Từ 1/7, chưa kịp xác thực sinh trắc học trong app ngân hàng có bị ngừng giao dịch không?

( PHUNUTODAY ) - Trong trường hợp người dùng chưa kịp đăng ký xác thực sinh trắc học trong app ngân hàng, liệu các giao dịch có bị gián đoạn?

Từ 1/7/2024, các giao dịch chuyển khoản với giá trị từ 10 sẽ phải các thực thực sinh trắc học bằng vân tay hoặc bằng khuôn mặt. Trong trường hợp người dùng chưa kịp đăng ký xác thực sinh trắc học trong app ngân hàng, liệu các giao dịch có bị gián đoạn?

Từ 1/7/2024, nếu chủ tài khoản chưa kịp xác thực sinh trắc học qua app ngân hàng, chuyển tiền liệu có bị gián đoạn?

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, từ 1/7/2024, tất cả các giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đều phải được xác thực sinh trắc học bằng vân tay hoặc khuôn mặt.

Cụ thể, các giao dịch chuyển tiền có giá trị dưới 10 triệu, một ngày không quá 20 triệu thì sẽ xác thực bằng mã OTP và không cần xác thực bằng vân tay hoặc khuôn mặt. Trong khi đó, nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng giá trị số tiền các giao dịch trong ngày đã chạm mốc 20 triệu thì khi đến lần chuyển tiếp theo trong cùng ngày đó cần phải xác thực bằng khuôn mặt hoặc vân tay, dù lần đó có chuyển bao nhiêu đi nữa.

Như vậy, đối với các giao dịch có giá trị trên 10 triệu hoặc hạn mức trong một ngày đã chạm mốc 20 triệu thì chắc chắn người dùng cần phải xác thực sinh trắc học thì mới có thể thực hiện được giao dịch.

Từ 1/7/2024, tất cả các giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đều phải được xác thực sinh trắc học bằng vân tay hoặc khuôn mặt.

Đối với các giao dịch thanh toán hàng hóa hoặc các dịch vụ hợp pháp được tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, hay bên trung gian thanh toán cung cấp hoặc tại các đơn vị có chấp nhận thanh toán do các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, hoặc trung gian thanh toán sẽ chịu trách nhiệm lựa chọn, thẩm định, giám sát cũng như quản lý với giá trị thanh toán dưới 100 triệu đồng trong một ngày thì sẽ không phải thực hiện xác thực sinh trắc học vân tay. Nếu tổng giá trị thanh toán trong một ngày từ 100 triệu đồng trở lên, giao dịch đó sẽ bị gián đoạn nếu chủ tài khoản không cập nhật thực hiện xác thực sinh trắc học vân tay.

Đối với giao dịch thực hiện chuyển tiền thực hiện giữa các ví điện tử hoặc nạp tiền vào ví điện tử, hoặc rút tiền từ ví điện tử mà số tiền mỗi lần thực hiện dưới 10 triệu hoặc tổng số tiền trong một ngày không quá 20 triệu thì vẫn xác thực bằng mã OTP mà không cần xác thực bằng vân tay hoặc khuôn mặt. Nhưng nếu giá trị đó vượt quá số tiền này, giao dịch sẽ lập tức bị gián đoạn khi chủ tài khoản không cập nhật thực hiện xác thực sinh trắc học vân tay.

Đối với giao dịch thực hiện chuyển liên ngân hàng ra tài khoản nước ngoài, người dân buộc phải tiến hành thực hiện cập nhật xác thực sinh trắc học vân tay trong ứng dụng ngân hàng bởi nếu không thì giao dịch sẽ bị gián đoạn.

Cách xác thực sinh trắc học với ngân hàng

Nếu giao dịch vượt quá 20 triệu đồng/ngày sẽ lập tức bị gián đoạn khi chủ tài khoản không cập nhật thực hiện xác thực sinh trắc học vân tay.

Thời gian vừa qua, các ngân hàng đã đồng loạt phát đi các thông báo, yêu cầu khách hàng tiến hành cài đặt sinh trắc học để đáp ứng các quy định mới về thanh toán ngân hàng được áp dụng từ 1/7/2024 tới đây.

Để cài đặt sinh trắc học, người dân có thể mang thẻ Căn cước công dân gắn chip đến các địa điểm giao dịch của ngân hàng; hoặc cá nhân có thể tự cài đặt online bằng cách truy cập ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng và thao tác theo hướng dẫn của từng ngân hàng.

Các ngân hàng cho biết, việc yêu cầu xác thực sinh trắc học của chủ tài khoản sẽ tăng cường độ phức tạp của quy trình giao dịch chuyển tiền khi người dùng cần thực hiện thêm việc xác thực và cung cấp các thông tin sinh trắc học của mình khi tiến hành chuyển khoản. Tuy nhiên, điều này sẽ giúp tăng cường bảo mật, góp phần ngăn chặn việc truy cập trái phép và nhờ đó hạn chế tối đa khả năng bị lừa đảo, sẽ mang lại sự an tâm và sự tin tưởng cho người dùng khi sử dụng các ứng dụng ngân hàng.

Tác giả: Vũ Thêm