Đừng vứt pin cũ vào thùng rác, giữ lại có lợi ích đặc biệt, giúp tiết kiệm rất nhiều tiền

21:36, Thứ ba 15/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Pin cũ có nhiều công dụng mà có thể bạn chưa biết. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Pin là một sản phẩm được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày. Các vật dụng như điều khiển từ xa, đồ chơi của trẻ nhỏ... đều cần có pin để hoạt động. Sau một thời gian sử dụng, lượng điện trong pin sẽ hết và cần thay pin mới. Đa số mọi người thường tiện tay vứt bỏ pin cũ đi. Tuy nhiên, những viên pin cũ cũng có công dụng đặc biệt, giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề trong nhà.

- Khử tĩnh điện trên quần áo trong mùa hanh khô

Vào mùa thu đông, độ ẩm giảm khiến thời tiết trở nên hanh khô hơn. Lúc này, chúng ta cũng dễ gặp hiện tượng tích điện. Không ít người bị cảm giác giật mình hoặc cảm thấy như có điện giật nhẹ trong lúc mặc/cởi quần áo hoặc tiếp xúc với các đồ dùng bằng kim loại.

Bạn có thể loại bỏ hiện tượng tĩnh điện này bằng pin. Pin có sự chênh lệch điện thế, cho phép điện di chuyển dọc theo mạch điện. Nó sẽ truyền tĩnh điện từ quần áo, đồ kim loại vào bên trong pin. Nhờ đó, hiện tượng tĩnh điện trên đồ đạc vào mùa hanh khô sẽ được loại bỏ.

Chẳng hạn, trước khi mở cửa, bạn hãy lấy cục pin chạm vào tay nắm cửa trước. Nó sẽ giúp giảm tích điện. Khi tay chạm vào cửa, bạn sẽ không còn bị giật nữa.

Trước khi mặc hoặc cởi quần áo, hãy lấy một cục pin và chà lên trang phục vài lần. Pin sẽ giúp tránh tình trạng tĩnh điện. Bạn không còn nghe thấy tiếng nổ lách tách và cảm giác bị giật điện mỗi khi thay đồ.

Bạn có thể dùng pin cũ để khử tĩnh điện trên quần áo, đồ dùng hoặc sử dụng như một chiếc bút cảm ứng.

Bạn có thể dùng pin cũ để khử tĩnh điện trên quần áo, đồ dùng hoặc sử dụng như một chiếc bút cảm ứng.

- Sử dụng như bút cảm ứng

Các thiết bị điện tử có màn hình cảm ứng ngày càng phổ biến trong xã hội. Xuất hiện nhiều nhất có lễ phải kể đến điện thoại di động. Màn hình cảm ứng mang lại trải nhiệm tốt cho người dùng nhưng có một vấn đề là tính năng cảm ứng không thể hoạt động được nếu bạn đeo găng tay hoặc tay đang ướt. Khi đó, việc sử dụng điện thoại sẽ trở nên khó khăn.

Một giải pháp đơn giản để khắc phục vấn đề này chính là sử dụng các cục pin hết điện như một loại bút cảm ứng. Bạn chỉ cần chạm cực âm (cực được đánh dấu -) của cục pin vào màn hình cảm ứng. Các thao tác trên màn hình có thể được thực hiện tương tự như khi bạn dùng tay không hay các loại bút cảm ứng.

- Mài kéo

Sau một thời gian sử dụng, lưỡi kéo sẽ bị cùn. Khác với dao, kéo là sự kết hợp của hai lưỡi được gắn chặt với nhau bằng một cái chốt nên việc tháo các lưỡi kéo rời ra để mài sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Để mài kéo, bạn có thể tận dụng những cục pin hết có sẵn trong nhà. Chỉ cần lấy kéo, nhẹ nhàng cắt vài đường vào viên pin hết, kéo sẽ sắc bén trở lại.

- Tái sử dụng pin

Trong trường hợp chưa kịp mua pin mới, bạn có thể thử mẹo nhỏ này để tái sử dụng pin.

Hãy lấy một cây kéo hoặc kìm vào kẹp ngang cục pin. Chú ý, không dùng lực mạnh làm lòng pin. Sau khi thực hiện thao tác này, điện năng trong pin có thể tăng lên.

Dùng kìm hoặc kéo kẹp nhẹ vào viên pin sẽ giúp giải phóng một lượng năng lượng nhất định, giúp bạn tiếp tục sử dụng pin trong một thời gian ngắn.

Dùng kìm hoặc kéo kẹp nhẹ vào viên pin sẽ giúp giải phóng một lượng năng lượng nhất định, giúp bạn tiếp tục sử dụng pin trong một thời gian ngắn.

Nguyên nhân là do các chất trong pin không tiêu hao trong quá trình sử dụng. Thay vào đó, phản ứng hóa học bên trong pin bị chậm lại hoặc dừng lại vì nhiều lý do khác nhau. Khi có lực tác động, các chất hóa học bên pin được kích thích và các phản ứng hóa học tiếp tục diễn ra. Lúc này, một lượng điện nhỏ được giải phóng và bạn có thể tái sử dụng pin trong một thời gian ngắn trước khi mua cục pin mới.

Với pin cũ, bạn không nên vứt vào thùng rác. Khi pin đã qua sử dụng được chôn xuống đất cùng các loại rác thải khác, nó có thể phân hủy và giải phóng rất nhiều chất có hại cho môi trường.

Thay vì bỏ pin vào thùng rác, bạn có thể gom các cục pin cũ vào một chiếc hộp. Sau đó, tìm các điểm gom pin cũ của của các tổ chức bảo vệ môi trường. Khi đó, pin sẽ được đưa đi tái chế. Nhiều tổ chức cũng có những món quà nho nhỏ (chẳng hạn như cây xanh, các loại túi tái sử dụng...) để tặng cho những người đem pin cũ đến đổi.

Ngoài ra, bạn có thể đổi sang dùng loại pin sạc để tái sử dụng nhiều lần, hạn chế rác thải ra môi trường.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: mẹo vặt