Kiến nghị bỏ bảo hiểm xe máy vì gây phiền hà cho người dân?
Sau nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy (bảo hiểm xe máy) nhưng bị từ chối. Cử tri các cấp lại tiếp tục "gõ cửa" Bộ Giao thông Vận tải. Cử tri nhiều lần kiến nghị bỏ bảo hiểm xe máy...Theo đó, cử tri TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị tới Bộ Giao thông Vận tải với nội dung: "Theo điểm a khoản 2 Điều 21 của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định về việc xử phạt vi phạm trên lĩnh vực giao thông có mức xử phạt với xe mô tô, xe gắn máy không mua bảo hiểm tự nguyện khi vi phạm giao thông với mức phạt 100-200 nghìn đồng.
Tuy nhiên, khi người dân mua bảo hiểm đối với xe mô tô, xe gắn máy gặp tai nạn xảy ra, thì đơn vị bán bảo hiểm xe mô tô, xe gắn máy lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người dân và trốn tránh trách nhiệm bồi thường cho người dân khi có vụ việc xảy ra. Như vậy, việc mua bảo hiểm xe máy theo quy định có thật sự hiệu quả. Bên cạnh đó, người dân khi bỏ tiền tham gia Bảo hiểm xe máy nhưng khi xảy ra tai nạn thì người được nhận tiền bảo hiểm lại là những người mà chủ xe gây va chạm. Trong trường hợp chủ xe tham gia bảo hiểm nhưng người va chạm với chủ xe lại không tham gia bảo hiểm, thì giải quyết như thế nào?
Do vậy, cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm tự nguyện cho xe mô tô, xe gắn máy vì nếu không mua thì bị cảnh sát giao thông xử phạt, còn khi mua bảo hiểm mà có rủi ro xảy ra thì người có quyền lợi không được bồi thường thỏa đáng, đơn vị bán bảo hiểm xe mô tô, xe gắn máy lợi dụng vụ việc để trục lợi".
Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có quy định cụ thể nào về việc bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc. Chính vì vậy, người dân cần phải tuân thủ theo quy định đã ban hành
Người dân đi xe máy không có bảo hiểm bị xử phạt như thế nào?
Chưa chính có luật bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộcĐiểm a Khoản 2 Điều 21 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định “Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng”.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đối với kiến nghị này cần phải nghiên cứu sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Vì vậy, trong thời gian tới Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ.
Bảo hiểm bắt buộc là sản phẩm bảo hiểm nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội.
Tác giả: Min Min
-
6 trường hợp xây nhà sai phép không bị tháo dỡ: Đó là trường hợp nào?
-
3 trường hợp thẻ BHYT không có giá trị sử dụng trong năm 2024-2025: Ai cũng nên biết kẻo thiệt thòi
-
Thành công nuôi loài vật ‘ưa bóng đêm’, nông dân Nam Định ‘bỏ túi’ gần 1 tỷ/năm
-
Duy nhất 1 đối tượng được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%, là ai?
-
Chính thức lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9: Người lao động được nghỉ mấy ngày?