Từ này vợ chồng đi xe máy của nhau cần mang theo 3 loại giấy tờ này, không lo CSGT xử phạt

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định người đi xe máy không chính chủ cần mang theo những loại giấy tờ sau không lo bị xử phạt.

 Xe không chính chủ là gì?

Mỗi một chiếc xe máy, ô tô đều có người đứng tến trên đăng ký xe. Nếu bạn điều khiển một chiếc xe máy hay ô tô nhưng trên giấy đăng ký xe không phải tên của bạn thì như vậy là xe không chính chủ. Việc điều khiển xe máy, ô tô không chính chủ rất thường gặp ở Việt Nam. Tuy nhiên, nếu bạn mang theo đủ 3 loại giấy tờ dưới đây thì sẽ không lo bị cảnh sát giao thông xử phạt.

Đi xe máy không chỉ chủ cần mang 3 giấy tờ gì?

Người dân khi đi xe không chính chủ thì cần mang theo những loại giấy tờ gì, và liên quan thắc mắc này, Phòng CSGT (PC08, Công an TPHCM) đã có những thông tin giải đáp và tuyên truyền cho người tham gia giao thông.

Theo đó, không có quy định nào nói về xử phạt người đi mượn xe, mà chỉ có quy định phạt lỗi người không sang tên xe. Vì vậy, anh em, vợ chồng, con cái, bố mẹ, bạn bè có thể mượn xe của nhau để tham gia giao thông khi cần thiết.

Công an chỉ xử phạt lỗi không sang tên xe theo quy định trong trường hợp: công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông và công tác đăng ký xe.

Khi người dân chạy xe đứng tên người khác tham gia giao thông mà bị CSGT yêu cầu dừng xe xuất trình giấy tờ, thì cần xuất trình được các loại giấy tờ sau:

- Giấy đăng ký xe

- Giấy phép lái xe

- Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (xe máy)

Trường hợp nào đi xe không chủ sẽ bị phạt nặng

Việc vợ chồng, người thân, bạn bè mượn xe của nhau để tham gia giao thông sẽ không bị xử phạt. Nhưng với những trường hợp mua bán sẽ nhưng không sang tên chính chủ nếu xảy ra tại nam và nếu như cơ quan chức năng phát hiện ra hành vi này thì sẽ bị xử phạt nặng. Với những trường hợp mua bán xe cũ nhưng không sang tên, thì khi tai nạn hoặc xảy ra sự việc nghiêm trọng, người sở hữu xe phải thực hiện sang tên xe, đảm bảo rằng thông tin về chủ sở hữu mới đã được cập nhật đúng trong hồ sơ đăng ký, nhằm xác định rõ người chịu trách nhiệm trong quá trình sử dụng xe.

Theo khoản 4 Điều 6 Thông tư 58/2020/TT-BCA: “Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số”.

Vì vậy, nếu có sai phạm trong việc sang tên xe, chủ xe có thể bị xử phạt. Mức phạt không làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số theo quy định là từ 800.000-2.000.000 đồng đối với xe máy và từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với ôtô; trường hợp là tổ chức sẽ phạt gấp đôi.

Tác giả: Min Min