Trẻ mấy tuổi thì thay răng cối?

( PHUNUTODAY ) - Các bậc phụ huynh thường rất thắc mắc khi không biết, đến mấy tuổi thì trẻ sẽ thay răng cối? Để giải đáp được những thắc mắc này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin ngay dưới đây.

Đến tháng thứ mấy trẻ sẽ thay răng cối?

+ Trẻ từ 5 hay 6 tuổi, tuy nhiên quá trình thay răng.

+ Cũng có thể xuất hiện sớm hơn - khoảng 4 tuổi - hay trễ hơn, khi bé được 8 tuổi.

Các bé gái thường có xu hướng thay răng sớm hơn các bé trai. Chiếc răng sữa cuối cùng thường sẽ rụng khi bé được 12 hay 13 tuổi.

Thông thường, thứ tự thay răng sẽ tương tự như lúc bé mọc răng sữa: Chiếc răng sữa nào mọc trước thì sẽ rụng trước. Thế nên nếu bé của mẹ đang trong giai đoạn mọc răng, mẹ hãy ghi lại thứ tự mọc, đến khi bé thay răng, mẹ có thể đoán thứ tự rụng của những chiếc răng sữa này, xác suất đúng tương đối cao.

 

Tuy nhiên, theo quá trình thay răng của trẻ thì khi trẻ từ 9 – 10 tuổi sẽ thay răng cối hàm dưới và từ 10 – 11 tuổi sẽ thay răng cối hàm trên.

Cần phải xử lý làm sao khi trẻ thay răng trễ?

Nếu việc thay răng sữa diễn ra trong quá trễ sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn của bé.

Đôi khi răng vĩnh viễn sẽ lách ra hướng khác mọc lên và kết quả là sẽ mọc theo hướng lệch đi, làm xấu về mặt thẩm mỹ cũng như không phát huy được tác dụng ăn nhai của răng.

Nếu một răng sữa nào đó đã quá tuổi thay mà vẫn chưa có dấu hiệu lung lay, hoặc răng sữa nhổ đã lâu mà không thấy răng vĩnh viễn thay thế mọc lên thì mẹ nên cho bé đến gặp nha sỹ.

Thông thường, chỉ cần quan sát biểu hiện của vùng nướu, các bác sỹ sẽ dễ dàng kết luận là răng vĩnh viễn đang mọc hoặc sẽ mọc. Đôi khi, các bác sỹ có thể yêu cầu chụp X quang để sớm xác định có hay không sự hiện diện của mầm răng vĩnh viễn trong xương hàm của bé.

Một số chú ý khi trẻ thay răng

1. Hãy luôn nhắc nhở con em của bạn đánh răng ít nhất hai lần một ngày. Giám sát và giúp đỡ con khi cần thiết.

2. Hãy giúp trẻ chải răng bằng chỉ tơ nha khoa trước khi đi ngủ.

3. Nhắc nhở con hạn chế ăn uống trong khoảng thời gian giữa các bữa ăn chính và trước khi đi ngủ - đặc biệt là đồ ăn và đồ uống có đường như kẹo và nước giải khát.

4. Hãy lên kế hoạch đến phòng khám nha khoa thường xuyên cho con bạn

5. Hãy chú ý hỏi nha sĩ về việc sử dụng phương pháp điều trị bằng flo và hàn răng để giúp ngăn ngừa sâu răng ở trẻ.