Cảnh báo lừa đảo khi tham gia BHYT lâu năm
Thời gian gần đây, nhiều người dân ở Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã nhận được tin nhắn rồi những cuộc gọi của người tự mao danh là từ cơ quan BHYT. Những kẻ gian đưa ra những phần quà rồi tiền để cảm ơn người dân khi tham gia BHYT lâu năm. Tuy nhiên người trúng phải nộp 1,1 triệu đồng tiền phí. Ngoài tiền giải, người tham gia bảo hiểm y tế may mắn còn được tặng kèm 2 hộp sữa.
Về phía bảo hiểm xã hội Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo trên điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội vì cơ quan bảo hiểm xã hội không gọi điện thông báo chi trả chế độ hay tặng quà trúng thưởng.
Khi có bất kỳ thông tin nào chưa rõ ràng từ những người lạ liên quan đến việc thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan bảo hiểm xã hội gần nhất để được hỗ trợ hoặc tổng đài 1900.9068.
Theo Cục An toàn thông tin, gần đây, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam chia sẻ thông tin cảnh báo về một hình thức lừa đảo mới bằng hình thức gửi bưu phẩm tới nhà dân
Bên trong có thông báo trúng thưởng chứa mã QR nhằm chiếm quyền điều khiển thiết bị, đánh cắp thông tin người dùng và chiếm đoạt tài sản.
Cục An toàn thông tin cho biết, hiện nay chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm gửi đến.
Trước đây đã có rất nhiều trường hợp người dùng sau khi quét mã QR trên các website hoặc email (thư điện tử) đã bị điều hướng sang một trang lừa đảo, bị lấy cắp thông tin tài khoản hoặc dẫn dụ để tải mã độc về thiết bị.
Làm gì khi nhận được cuộc gọi mạo danh lừa đảo
Cách 1: Khách hàng gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156, đối với tin nhắn rác, soạn tin theo cú pháp: S (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Đối với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, khách hàng soạn tin theo cú pháp: V (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Đối với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng soạn tin theo cú pháp: LD (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Cách 2: Khách hàng gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...). Nội dung phản ánh theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.
Từ đó, sẽ yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo Điểm e, Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).
Tác giả: Min Min
-
Anh nông dân nuôi con đặc sản ‘thích phơi nắng’, thu tiền tỷ mỗi năm
-
Kể từ 2025, đất nông nghiệp bị thu hồi được bồi thường bằng nhà ở?
-
6 ngành nghề HOT lại đang "khát" nhân lực nhất năm 2024: Kiếm về trên 20 triệu/tháng
-
Gửi tiết kiệm có kỳ hạn muốn an toàn, lãi cao: Nhớ nắm vững quy tắc này
-
Cảnh báo: 6 cụm từ trong Gmail có thể khiến bạn mất sạch tiền trong tài khoản