Cổ nhân dặn kỹ; Canh ba chớ tham dục, nửa đêm chớ tham ăn, vì sao lại như vậy

14:41, Thứ ba 15/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Vì sao người xưa thường nói canh ba chớ tham dục nửa đêm chớ tham ăn, câu nói này có ý nghĩa gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

"Canh ba chớ tham dục" có nghĩa gì?

Xét về nghĩa đen của câu nói, canh ba thường chỉ khoảng thời gian từ mười một giờ đêm đến một giờ sáng ở thời cổ đại. Vào thời điểm này, theo đồng hồ sinh học bình thường, cơ thể bắt đầu tiết ra melatonin, thông thường đã đến giờ đi ngủ. Chính vì vậy, người đàn ông hay phụ nữ không nên đam mê chuyện chăn gối quá mức kẻo dễ gây ảnh hưởng sức khỏe.

Nguyên nhân là trong khoảng thời gian này gan trong cơ thể con người sẽ hoạt động tích cực và bắt đầu đào thải một số chất độc tích tụ trong cơ thể, nếu lúc này bạn không nghỉ ngơi tốt có thể ảnh hưởng đến chức năng giải độc của gan. Đồng thời, khi làm "chuyện ấy" người con trai phải hoạt động thể chất nhiều mà lúc nửa đêm dễ có cơn gió lạnh - do nhà thời xưa thường xây khá thoáng và có nhiều cửa sổ cửa chính khác nhau, nếu gió lùa sẽ dễ bị cảm lạnh đột quỵ gây nên thượng mã phong rất nguy hiểm.

Vì sao cổ nhân nói canh ban chớ tham dục nửa đêm chớ tham ăn

Vì sao cổ nhân nói canh ban chớ tham dục nửa đêm chớ tham ăn

"Nửa đêm chớ tham ăn" có ý nghĩa gì?

Thời cổ đại, con người không có đồng hồ nên họ chủ yếu làm việc và nghỉ ngơi theo giờ mọc và lặn của mặt trời. nên nửa đêm là khi trời khá tối việc ăn muộn lại ăn nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Ai cũng biết xét về khoa học thì khi ăn nhiều vào bữa tối nhất là tối muộn sẽ khiến dạ dày của bạn phải hoạt động mệt mỏi hơn gây khó ngủ, hại sức khỏe.

“Nửa đêm chớ tham ăn” chính là giảm bớt gánh nặng cho dạ dày, bởi vì người xưa đi ngủ rất sớm, một phần vì làm việc vất vả, mặt khác cũng không có trò chơi giải trí gì.

Canh ba chớ tham dục nửa đêm chớ tham ăn

Canh ba chớ tham dục nửa đêm chớ tham ăn

Bên cạnh đó, khi ăn quá muộn bạn sẽ gây ra bệnh béo phì thừa cân, không tốt cho sức khỏe. Nếu như béo phì còn kéo theo nhiều căn bệnh mạn tính khác như là tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, máu nhiễm mỡ... chính vì vậy bạn đừng bao giờ qua quá no quá nhiều vào lúc tối muộn, hay nửa đêm để bảo vệ sức khỏe của bạn nhé!

* Thông tin chỉ mang tính suy ngẫm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min