Tắt xe máy khi dừng đèn đỏ có giúp tiết kiệm xăng?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều lời khuyên cho rằng, khi dừng đèn đỏ nên tắt xe máy để tiết kiệm xăng. Liệu có đúng như vậy?

Một số lời khuyên rằng nên tắt máy khi dừng đèn đỏ và đưa ra lập luận: Giả sử cứ 3 người có 1 xe máy, mỗi ngày bạn đi qua 8 ngã tư. Xác suất gặp là 50%. Xác suất gặp trên 20 giây là 30%. Nhiên liệu đỗ xe bằng chạy xe = 760đ/km. Một giây đi được 0.00617km. Mỗi năm hai thành phố nói trên tiết kiệm được 328 tỉ đồng.

Nghe lập luận này có vẻ rất có lý, vì việc tắt mát động cơ sẽ vừa giảm ô nhiễm môi trường, vừa tiết kiệm được lượng xăng đáng kể cho người sử dụng. Tuy nhiên, nếu phân tích một cách khoa học, chưa hẳn tắt máy động cơ đã có lợi.

Ảnh minh hoạ

Phản bác lại quan điểm trên, nhiều người cho rằng ngay từ việc dừng xe (không tắt máy) thì ga đã ở chế độ thấp, ít tiêu thụ xăng. Thế nên, việc tắt máy là điều dư thừa, không cần thiết.

Chưa kể, khi khởi động lại xe sẽ dẫn tới việc tốn nhiều xăng hơn và gây hao mòn linh kiện. Nếu xe không được bảo dưỡng thường xuyên còn có thể chết máy, gây ùn tắc giao thông, gây khó chịu cho người khác.

Một số chuyên gia kỹ thuật cho hay, việc khởi động lại thậm chí còn gây hơn để máy nổ không tải. Nếu xe có dung tích 150cm3 trở lên thì hãy tính tiết kiệm bằng việc tắt máy. Việc đề nổ và khởi động làm động cơ hao mòn và tốn xăng hơn chạy ở chế độ cầm chừng. Do đó, nên tính toán kỹ trước khi tắt máy xe. Nếu phải dừng quá 90 giây thì hãy nên tắt máy.

Ảnh minh hoạ

Ở nhiều địa phương, nhất là các thành phố lớn, đèn đỏ ở hầu hết giao lộ đều không quá lâu, chỉ khoảng 30-40 giây, có nơi còn dưới 20 giây; trong khi đó, mật độ đèn nhiều và sát nhau, vậy nên nếu cứ tắt đi bật lại nhiều sẽ chỉ thấy hại chứ chẳng có lợi.

Theo PGS. TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng bộ môn Động cơ đốt trong, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: "Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong đã thử nghiệm để đánh giá xem trong trường hợp có tắt máy và không tắt máy, liệu nó có lợi về mặt tiêu thụ nhiên liệu và môi trường hay không. nghiên cứu của chúng tôi cho thấy về mặt môi trường rất có lợi. Thậm chí chỉ 10 giây là có lợi về mặt môi trường. Tuy nhiên, khi xét về mặt tiêu thụ nhiên liệu và tiêu hao ắc quy, chúng tôi đưa ra khuyến cáo là trên 20 giây có thể tắt máy được". Theo tính toán, tắt máy khi dừng xe 20 giây, mức phát thải ra môi trường sẽ giảm 20% so với khi vẫn để máy nổ.