Mức trợ cấp xã hội hàng tháng đối với người không có lương hưu hiện nay là bao nhiêu?

( PHUNUTODAY ) - Đối tượng nào không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng và mức trợ cấp hiện nay là bao nhiêu?

Khi tuổi già kéo đến, sức khoẻ giảm sút, không tham gia lao động được, lương hưu là một khoản tiền quan trọng giúp cải thiện cuộc sống của người già. Tuy nhiên, ở nước ta, tỷ lệ những người già không có lương hưu khá nhiều. Vì vậy, Nhà nước có chính sách hỗ trợ, trợ cấp hàng tháng đối với người không có lương hưu. Vậy, đối tượng nào không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng và mức trợ cấp là bao nhiêu?

Đối tượng không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng

doi-tuong-khong-co-luong-huu-nhan-tro-cap-hang-thang-bao-nhieu-1

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 20/2021/NĐ-CP, có một số đối tượng được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng nếu không có lương hưu nếu đáp ứng một trong những tiêu chí này.

- Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng sẽ được nhận tiền trợ cấp xã hội hàng tháng.

- Người cao tuổi từ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo không thuộc diện quy định nhưng đang sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn cũng có quyền nhận trợ cấp xã hội hàng tháng.

- Người từ đủ 80 tuổi trở lên, không thuộc diện quy định không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng cũng được hưởng tiền trợ cấp xã hội hàng tháng.

- Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, nhưng đủ điều kiện được tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp xã hội và có người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại cộng đồng cũng có quyền nhận trợ cấp xã hội hàng tháng.

Như vậy, người từ đủ 80 tuổi trở lên (không thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng) mà không có lương hưu sẽ được nhận tiền trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định.

Mức trợ cấp đối với người không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng

doi-tuong-khong-co-luong-huu-nhan-tro-cap-hang-thang-bao-nhieu-2

Theo quy định tại Nghị định 20/2021/NĐ-CP, người không có lương hưu và thuộc các đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng sẽ nhận được mức trợ cấp như sau:

+ Nhóm đối tượng thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng

- Đối với nhóm đối tượng từ đủ 60 tuổi đến 80 tuổi, hệ số tương ứng là 1,5.

- Nhóm đối tượng từ đủ 80 tuổi trở lên, hệ số tương ứng là 2,0.

+ Đối tượng từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi, thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và đang sinh sống tại các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn,

Đối tượng này sẽ được áp dụng hệ số 1,0.

+ Đối tượng từ đủ 80 tuổi trở lên, không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng và trợ cấp xã hội hàng tháng, không thuộc diện quy định nêu trên

Đối tượng này sẽ nhận hệ số 1,0.

- Đối tượng người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, đủ điều kiện tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp xã hội nhưng có người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại cộng đồng

Đối tượng này sẽ được áp dụng hệ số 3,0.

Theo quy định, mức chuẩn trợ giúp xã hội được áp dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2021 là 360.000 đồng/tháng.

Vì vậy, dựa trên các quy định trên, mức trợ cấp hàng tháng đối với người không hưởng lương hưu từ đủ 80 tuổi trở lên là: 1,0 x 360.000 = 360.000 đồng/tháng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link