Tiến sĩ bỏ phố về quê làm nông dân: Thu nhập ‘khủng’ gần 30 tỷ/năm

( PHUNUTODAY ) - Thay vì lựa chọn cuộc sống ổn định trong phòng thí nghiệm hay giảng đường, một nữ tiến sĩ đã đưa ra quyết định táo bạo: bỏ phố về quê làm nông nghiệp.

Tiến sĩ trở về quê hương để làm nông dân

Thạch Yên, một người con của quê hương Hà Bắc, Trung Quốc, đã nuôi dưỡng niềm đam mê ngành nông nghiệp từ những ngày còn nhỏ, với xuất phát điểm là một gia đình nông dân. Trong suốt thời gian theo học thạc sĩ và tiến sĩ tại Đại học Thanh Hoa và Đại học Nhân dân Trung Quốc, cô đã dành nhiều tâm huyết nghiên cứu các vấn đề liên quan đến nông nghiệp.

Không dừng lại ở đó, Thạch Yên còn có cơ hội du học sang Mỹ, nơi cô đã mở rộng hiểu biết tại Học viện Chính sách và Thương Mại Nông nghiệp Mỹ. Tại đây, cô đã tiếp xúc với mô hình nông nghiệp hỗ trợ cộng đồng (CSA), và trải nghiệm này đã mang đến cho nữ tiến sĩ một bước ngoặt lớn trong cuộc đời, mở ra những hướng đi mới cho hành trình của mình trong lĩnh vực nông nghiệp.

CSA, hay mô hình "Nông nghiệp cộng đồng", là một xu hướng nổi bật tại Mỹ, nhằm kết nối mật thiết giữa người tiêu dùng và các nhà cung cấp nông sản, giúp người tiêu dùng theo dõi tình hình thu hoạch tại các trang trại. Nói một cách đơn giản, người tiêu dùng sẽ chi trả trước cho trang trại, trở thành những "cổ đông" của nơi cung cấp thực phẩm. Họ chia sẻ rủi ro cùng nông dân và nhận lại những sản phẩm nông nghiệp an toàn, tốt cho sức khỏe.

Họ chia sẻ rủi ro cùng nông dân và nhận lại những sản phẩm nông nghiệp an toàn, tốt cho sức khỏe

Sau 6 tháng học tập tại Mỹ, cô đã quyết định áp dụng mô hình CSA vào Trung Quốc. Ban đầu, cô đã tìm được một số khách hàng gần khu vườn rau CSA thử nghiệm, sau đó cung cấp cho họ những sản phẩm rau hữu cơ mà cô tự trồng. Nhờ việc cải tiến liên tục về công nghệ và đa dạng hóa các loại rau, ngày càng nhiều người tham gia vào mô hình trang trại mà Thạch Yên phát triển. Đến năm 2011, trang trại của cô đã thu hút hơn 800 hộ gia đình gia nhập làm "cổ đông".

So với mô hình nông nghiệp truyền thống tại Trung Quốc, thường sử dụng nhiều thuốc trừ sâu và phân bón hóa học, mô hình CSA của Thạch Yên thân thiện với môi trường hơn nhiều khi hoàn toàn loại bỏ hai yếu tố này.

Tuy nhiên, hơn một thập kỷ trước, thói quen canh tác và tiêu dùng cổ điển đã ăn sâu vào tâm trí người dân Trung Quốc, khiến việc quảng bá mô hình trồng trọt mới trở nên rất khó khăn.

Mô hình CSA của Thạch Yên thân thiện với môi trường hơn nhiều khi hoàn toàn loại bỏ thuốc trừ sâu và phân bón hoá học

Chuyển thách thức thành cơ hội và kết quả mỹ mãn

Để thu hút khách hàng, Thạch Yên và những cộng sự của mình đã kiên trì tìm kiếm nhiều phương pháp khác nhau. Họ đã sử dụng các kênh như gửi email, quảng cáo truyền miệng và hợp tác với Đại học Nhân dân Trung Quốc để tăng cường uy tín và hiệu quả quảng bá. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể tận dụng rác thải nhà bếp hoặc tham gia làm việc tại trang trại để đổi lấy rau củ, trái cây. Thậm chí, một số khách hàng còn ký hợp đồng thuê đất để tự trải nghiệm niềm vui của việc làm nông. Những phương pháp sáng tạo này đã góp phần làm cho mô hình trang trại CSA ngày càng trở nên phổ biến.

Dần dần, từ một mảnh đất thực nghiệm đơn giản, vườn rau của Thạch Yên đã phát triển thành một trang trại sinh thái toàn diện, bao gồm cả trồng trọt, chăn nuôi, chế biến và phân phối sản phẩm. Thạch Yên còn sử dụng kiến thức nông nghiệp của mình để nghiên cứu lĩnh vực chăn nuôi lợn, từ đó không ngừng nâng cao chất lượng và sản lượng.

Vào năm 2015, trong bối cảnh kinh tế thương mại điện tử đang bùng nổ, cô và chồng đã cho ra đời thương hiệu “Good Farm” và quy tụ được 1 triệu NDT vốn đầu tư. Không chỉ dừng lại ở đó, họ còn hợp tác với nhiều công ty nổi bật trong ngành ẩm thực để làm cho chuỗi công nghiệp ngày càng hoàn thiện hơn.

Vào năm 2016, Thạch Yên đã vinh dự được chọn làm nhà lãnh đạo thanh niên toàn cầu tại Trung Quốc. Trang trại của cô không chỉ đơn thuần là nơi sản xuất nông nghiệp mà đã biến thành một công viên sinh thái phong phú, bao gồm vườn cây ăn trái, cơ sở trồng trọt và khu homestay mang lại trải nghiệm sinh thái đa dạng với hơn 60 loại cây trồng mỗi năm. Mỗi năm, trang trại thu hút hơn 2.000 khách hàng ký hợp đồng, với doanh thu hàng năm đạt tới 8 triệu NDT (khoảng 27 tỷ đồng).

Tác giả: Trần Thu Thủy