Thắp hương ngày rằm nhớ đừng thắp hương buổi tối. Ông bà đã dặn nhớ làm theo kẻo gây họa

( PHUNUTODAY ) - Việc thắp hương thể hiện ý nghĩa thiêng liêng nhưng không có nghĩa lúc nào bạn cũng nên thắp hương.

Ý nghĩa của thắp hương trên ban thờ

Hương là một vật phẩm tâm linh quan trọng. Hương tạo hương thơm. Hương để báo hiệu buổi lễ bắt đầu. Hương để kết nối gia chủ và thế giới thần linh tổ tiên. Khi nén hương đốt lên, cắm vào bát hương thì lúc đó buổi lễ bắt đầu. Những thẻ hương thơm như tấm lòng gia chủ. Thắp hương là dâng lên những gì tốt đẹp, thanh tẩy. Hương bắt đầu dẫn nhập vào thế giới tâm linh

Trong văn hóa tâm linh thì thường người ta thắp hương vào ngày lễ tâm linh: mùng một hôm rằm âm lịch, ngày cúng giỗ, lễ Tết cúng thần linh, tổ tiên... Thắp hương để bắt đầu khấn nguyện. Đặc biệt ngày 1 và 15 hàng tháng âm lịch là ngày thay đổi chu kỳ mặt trăng nên được cho là ngày có nhiều âm khí, âm hồn bủa vây cần thắp hương cầu xin thần linh, tổ tiên phù hộ.

Thắp hương mang ý nghĩa thiêng liêng

Thắp hương buổi tối ngày rằm nghi kỵ?

Trong các nghi thức thờ cúng thì riêng đêm giao thừa phải thắp hương ngoài trời vào đêm thì những tuần rằm thông thường người xưa sẽ không thắp hương buổi tối. Buổi tối là khi âm khí mạnh, ma quỷ hoạt động. Trong ngày rằm thì nhóm âm binh này càng mạnh hơn. Do đó nếu thắp hương buổi tối có thể kêu gọi thu hút âm hồn vào nhà. Thắp hương là kết nối giữa hai thế giới, là dẫn nhập vào thế giới cõi âm. Bởi thế khi thắp hương giống như là mời đón rước linh hồn. Thế nên người xưa cho rằng thắp hương buổi tối có thể mời cô hồn ngạ quỷ ào nhà. Điều này không tốt cho gia chủ.

Buổi tối là lúc không khí trầm xuống và gia đình nghỉ ngơi. Do đó nếu thêm khói hương thì sẽ gây cảm giác vắng vẻ lạnh lẽo hoang mang, ma quỷ khiến nhiều người cảm thấy lạnh người và sợ hãi. Do đó người xưa kiêng thắp hương buổi tối để tránh âm khí trong nhà. 

Ngày rằm thì lại càng nên tránh. Bởi buổi tối đêm trăng tròn thì âm khí càng mạnh nên càng không nên thắp hương buổi tối.

Buổi tối cũng là thời gian gia đình nghỉ ngơi không nên có mùi khói hương vì có thể làm khó ngủ. 

Thắp hương buổi tối làm tăng âm khí trong nhà

Lưu ý khác khi thắp hương

Nên thắp hương trước 12 giờ bởi sau 12 giờ trưa bởi lúc đó là lúc trời nóng dương khí mạnh không thích hợp cho thờ cúng.

Nên mua hương tự nhiên hương sạch tránh hóa chất gây tổn hại việc thờ cúng. Tránh hay theo hương cuốn tàn hóa chất.

Khi thắp hương nên mở cửa phòng để tránh ngạt khí, không đốt nhiều hương cùng lúc để tránh nguy cơ hỏa hoạn. Thắp hương thường dùng số lẻ 1-3-5, thông thường nên dùng 1-3 không nên dùng nhiều.

Khi châm lửa hương xong nên dùng tay phẩy cho tắt lửa, tránh dùng miệng thổi. Miệng thổi gây bất kính vì nguy cơ nhiễm khuẩn không sạch sẽ.

Hương để trên ban thờ nên tránh ẩm ướt gãy rụng. Hương ẩm ướt đốt không cháy hết mang điềm xui rủi. Hương gẫy rụng cũng gây ra điềm rủi không may mắn.

Tại gia đình chỉ nên đốt thẻ hương hoặc nụ hương không nên cắm chân hương vòng vào bát hương vì sẽ gây đại kỵ. Chân hương vòng chỉ dành cho đình chùa miếu phủ những nơi đạo hạnh cao, chân hương vòng cắm vào bát hương gia tiên gây. Cắm chân hương vòng vào bát hương gia tiên tức là cắm vật nhọn kim loại sẽ gây sát khí, linh hồn tổ tiên không an nghỉ, bị động âm dẫn tới gia đình lục đục ốm đau.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên