Kể từ 7/2025, trường hợp người 70 tuổi đáp ứng điều kiện này sẽ được nhận trợ cấp hưu trí

17:47, Thứ sáu 27/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Luật Bảo hiểm xã hội 2024 chính thức có hiệu lực từ 1/7/2025. Theo đó, những người 70 tuổi sẽ có thể được nhận trợ cấp hưu trí xã hội nếu như đáp ứng được các điều kiện theo quy định.

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 chính thức có hiệu lực từ 1/7/2025. Theo đó, những người 70 tuổi sẽ có thể được nhận trợ cấp hưu trí xã hội nếu như đáp ứng được các điều kiện theo quy định.

Điều kiện để những người 70 tuổi nhận trợ cấp hưu trí xã hội từ thời điểm 1/7/2025

Điều 21 thuộc Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định về đối tượng và các điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Cụ thể công dân Việt Nam sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội khi có đủ các điều kiện sau đây:

+ Từ đủ 75 tuổi trở lên;

+ Không được hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trừ các trường hợp khác theo quy định của Chính phủ;

+ Có văn bản đề nghị được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Những công dân Việt Nam từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi mà thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đã đáp ứng đủ 2 điều kiện quy định như đã nêu thì được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Những công dân Việt Nam từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi mà thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đã đáp ứng đủ 2 điều kiện quy định như đã nêu thì được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Tuy nhiên, những công dân Việt Nam từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi mà thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đã đáp ứng đủ 2 điều kiện quy định phía sau như đã nêu thì được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội dựa trên cơ sở đề nghị của Chính phủ phù hợp với các điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cũng như khả năng của ngân sách nhà nước từng thời kỳ.

Như vậy, từ 1/7/2025, điều kiện để hưởng trợ cấp hưu trí xã hội sẽ áp dụng cho những người từ 75 tuổi trở lên. Tuy nhiên, công dân Việt Nam từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi vẫn có thể được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội nếu như họ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đáp ứng đủ 02 điều kiện gồm:

- Không hưởng lương hưu hoặc các trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trừ một số trường hợp khác theo quy định của Chính phủ;

- Có văn bản đề nghị được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Thêm 1,2 triệu người cao tuổi sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 1/7/2025

Thêm 1,2 triệu người cao tuổi sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 1/7/2025

Thêm 1,2 triệu người cao tuổi sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 1/7/2025

Hiện có khoảng 2 triệu người cao tuổi (những người trên 80 tuổi và trên 75 tuổi là hộ nghèo cận nghèo) mà không có lương hưu được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng với mức hiện tại là 500.000 đồng/tháng.

Để mở rộng lưới an sinh, một trong những điểm mới đó là sẽ giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội xuống 75 tuổi (hiện hành đang là 80 tuổi). Riêng đối với người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo thì sẽ từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi và được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Với quy định sửa đổi lần này, theo tính toán của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, khi Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực thi hành từ thời điểm ngày 1/7/2025, dự kiến sẽ có thêm khoảng 1,2 triệu người cao tuổi mà không có lương hưu hay trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng với mức hưởng là 500.000 đồng/tháng.

Ngoài ra, theo Luật BHXH sửa đổi, mức trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng sẽ do Chính phủ quy định và đảm bảo phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cũng như khả năng của ngân sách Nhà nước từng thời kỳ. Định kỳ 3 năm một lần, Chính phủ sẽ thực hiện rà soát và xem xét việc điều chỉnh mức trợ cấp hưu trí xã hội.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm
Từ khóa: trợ cấp hưu trí