Từ 1/2025, áp dụng quy định mới với liên quan tới tài xế lái xe, cập nhật ngay kẻo bị phạt nặng

( PHUNUTODAY ) - Lái xe là người đảm bảo an toàn cho nhiều người và bản thân họ. Do đó pháp luật có những quy định liên quan để đảm bảo tình trạng sức khỏe của người lái xe.

 Từ 1/1/2025 Luật trật tựu an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ có hiệu lực. Theo đó sẽ có một số thay đổi so vơi Luật trước đây. 

Một trong những điều thay đổi là liên quan tới giờ lái xe của tài xế. 

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Nhưng tại Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, thì quy định mới về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ như sau:

- Thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động.

- Quy định này áp dụng với đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động vận tải nội bộ và người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ.

Quy định mới về thời gian lái xe

Như vậy từ 1/1/2025 thì ngoài quy định giờ lái xe trong ngày và thời gian lái liên tục, luật đã có quy định khắt khe hơn là tổng thời gian lái trong tuần không quá 48 giờ. Trước đây không có giới hạn số giờ lái trong tuần. 

Nếu vi phạm quy định này, người điều khiển ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng, và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng, theo Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Đối với chủ phương tiện, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định mức phạt tiền từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với chủ ô tô giao xe hoặc để cho người làm công điều khiển xe quá thời hạn quy định, làm quá giờ quy định.

Quy định này được cho là nhằm đảm bảo sức khỏe của người lái xe để giữ an toàn trong hành trình. Nhiều ý kiến cho rằng quy định này sẽ khiến nhiều tài xế hiện nay gặp khó khăn bởi thực tế họ đang làm việc nhiều thời gian hơn để đáp ứng nhu cầu về tài chính.

Tác giả: An Nhiên