậu Hán, Trung Quốc. Tài năng của Gia Cát Lượng được lưu truyền mãi sau này. Thế nhưng nhiều điều Gia Cát Lượng có thể nhìn thấy trước nhưng không thể thay đổi. 

Tại sao thấy trước mà không thay đổi được?

Khi Lưu Bị lên lều cỏ tìm Gia Cát Lượng giúp mình, Gia Cát Lượng nhận thấy vận mệnh nhà Hán của Lưu Bị đã hết, nhưng trước sự kiên nhẫn của Lưu Bị, ông quyết định giúp Lưu Bị vì trọng nghĩa khí Lưu Bị.

Gia Cát Lượng trên đường ra Kỳ Sơn phạt Ngụy ông cũng đã viết  “Mã tiền khóa” dự đoán tương lai hàng trăm năm sau.

Mở đầu “Mã tiền khóa”, Gia Cát Lượng đã viết trong khóa thứ nhất rằng: "Vô lực hồi thiên/ Cúc cung tận tụy/ Âm cư Dương phất/ Bát thiên nữ quỷ". Điều này được hiểu làa Gia Cát Lượng thì còng mình gắng sức, không đổi được mệnh trời, còn hoạn quan Hoàng Hạo loạn quyền, Khương Duy chỉ có thể duy trì tàn cục chứ không thể làm gì được.

Trong câu nói ông viết “Bát thiên nữ quỷ”: Chữ “Bát” (八) thêm chữ “thiên” (千) thêm chữ “nữ” (女) rồi thêm chữ “quỷ” (鬼), hợp thành một chữ “Ngụy” (魏) được cho là ý nói nhà Ngụy sẽ thống nhất thiên hạ.

Mệnh trời biết đó nhưng khó có thể đổi

Trong khi đang làm quân sư đi đánh Ngụy nhưng ông đã đoán trước được tương lai rằng nhà Ngụy mới là người chiến thắng và thống nhất thiên hạ. Biết vậy nhưng không thể thay đổi được mệnh trời nên chỉ còng lưng gắng sức đến cuối đời thì thôi. 

Trong khóa thứ hai, Gia Cát Lượng lại viết: "Hỏa thượng hữu hỏa/ Quang chúc Trung Thổ/ Xưng danh bất chính/ Giang Đông hữu hổ" có thể dịch nghĩa là: Trên lửa có lửa/ Rọi sáng Trung Thổ/ Xưng danh bất chính/ Giang Đông có hổ

“Hỏa thượng hữu hỏa”, trên “hỏa” (火) có “hỏa” (火) tức hai chữ hỏa trên dưới tạo thành chữ “Viêm” (炎). Chỉ Tư Mã Viêm sẽ lập nên triều Tấn. “Xưng danh bất chính” chỉ triều Tấn của Tư Mã Viêm thực chất là soán ngôi Tào Ngụy mà kiến lập, mà Tào Ngụy lại là soán ngôi triều Hán mà kiến lập, danh không chính ngôn không thuận. “Giang Đông hữu hổ” chỉ Đông Tấn thành lập, đóng đô tại Kiến Khang thuộc Giang Đông.

Một người thấy trước được tương lai không có nghĩa những người khác cũng thấy. Hơn nữa biết mệnh trời là bởi vì nhìn thấu được mọi chuyện chứ không thể cải được mệnh trời. Giữa biết và cải mệnh trời là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. 

Không đổi được mệnh trời thì kỳ nhân làm gì?

Biết trước vận mệnh nhưng không đổi được mệnh trời nên khi Gia Cát Lượng lừa cha con Tư Mã Ý cùng đại quân nước Ngụy đến hang Thượng Phương, quân Thục dùng hỏa quân thiêu quân Ngụy. Cha con Tư Mã Ý nghĩ rằng chỉ còn đường chết, nào ngờ  đột nhiên một cơn mưa lớn đổ ập xuống cứu thoát nước Ngụy. Thông thường Kỳ Sơn vào tháng 9 mùa khô không có mưa, nhưng lúc đó lại có cơn mưa thì rõ ràng là mệnh trời khó cãi. Đó chính là cơn mưa cứu nước Ngụy. Điều đó thể hiện rằng ngọn lửa tài năng nhiệt huyết của con người không thể nào thắng được cơn mưa của trời.

Cảm thán trước sự việc này “Tam quốc diễn nghĩa” đã có thơ rằng:

Cửa hang gió cát với mây bay/ Mưa xối mây đen kéo lại đây/ Võ Hầu kế diệu ví thành đạt/ Tấn triều sao chiếm núi sông này?

Võ Hầu ở đây chính là chỉ Gia Cát Lượng. 

Bản đồ nước Thục được bao bọc bởi núi Âm Bình hiểm trở không thể vượt qua, thế nhưng Gia Cát lượng cũng biết trước nhà Thục sẽ mất ở chính đường qua núi Âm Bình này, chính vì thế ông luôn báo trước cho các tướng việc này, đồng thời căn dặn khi nào cũng phải có quân túc trực phòng bị trên núi. Thế nhưng sau khi Gia Cát Lượng mất, các tướng nhà Thục nhận thấy đường qua núi Âm Bình vô cùng hiểm trở, không thể đi đường này mà đánh nước Thục được nên bỏ qua, không cho quân canh giữ nữa. Đó chính là nguồn cơn làm mất nhà Thục. 

Đó là khi Ngụy tiến đánh nhà Thục, cánh quân Chung Hội tiến đánh phía trước, Khương Duy đưa toàn quân ra phía trước chặn Chung Hội, phía sau là núi Âm Bình hiểm trở không có ai canh giữ thì Đặng Ngải dẫn một cánh quân Ngụy theo đường núi này, liều chết qua núi, qua được ngọn núi này thì quân sĩ chết gần hết, chỉ còn 500 quân tiến vào kinh đô nhà Thục. Quân chủ lực nhà Thục không còn để chống lại, Thục Chủ đầu hàng, nhà Thục mất.

Người như Gia Cát Lượng biết được mệnh trời nhưng để sửa mệnh thì phải nhiều người cùng thực hiện và tất nhiên những người không nghe lời ông càng tạo nên sự đúng của mệnh trời. 

Thế nên những người hiểu mệnh trời thì sẽ sống thuận theo tự nhiên. Nghĩa là họ sẽ cố gắng mọi việc tốt nhất có thể nhưng sẽ bình tĩnh mà chấp nhận mệnh trời đổ xuống. hế nên người xưa đã đúc kết lại rằng: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên, mệnh trời khó cãi”.

Không phải cứ nhìn thấu được mọi chuyện là có thể đổi được mọi chuyện. Nhìn thấu để hiểu, để bình tĩnh mà lo liệu. Còn cảnh giới của một người là chấp nhận và thuận theo theo tự nhiên để mà an nhiên tự tại. Con người chỉ có thể cố gắng tốt nhất mọi việc, cố gắng lo chu toàn, sống tử tế và sống theo nguyện ý của mình rồi sau đó phải biết chấp nhận lúc cuộc đời ngã ngũ thắng thua với mình. Giống như Gia Cát Lượng trong khi đi đánh Ngụy dù biết Ngụy sẽ thống nhất thiên hạ, tại sao còn đi theo nhà Hán để đánh Ngụy?. Đó là vì ông nể sự kiên trì của Lưu Bị. Đó chính là lựa chọn của người quân tử, cố gắng đến cuối cùng, sau đó thì chấp nhận mệnh trời.

Tác giả: An Nhiên